Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 10

Buổi chiều: Lớp 1A

Tiết 1: Luyện toán

LUYỆN TẬP

 I.Mục tiêu:

-Củng cố cho HS nắm chắc bảng trừ , cách tính và cách đặt tính các phép tính trừ trong phạm vi 3

-Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ

II.Các hoạt động dạy học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án . - Thực hiện phép tính trừ 51 - 15 - Thao tác trên que tính và nêu còn 36 que tính - Trả lời về cách làm . - Có 51 que tính ( gồm 5 bó và 1 que rời ) - phải bớt 15 que tính . - Gồm 1chục và 5 que rời . - Bớt 4 que nữa . - Vì 1 + 4 = 5 - Còn 36 que tính . - 51 trừ 15 bằng 36 51 * Viết 51 rồi viết 15 xuống -15 dưới thẳng sao cho 5 . 36 thẳng cột với 1 ( đơn vị ) 1 thẳng cột với 5 (cột chục ) Viết dấu trừ và vạch kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 1 không trừ được 5 lấy 11 trừ 5 bằng 6 . Viết 6 , nhớ 1 , 1 thêm 1 bằng 2 ,5 trừ 2 bằng 3. -Đặt tính rồi tính hiệu - Một em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn . -Ba em lên bảng thực hiện . 81 51 - 44 -25 37 26 82 -Đọc đề . - Em khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề . - Vẽ hình tam giác . - Nối 3 điểm với nhau - Một em khác nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 4: Đạo đức: CHĂM CHỈ HỌC TẬP (T2) I / Mục tiêu : -Có kĩ năng ứng xử trong các tình huống cử cuộc sống. -Biết bày tỏ đối với các ý kiến liên quan đến các chuẩn mực đạo đức. -Có ý thức chăm chỉ học tập ở nhà và ở trường. II /Chuẩn bị : T:Phiếu học tập . III/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 2.Bài mới: ª Hoạt động 1 Trò chơi : Tìm nguyên nhân - kết quả của hành động. - Chia lớp thành 2 đội . - Đưa ra các câu là nguyên nhân hay kết quả của một hành động . -Yêu cầu các đội thảo luận tìm ra nguyên nhân hay kết quả của hành động đó . Sau đó tìm cách khắc phục . - Giáo viên làm giám khảo cho hai đội chơi , đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó chiến thắng . -Mời học sinh lên chơi mẫu . - Tổ chức cho 2 đội thi . - Nam không thuộc bài bị cô giáo cho điểm kém . -Nga bị cô phê bình vì luôn đến lớp muộn . - Bài tập toán của Hải bị cô cho điểm thấp . - Hoa được cô giáo khen vì đã đạt học sinh giỏi . -Bắc mải xem phim nên quên làm bài tập . - Hiệp và Toàn nói chuyện riêng trong lớp . - Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất . ª Hoạt động 2 Xử lí tình huống bằng đóng vai . - Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách xử lí bằng cách đóng vai - Mời một số em lên đóng vai xử lí tình huống . -Tình huống 1 : - Sáng nay mặc dù bị sốt cao , ngoài trời vẫn còn mưa nhưng Hải nằng nặc đòi mẹ đưa đi học Bạn Hải làm như thế có phải chăm học không ? Nếu em là Hải thì em sẽ làm gì ? - Tình huống 2 : - Giờ ra chơi Mai ngồi làm hết các bài tập về nhà để có thời giờ xem phim trên ti vi . Em có đồng ý với cách làm của bạn Mai không ? Vì sao? - Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất . - Kết luận : -Không phải khi nào cũng học là học tập chăm chỉ . Phải học tập nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn . ª Hoạt động 3 Tự liên hệ bản thân . - Yêu cầu một số em lên kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của em . -Nhận xét câu trả lời của học sinh . -Khen những em đã chăm chỉ học tập và nhắc nhớ những em chưa chăm . * Kết luận : Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần phải học tập và rèn luyện. * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - Lớp chia 2 dãy mỗi dãy là 1 đội . - Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc . -Lần lượt một số em nêu các nguyên nhân và kết quả của mỗi hành động trước lớp . - Nam chưa học bài ; Nam mải chơi quên không làm bài . -Nga ngủ quên ; Nga la cà trên đường đi. - Hải không học bài ; Hải chưa làm bài. -Vì Hoa chăm học ; Hoa luôn thuộc bài ... -Bắc sẽ bị cô phê bình và cho điểm thấp . -Hai bạn xẽ không nghe được lời cô giảng bài , kết quả làm bài sẽ bị điểm kém. -Lớp lắng nghe nhận xét bạn . -Lớp chia ra các cặp và thảo luận theo các tình huống giáo viên đưa ra . -Lần lượt một số em lên nêu cách xử lí trước lớp . - Mẹ bạn Hải sẽ không cho bạn đi học vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ . Bạn Hải như thế cũng không phải là chăm chỉ học tập . - Mai làm như thế không đúng , không phải là chăm chỉ học tập . Vì ra chơi là thời gian để Mai giải trí sau khi đã học tập căng thẳng -Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đưa ra cách xử lí như vậy đã hợp lí chưa . -Các nhóm khác nhận xét nhóm bạn . - Một số đại diện lên nói về việc học tập của bản thân . -Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưavà góp ý cho bạn để có cách thực hiện học tập chăm chỉ . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày . Soạn: 09/11/2009 Giảng: Thứ 6 ngày 13/11/2009 Buổi chiều: lớp 1A Tiết 1: Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5 I. Mục đích, yêu cầu: -Biết làm tính trừ trong phạm vi 5, biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. -Thuộc bảng trừ trong phạm vi 5. -Giáo dục tính chính xác. II. Đồ dùng dạy học: T-Các mẫu vật, bộ đồ dùng toán. H: Bộ đồ dùng toán. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: -Bài 1: Tính 4 – 1 4 - 2 4 - 0 -Bài 2: Tính 2 + 2 - 2= 4 + 0 - 3= 2 + 1 + 1= GV nhận xét. 2/ Bài mới: a/ Dạy bảng trừ: +Dạy phép tính: 5 – 1= 4 -Cho HS lấy 5 bông hoa, bớt 1 bông hoa bằng cách tách ra 1 bông hoa: -Trên bàn còn mấy bông hoa? -Nêu lại bài toán: 5 bông hoa, bớt 1 bông hoa còn 4 bông hoa- Cho HS nhắc lại -Ai có thể thay từ bớt bằng từ khác? -Ta viết như sau: 5 bớt 1 còn 4, viết là: 5 – 1 = 4 - Giới thiệu dấu trừ: dấu – đọc là dấu trừ. -HS nhắc lại: 5 – 1 = 4 +Thành lập các phép tính khác: -Cho HS lấy 5 bông hoa, sau đó tự bớt bông hoa bằng cách tách thành 2 phần. Nhìn vào số bông hoa trên bàn của mình, tự đặt đề toán, rồi lập phép tính vào bảng cài. 5 – 1 = 4 5 – 2 = 3 5 – 4 = 1 5 – 3 = 2 -Cho HS học thuộc bảng trừ phạm vi 5. -Hướng dẫn HS bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: (Hình vẽ chấm tròn trong sách) -Tự đặt đề toán, lập phép tính: 4 + 1 = 5 5 – 1 = 4 3 + 2 = 5 5 – 2 = 3 1 + 4 = 5 5 – 4 = 1 2 + 3 = 5 5 – 3 = 2 -GV: Đó chính là mối quan hệ giữ phép cộng và phép trừ. THỰC HÀNH -Bài 1: Tính -Bài 2: Tính (cột 1) -Bài 3: Tính -Bài 4a: Viết phép tính thích hợp -Bài 5: > < = 3.Củng cố, dặn dò: -Về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 4 -Làm bảng con( làm theo tổ) -HS thực hiện ngay trên bàn học. -4 bông hoa -HS nhắc lại -Bỏ đi, lấy đi -Cá nhân- nhóm- lớp. -HS cài bảng -Đọc: cá nhân- nhóm- lớp -Học xóa dần: từng bàn -HS trả lời -Từ bảng trừ- ghi kết quả -Trò chơi tiếp sức giữa các tổ -Lưu ý viết thẳng cột. -Thực hiện bài toán từ tranh. -Thực hiện kết quả 2 vế rồi điền . Tiết 2: Luyện toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5 I.Mục tiêu: -Củng cố cho HS nắm chắc bảng trừ , cách tính và cách đặt tính các phép tính trừ trong phạm vi 5 -Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Tính 4 - 1 ; 3 - 1 ; 4 - 2 Nhận xét sửa sai 2.Bài mới: Bài 1: Tính. 5 - 1 = ... 4 - 1 = .... 3 - 1 = ... 2 + 3 = 5 - 2 = ... 4 - 2 =.... 3 - 2 =.... 3 + 2 = 5 - 3 = .... 4 - 3 = ... 2 - 1 = ... 5 - 2 = 5 - 4 =.... 5 - 3 = ... Cùng HS nhận xét sửa sai Bài 2: Tính 2 - 1 = ... 3 - 2 = .... 4 - 3 = ... 5 - 4 = ... 3 - 1 = ... 4 - 2 =.... 5 - 3 =..... 4 - 1 =... 5 - 2 = ... 5 - 1 =... Cùng HS nhận xét sửa sai Bài 3: Tính 5 5 5 5 4 4 4 3 2 1 3 2 .... .... ..... ..... .... ..... Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai Bài 4: Viết phép tính thích hợp: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp Hướng dẫn HS cách viết phép tính thích hợp . Chấm 1/3 lớp , nhận xét , sửa sai Bài 5: , = ( Dành cho HS khá , giỏi) 4 - 1.....5 - 1 5 - 3 .....4 - 2 5 - 2 ...4 + 1 4 + 0 ....5 - 4 Theo dõi giúp đỡ thêm Chấm 1/3 lớp nhận xét sửa sai IV.Củng cố dặn dò: Ôn phép trừ trong phạm vi 5 .Làm bài tập ở nhà Xem trước bài phép cộng trong phạm vi 6 Nhận xét giờ học Làm bảng con Nêu yêu cầu 3 em lên bảng làm , lớp làm VBT Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng làm, lớp làm VBT trừ rồi viết kết quả dưới vạch ngang sao cho thẳng cột với nhau. Nêu yêu cầu Nêu bài tốn Lớp làm vở BT 5 - 1 = 4 Thực hiện php tính , so sánh 2 vế rồi điền kết quả Làm vở ô li Thực hiện ở nhà Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ BOM MÌNH VÀ VẬT LIỆU CHƯA NỔ (Tiết 1) I.Mục tiêu: -Cung cấp cho HS biết một số loại bom , mìn và vật liệu chưa nổ. -Nhận biết được hình dạng , kích thước của một số loại bom mìn -Tránh xa những nơi có bom , mìn và vật liệu chưa nổ II.Đồ dùng dạy học: Tài liệu phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát tranh 1 +Mục tiêu: HS nhận biết được hình dạng một số loại bom mìn và vật liệu chưa nổ + Tiến hành: Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK kĩ rồi nêu tên từng loại mìn , bom có trong tranh Em biết tên những quả no trong bức tranh trên? Các quả còn lại trong bức tranh là các loại bom , mìn và vật liệu chưa nổ. Vì vậy khi các em nhìn thấy các vật lạ có hình dạng giống trên thì không được cầm , sờ vào mà tránh xa và báo cho người lớn biết để xử... Em đã nhìn thấy các vật có hình dạng giống trên chưa? Khi thấy các vật lạ giống trên thì em làm gì? b)Hoạt động 2: Quan sát tranh 2. +Mục tiêu: HS nhận dạng được hình các loại bom , mìn có trong tranh. +Tiến hành: Hướng dẫn HS quan sát tranh xem mỗi loại bom , mìn giống hình gì? Cùng HS nhận xét bổ sung hoàn chỉnh Kết luận: Các loại bom mìn có hình dạng gần giống với các vật gần gũi với các em . Vì vậy khi nhìn thấy vật lạ các em thận trọng *Giải câu đố: *Hướng dẫn HS đọc thuộc câu ghi nhớ cuối bài IV.Củng cố dặn dò: Tránh xa bom , mìn,..... Quan sát tranh thảo luận nhóm 4 trong 5 phút Đại diện nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung: Na, chuối, bồng, cầu , to.... Quan sát kĩ những quả bom , mìn , đạn....để nhận dạng. Trả lời Tránh xa và báo cho người lớn biết Quan sát tranh trả lời: Hình 1: giống quả na ; hình 2, 5 giống cây bút chì ; hình 3 giống cục tẩy..... Đọc theo giáo viên 2- 3 lần Qủa bom , mìn Đọc nhiều lần: các nhóm , đồng thanh Đọc lại câu ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOANTNXHDAO DUC12.doc
Giáo án liên quan