Giáo án Toán 5 Tiết 112: Mét khối

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

MÔN : TOÁN – LỚP 5

Tuần 23

Tiết 112: MÉT KHỐI

A. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức :

- Có biểu tượng về mét khối; biết đọc và viết đúng mét khối.

- Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối và xăng – ti – mét khối.

2. Kĩ năng : Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo; mét khối, đề - xi – mét khối và xăng – ti – mét khối.

3. Thái độ : luôn cẩn thận, chính xác.

B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

- GV : chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi – mét khối, xăng – ti – mét khối; bảng phụ.

- HS : chuẩn bị.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tiết 112: Mét khối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên : Lục Như Hoa Thực tập tại lớp 55 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN – LỚP 5 Tuần 23 Tiết 112: MÉT KHỐI Ngày dạy: 17/02/2009 MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Có biểu tượng về mét khối; biết đọc và viết đúng mét khối. - Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối và xăng – ti – mét khối. 2. Kĩ năng : Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo; mét khối, đề - xi – mét khối và xăng – ti – mét khối. 3. Thái độ : luôn cẩn thận, chính xác. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - GV : chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi – mét khối, xăng – ti – mét khối; bảng phụ. - HS : chuẩn bị. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh A. Kiểm tra bài cũ (4’) - Yêu cầu HS làm bài tập sau : a. 4,5 dm3 = cm3 b. 6000 cm3 = dm3 215 dm3 = cm3 40 000 cm3 = dm3 2/5 dm3 = cm3 327 000 cm3 = dm3 - Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài củ. - 2 đội A và B thi đua làm bài tập. B. Dạy bài mới * Giới thiệu bài (1’) (15’) Tiết trước, các em đã được học và biết những đơn vị dùng để đo thể tích là đề - xi – mét khối và xăng – ti –mét khối ngoài ra người ta còn dùng đơn vị mét khối. Trong tiết học hôm nay, cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu bài Mét khối. - Cho 2 HS nhắc lại tựa bài. Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng mét khối và mối quan hệ giữa m3, dm3, cm3. - GV yêu cầu HS nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã biết. - GV gới thiệu mét khối: “Ngoài hai đơn vị dm3 và cm3 khi đo thể tích người ta dùng đơn vị nào?”. - Yêu cầu HS dựa vào các đơn vị đo thể tích đã học để tự nêu: “Mét khối là gì?” - HS lắng nghe. - 2 HS nhắc lại tựa bài. - Mét khối. - Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh (13’) (2’) - Yêu cầu HS tự nêu cách viết kí hiệu mét khối. - GV chốt lại 2 ý trên bằng hình vẽ trên bảng. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ (như SGK). GV giúp HS rút ra nhận xét: Hình lập phương cạnh 1m bao gồm 1000 hình lập phương cạnh 1 dm. - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, nêu mối quan hệ giữa m3 – dm3 – cm3. - GV chốt lại 1 m3 = 1000 dm3 1 m3 = 1000 000 cm3 - GV kẻ bảng đơn vị đo thể tích lên bảng lớp. - Yếu cầu HS điền các đơn vị đo thể tích vào bảng. - Cho HS nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề nhau. - Cho HS đọc lại Nhận xét vừa nêu. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1/118: - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. a. Yêu cầu HS làm miệng GV nhận xét b. Yêu cầu HS viết lần lượt từng số vào bảng con. GV nhận xét và kết luận. Bài 2/118: - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. - Yêu cầu một số HS lên bảng viết kết quả. - GV chấm, chữa bài, nhận xét. Bài 3/118: - Gọi HS đọc đề. - GV hướng dẫn để HS nêu được hướng giải. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV chấm, chữa bài, nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nêu : Mét khối là gì? Mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi – mét khối. - Nhận xét tiết học. Dặn dò HS về chuẩn bị bài Luyện tập. - Viết vào bảng con - Quan sát và rút ra nhận xét. - HS thảo luận cặp đôi, nêu mối quan hệ. - HS điền vào bảng. - HS quan sát bảng đơn vị đo thể tích vừa lập để nêu được nhận xét như SGK. - 2 HS đọc lại Nhận xét. - 1 HS đọc to yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. - Một số HS đọc các số đo, các HS khác nhận xét. - HS làm vào bảng con. - 1 HS đọc to yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở. - Một số HS lên bảng viết kết quả. HS khác nhận xét bài làm trên bảng. - 1 HS đọc đề bài tập. - HS trả lời. - Làm bài vào vở. - Trả lời.

File đính kèm:

  • docBai M3.doc