Giáo án Toán 5 - Tuần 1, 2 - Tiết 1 đến 10

TIẾT 1 Ôn tập: khái niệm phân số

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc, viết phân số.

- Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Các tấm bìa và vẽ như các hình trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tuần 1, 2 - Tiết 1 đến 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n số thập phân. GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. TUẦN 2 Ngày dạy: TIẾT 6 Luyện tập I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: - Viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số. - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân. - Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS nêu thế nào gọi là phân số thập phân. Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân và cho ví dụ. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn Luyện tập: Bài 1: - GV cho HS tự làm. - GV yêu cầu HS đọc các phân số thập phân vừa tìm được. Bài 2: - Yêu cầu HS viết các phân số đã cho thành phân số thập phân. - Yêu cầu HS nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân. Bài 3: - Yêu cầu HS viết các phân số đã cho thành phân số thập phân có mẫu là 100. - Yêu cầu HS nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân có mẫu là 100. Bài 4: - GV cho HS đọc đề bài, sau đó nêu cách làm. - Cho HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nêu cách so sánh. Bài 5: - Cho HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS tóm tắt rồi giải. - HS viết các phân số vào các vạch tương ứng trên tia số. - HS lần lượt đọc. - 3 HS lên bảng làm. HS còn lại làm vào vở - 3 HS nêu, HS khác nhận xét. - 3 HS lên bảng làm. HS còn lại làm vào vở - 3 HS nêu, HS khác nhận xét. - HS nêu: Ta tiến hành so sánh các phân số và chọn dấu thích hợp điền vào chỗ trống. - HS làm cá nhân - HS lần lượt trả lời, HS khác nhận xét. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm SGK. - 1 HS làm bảng quay, cả lớp làm vào vở. Bài giải Số học sinh giỏi Toán của lớp đó: = 9 (học sinh) Số học sinh giỏi TViệt của lớp đó là: = 6 (học sinh) Đáp số: 9 HS giỏi Toán 6 HS giỏi Tiếng Việt 3. Củng cố, dặn dò: Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân. GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. Ngày dạy: TIẾT 7 Ôn tập: Phép cộng và phép trừ hai phân số I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 Nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân. Viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập: a) Hoạt động 1: Ôn tập phép cộng và phép trừ hai phân số - Ví dụ: và - Cho HS làm bài - Ví dụ: và - Cho HS làm bài - GV yêu cầu HS nêu nhận xét chung về cách cộng, trừ hai phân số khác và cùng mẫu số. b) Hoạt động 2: HD luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS tự làm. - GV cho HS nhận xét, sửa vào vở. Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm. - Lưu ý HS yếu: Viết các số tự nhiên dưới dạng có mẫu số là 1. Viết 1 thành phân số có tử và mẫu số bằng nhau Bài 2: - Cho HS đoc đề và tự giải. - GV cho HS trao đổi ý kiến để nhận ra rằng phân số chỉ số bóng trong hộp là. - Cho HS tự nhận xét để tìm cách giải thuận tiện nhất. - 2 HS lên bảng làm và nêu cách làm, HS khác làm vào nháp để nhận xét. - 2 HS lên bảng làm và nêu cách làm, HS khác làm vào nháp để nhận xét. - 2 HS trình bày, HS khác nhận xét. - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. - HS chú ý khi làm bài. - 1 HS làm bảng phụ,cả lớp làm vào vở Bài giải Phân số số bóng màu đỏ và số bóng màu xanh là: (số bóng trong hộp) Phân số số bóng màu vàng là: (số bóng trong hộp) Đáp số: số bóng trong hộp. - HS nhận xét bài làm của bạn. 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số cùng và khác mẫu. GV tổng kết tiết học.Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. Ngày dạy: TIẾT 8 Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố các kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số cùng và khác mẫu và cho ví dụ. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập: a) Hoạt động 1: Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số - Ví dụ: - Cho HS nêu cách nhân hai phân số. - Ví dụ: - Cho HS nêu cách chia hai phân số. - Cho HS nêu lại cách nhân và chia hai phân số. b) Hoạt động 2: HD luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS tự làm. - GV lưu ý cho HS trường hợp: Bài 2: - Bài tập yêu cầu làm gì? - Cho HS tự làm bài theo mẫu. - GV cho HS nhận xét, sửa vào vở. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề toán và tự làm. - GV chữa bài, cho điểm. - 2 HS nêu cách làm và lên bảng làm , HS khác làm vào nháp để nhận xét. - 2 HS nêu cách làm và lên bảng làm , HS khác làm vào nháp để nhận xét. - Vài HS nêu. - 2 HS lên bảng làm và nêu cách làm, HS khác làm vào nháp để nhận xét. - HS lưu ý khi làm bài. - Bài tập yêu cầu rút gọn rồi tính - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. Bài giải Diện tích của tấm bìa là: Diện tích của mỗi phần là: Đáp số: - HS nhận xét, sửa chữa. 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. GV tổng kết tiết học.Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. Ngày dạy: TIẾT 9 Hỗn số I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Nhận biết về hỗn số. - Biết đọc, viết hỗn số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các tấm bìa cắt và vẻ như hình trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số và cho ví dụ. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn bài học: a) Hoạt động 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số - GV vẽ lại hình vẽ như SGK lên bảng và hỏi: + Có bao nhiêu hình tròn? + GV giới thiệu: Có 2 hình tròn và hình tròn, ta viết gọn hình tròn; có hay 2+ta viết gọn là ; gọi là hỗn số. - GV chỉ vào hỗn số và đọc: hai và ba phần tư. - GV chỉ vào từng phần của hỗn số, giới thiệu tiếp: hỗn số có phần nguyên là 2, phần phân số là, phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị. - GV HD cách viết hỗn số: viết phần nguyên trước rồi viết phần phân số. b) Hoạt động 1: Thực hành Bài 1: - GV yêu cầu HS nhìn vào hình nêu các hỗn số và cách đọc. - Cho HS đứng đọc tại chỗ Bài 2: - Cho HS nhìn vào SGK tự làm - GV vẽ tia số lên bảng, gọi HS lên bảng điền. + HS trả lời. + Vài HS nhắc lại. - Vài HS đọc. - Vài HS nhắc lại. - Vài HS nhắc lại. - HS nhìn vào hình ghi hỗn số theo mẫu vào nháp. - HS lần lượt đọc các hỗn số, HS khác nhận xét. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS đọc nối tiếp các hỗn số. - HS đọc. 3. Củng cố, dặn dò: Nhấn mạnh những kiến thức cần nhớ. GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. Ngày dạy: TIẾT 10 Hỗn số (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Giúp HS : Biết cách chuyển hỗn số thành phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng đọc và viết một số hỗn số mà GV đưa ra. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn bài học: a) Hoạt động 1: HD cách chuyển một hỗn số thành phân số - GV dán hình vẽ lên bảng - Hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông được tô màu? - Yêu cầu HS chuyển hỗn số thành phân số. - Hãy nêu cách chuyển thành phân số? - Vậy muốn chuyển một hỗn số thành phân số ta làm thế nào? a) Hoạt động 1: HD luyện tập Bài 1: - Bài tập yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS tự làm. - Nêu cách hỗn số thành phân số? Bài 2: - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu a) - Cho HS tự làm các bài còn lại. Bài 3: - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu a) - Cho HS tự làm các bài còn lại. - Đã tô màu hình vuông - 1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào nháp để nhận xét. Viết gọn là : - HS nêu cách chuyển thành phân số - HS trình bày như SGK. - Chuyển hỗn số thành số thập phân. - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vớ để nhận xét. - Vài HS nêu. - HS theo dõi. - 2 HS lên bảng làm câu b và c, HS khác làm vào vở. - HS theo dõi. - 2 HS lên bảng làm câu b và c, HS khác làm vào vở. 3. Củng cố, dặn dò: Cho HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau.

File đính kèm:

  • docToan 5 Tuan 12 ngan day du de sua.doc
Giáo án liên quan