Giáo án Toán 5 tiết 48: Cộng hai số thập phân

Tiết 48 Toán

 CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.

 - Biết giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

A. Kiểm tra bài cũ:

- Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng tìm cách cộng hai số thập phân và giải các bài toán về cộng hai số thập phân.

2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:

a) Ví dụ 1:

* Hình thành phép cộng hai số thập phân

- GV vẽ đường gấp khúc ABC lên bảng, sau đó nêu bài toán: Đường gấp khúc ABC có đoạn thẳng AB dài 1,84m, đoạn thẳng BC dài 2,45m. Hỏi đường gấp khúc đó dài bao nhiêu mét?

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 48: Cộng hai số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 Toán Thứ tư, ngày 14/11/2007 CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. - Biết giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thực hiện phép cộng hai số thập phân. 2. Luyện tập – thực hành A. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng tìm cách cộng hai số thập phân và giải các bài toán về cộng hai số thập phân. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: a) Ví dụ 1: * Hình thành phép cộng hai số thập phân - GV vẽ đường gấp khúc ABC lên bảng, sau đó nêu bài toán: Đường gấp khúc ABC có đoạn thẳng AB dài 1,84m, đoạn thẳng BC dài 2,45m. Hỏi đường gấp khúc đó dài bao nhiêu mét? + Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ABC ta làm như thế nào? + Hãy nêu rõ tổng độ dài AB và BC. - Vậy để tính độ dài đường gấp khúc ABC ta phải tính tổng 1,84 + 2,45. Đây là tổng của hai số thập phân. * Đi tìm kết quả - GV yêu cầu HS suy nghĩ để nêu cách tính tổng của 1,84m + 2,45m (GV gợi ý: hãy đổi thành các số đo có đơn vị là cm và tính). - Gọi HS trình bày kết quả tính của mình trước lớp. + Vậy 1,48 + 2,45 bằng bao nhiêu? * Giới thiệu kĩ thuật tính - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép tính 1,84 + 2,45. + Em có nhận xét gì về các dấu phẩy của các số hạng và dấu phẩy ở kết quả trong phép tính cộng hai số thâïp phân. b) Ví dụ 2: - GV nêu ví dụ: Đặt tính rồi tính 15,9 + 8,75 - GV hướng dẫn HS tương tự ví dụ 1. Ghi nhớ: + Qua hai ví dụ, em nào có thể nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân? - GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu HS học thuộc tại lớp. Bài 1/ 50: - Gọi HS đọc đề bài + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp. - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính của mình. - GV nhận xét. Bài 3/50: - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. HS theo dõi để rút kinh nghiệm. - HS nghe. - HS theo dõi và nêu lại ví dụ. + HS trả lời. - HS thực hiện đổi - 1 HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét. + HS nêu. - 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào bảng con. + HS trả lời. - 1 HS lên bảng đặt tính rồi tính, HS cả lớp làm vào bảng con. + HS nối tiếp nhau nêu trước lớp. - HS tự học thuộc cách cộng hai số thập phân. - 1 HS. + HS trả lời. - 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở - HS nhận xét. - Lần lượt 4 HS nêu cách thực hiện phép tính của mình. - 1 em lên bảng làm bài các em khác làm vào vở. - HS nhận xét. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Luyện tập.

File đính kèm:

  • doctiet 48 - cong hai so thap phan.doc