Giáo án Toán 5 tiết 56: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, . .

Tiết 56 Toán

 NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000, . . .

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Biết và vận dụng được qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .

 - Củng cố kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên.

 - Củng cố kĩ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 27/03/2019 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 56: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, . ., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56 Toán NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000, . . . I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Biết và vận dụng được qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . . - Củng cố kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Củng cố kĩ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . . 2. Luyện tập – thực hành A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng sửa bài tập 5/56 của tiết trước. - Nhận xét cho điểm học sinh. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay chúng ta học cách nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . . 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: a) Ví dụ 1: - Hãy thực hiện phép tính 27,867 x 10. - GV nhận xét phần đặt tính của HS. - Ta có 27,867 x 10 = 278,67 - GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10: + Nêu rõ các thừa số, tích của phép nhân 27,867 10 = 278,67. + Suy nghĩ để tìm cách viết 27,867 thành 278,67. + Dựa vào nhận xét trên em hãy cho biết làm thế nào để có được ngay tích 27,867 10 mà không cần thực hiện phép tính? + Vậy khi nhân một số thập phân với 10 ta có thể tìm được ngay kết quả bằng cách nào? b) Ví dụ 2: - Hãy thực hiện phép tính 53,286 x 100. - GV hướng dẫn HS tương tự ví dụ 1. c) Qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . . + Muốn nhân một số thập phân với 10 ta làm thế nào? + Số 10 có mấy chữ số 0? - Muốn nhân một số thập phân với 100 ta làm như thế nào? + Số 100 có mấy chữ số? + Dựa vào cách nhân một số thập phân với 10, 100 em hãy nêu cách nhân một số thập phân với 1000. + Hãy nêu qui tắc nhân một số thập phân với 10, 100, 100, . . . - GV yêu cầu HS học thuộc qui tắc ngay tại lớp. Bài 1/ 57: - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét. Bài 2/57: - GV gọi HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu HS làm bài - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. Bài 3/57: - Gọi HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. - HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào nháp. - HS nghe. - 1 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm bài vào vở - HS nhận xét. + HS lần lượt trả lời. - HS thực hiện. + HS lần lượt trả lời. - HS thi học thuộc qui tắc tại lớp. - 3 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở. - 1 HS đọc. - 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở. - HS nhận xét. - HS đọc. - 1 em lên bảng làm bài các em khác làm vào vở. - HS nhận xét. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Luyện tập

File đính kèm:

  • doctiet 56.(12) - nhan voi 10,100,1000, . . ..doc