Giáo án Toán 5 Tuần 2 - Trường TH Lê Dật

Toán (tiết 6) LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

* Kiến thức: - Nhận biết các phân số thập phân.

* Kĩ năng: - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.

 - Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của một số cho trước.

II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

A-Kiểm tra bài cũ: Viết các phân số sau thành phân số thập phân:

- GV nhận xét và cho điểm HS.

 B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học

*Hướng dẫn luyện tập

 

Bài 1: GV vẽ tia số lên bảng, gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu các HS khác vẽ tia số vào vở và điền các phân số thập phân.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tuần 2 - Trường TH Lê Dật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (tiết 6) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhận biết các phân số thập phân. * Kĩ năng: - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân. - Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của một số cho trước. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra bài cũ: Viết các phân số sau thành phân số thập phân: a) ; b) ; c) - GV nhận xét và cho điểm HS. B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học *Hướng dẫn luyện tập Bài 1: GV vẽ tia số lên bảng, gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu các HS khác vẽ tia số vào vở và điền các phân số thập phân. Bài 2: GV y/cầu HS đọc đề và làm bài vào vở. Bài 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS làm bài. Bài 4:-GV cho HS thực hiện trên bảng con. Bài 5:-GV cho HS đọc đề, nêu yêu cầu. Bài giải Số học sinh giỏi Toán là: (học sinh) Số học sinh giỏi Tiếng Việt là: (hs) Đáp số: 9 học sinh; 6 học sinh. C- Củng cố-dăn dò: -GV tổng kết tiết học, dặn dò -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. -HS đ ọc lại đề bài -HS làm bài và sửa bài. .... .... .... .... ; ; -Cả lớp làm bài -1HS đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. -1HS lên bảng giải. HS chuẩn bị bài sau: Phép cộng và phép trừ hai phân số. Toán (tiết 7) ÔN TẬP: VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: -Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ các phân số. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra bài cũ: 1)Viết các phân số sau thành phân số thập phân: a) ; b) ; c) -GV nhận xét và cho điểm HS. B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học. *HĐ 1: HD ôn tập phép cộng, trừ hai phân số: -GV viết lên bảng hai phép tính: ; -GV yêu cầu HS thực hiện tính. -GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào? -GV nhận xét câu trả lời của HS. -GV viết tiếp lên bảng hai phép tính: và yêu cầu HS tính. -GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? - GV nhận xét câu trả lời của HS. *HĐ2: Luyện tập - Thực hành Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài: -GV gọi HS nhận xét; GV đánh giá ghi điểm. Bài 2: Như bài1, GV đi giúp đỡ các HS yếu. -GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 3:- GV gọi HS đọc đề bài toán. -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài: Bài giải Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng xanh là: (số bóng trong hộp) Phân số chỉ số bóng vàng là: (số bóng trong hộp) Đáp số; hộp bóng. C- Củng cố-dăn dò: -GV tổng kết tiết học. -Dặn dò HS chuẩn bị bài: - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. -2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài ra giấy nháp. - 2 HS lần lượt trả lời (Nội dung như trong SGK /10 phần a). -2 HS lên bảng thực hiện tính, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. -2HS nêu trước lớp (Nội dung phần b trong SGK/10) - HS khác nhắc lại cách cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu, khác mẫu. -2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. HS nhận xét -3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở BT. -Theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình. -HS đọc đề bài. -HS suy nghĩ và tự làm bài. + Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm (hộp bóng) +Nghĩa là hộp bóng chia làm 6 phần bằng nhau thì số bóng đỏ và bóng xanh chiếm 5 phần như thế. +Số bóng vàng chiếm 6 – 5 = 1 phần. + Tổng số bóng của cả hộp là . +Số bóng vàng là hộp bóng. Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số. Toán (tiết 8) ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ. I. MỤC TIÊU: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ chép sẵn nội dung mục (a) SGK/6 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra bài cũ: 1) Tính: a) ; b) 2) Nêu quy tắc cộng (trừ) hai phân số. - GV nhận xét và cho điểm . B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học *HĐ 1: Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số. a) Phép nhân hai phân số: - GV viết lên bảng phép nhân VD1 và yêu cầu HS thực hiện phép tính. *Rút quy tắc: b) Phép chia hai phân số - GV viết lên bảng phép chia VD2 và yêu cầu HS thực hiện tính. *Rút quy tắc: HĐ2: Luyện tập - Thực hành Bài 1: Làm việc cả lớp -GV cho HS thực hiện bài 1 dưới dạng trò chơi truyền điện. Bài 2:- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS làm bài theo mẫu. Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. C- Củng cố-dăn dò: -GV tổng kết, nhận xét tiết học. -Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Hỗn số - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. -HS đọc lại đề bài - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. -HS đọc phần a SGK/11 - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào giấy nháp. -HS đọc phần b SGK/11 -HS lần lượt thay nhau nêu kết quả phép tính. - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải Diện tích của tấm bìa là: (m2) Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích của mỗi phần là: (m2) Đáp số: m2 Toán (tiết 9) HỖN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số. * Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra bài cũ: a) ; ; b) ; B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học *HĐ 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số - GV treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và nêu vấn đề: Có 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh đã cho Các em có thể dùng số, dùng phép tính. - GV viết to hỗn số lên bảng, chỉ rõ phần nguyên, phần phân số, sau đó yêu cầu HS đọc hỗn số. - GV yêu cầu HS viết hỗn số . -Hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1? *HĐ 2: Luyện tập – Thực hành Bài 1- GV treo tranh 1 hình tròn và hình tròn được tô màu và nêu yêu cầu: Em hãy viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu. -GV treo các hình còn lại của bài, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc các hỗn số trên trước lớp. Bài 2 - GV vẽ hai tia số như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS cả lớp làm bài, sau đó đi giúp đỡ các HS kém. - GV nhận xét bài của HS trên bảng lớp, sau đó cho HS đọc các phân số và các hỗn số trên từng tia số. C- Củng cố-dăn dò: -GV tổng kết, nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS trao đổi với nhau, sau đó một số em trình bày cách viết của mình trước lớp. Ví dụ: Thầy đã cho bạn AN: 2 cái bánh và cái bánh. cái bánh. -> cái bánh. 2 Phần nguyên Phần phân số HS đọc lại đề bài - HS: . - 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số: một và một phần hai. h.tròn. - HS viết và đọc các hỗn số: a) đọc là hai và một phần tư. b) đọc là hai và bốn phần năm. c) đọc là ba và hai phần ba. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. HS chuẩn bị bài: Hỗn số (tt) Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2008 Toán (tiết 10) HỖN SỐ (tt) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Biết cách chuyển hỗn số thành phân số. - Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán. * Kĩ năng: - Rèn chuyển các phân số thành hỗn số và ngược lại. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra : 1) Đọc các hỗn số sau: ; ; ; 2) Viết các hỗn số sau: - Ba và bốn phần năm. - Sáu và hai phần chín. - Mười bốn và một phần bảy. B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học *HĐ 1: Hướng dẫn chuyển hỗn số thành p/số - GV dán hình vẽ như phần bài học của SGK lên bảng. -GV y/c: Em hãy đọc hỗn số, chỉ số phần hình vuông đã được tô màu. Mẫu số +Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu (Gợi ý: Mỗi hình vuông được chia thành 8 phần bằng Phần nguyên Tử số = = *Cho HS đọc phần nhận xét SGK/13 *HĐ 2: Luyện tập – Thực hành Bài 1: -GV cho HS làm bài cá nhân -Cho lớp nhận xét, chữa bài Bài 2: -GV cho HS đọc đề bài, nêu y/c -GV tổ chức chữa bài của HS trên bảng. *Lưu ý:Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính Bài 3:- Thực hiện tương tự bài 2 -Cho HS nêu lại cách thực hiện phép nhân và chia phân số C- Củng cố-dăn dò: -GV tổng kết tiết học, dặn dò -2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. -HS đọc lại đề bài - HS quan sát hình. - HS nêu: Đã tô màu hình vuông. - HS nêu: Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần. Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần. Đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu. -3 HS đọc -2HSlàm bài trên bảng, lớp làm vở -HS làm bài nhóm đôi theo mẫu -HS nêu lại cách thực hiện -2HS làm bài trên bảng, lớp làm vào vở HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập.

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc