Giáo án Toán 5: Quãng đường

TOÁN:

QUÃNG ĐƯỜNG

I. Mục tiêu:

- Hs biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.

- Thực hành tính được quãng đường.

II. Hoạt động dạy học.

1. bài cũ.

- Gọi 1 em lên bảng làm bài tập 3.

- Gọi 1 em lên bảng làm bài tập 4.

- Hs và Gv nhận xét phần chữa bài tập của Hs.

- Gv kiểm tra bài tập làm ở nhà của Hs.

- Gv nhận xét bài cũ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Quãng đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: QUÃNG ĐƯỜNG I. Mục tiêu: Hs biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. Thực hành tính được quãng đường. II. Hoạt động dạy học. 1. bài cũ. Gọi 1 em lên bảng làm bài tập 3. Gọi 1 em lên bảng làm bài tập 4. Hs và Gv nhận xét phần chữa bài tập của Hs. Gv kiểm tra bài tập làm ở nhà của Hs. Gv nhận xét bài cũ. 2. bài mới. a. hình thành cách tính quãng đường. * Bài toán 1: Gv cho Hs đọc bài toán 1 ở SGK, nêu yêu cầu của bài toán (tính quãng đường ô tô đi được). Gv phát vấn để Hs tìm cách giải. Gọi Hs trình bày trên bảng lớp. Quãng đường ôtô đi được là: 42,5 x 4 = 170 (Km) Đáp số: 170 (Km) Hs nêu cách tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian. S = V x t Gv cho Hs nhắc lại: Để tính được quãng đường đi được của ô tô ta lấy vận tốc của ô tô nhân với thời gian đi của ô tô. * Bài toán 2: Gv cho Hs đọc bài toán 2 ở SGK, nêu yêu cầu của bài toán (tính quãng đường người đó đi được). Gv phát vấn để Hs tìm cách giải. ? Muốn tìm được quãng đường ta phải biết những đại lượng nào? Cho Hs đổi 2giờ 30 phút = 2,5 giờ Gọi Hs trình bày trên bảng lớp. Quãng đường người đi xe đạp đi được là: 12 x 2,5 = 30 (Km) Đáp số: 30 (Km) Chú ý: Có thể viết 2 giờ 30 phút = giờ. Gv có thể lưu ý với Hs: Nếu đơn vị đo vận tốc là km/giờ, thời gian tính theo đơn vị đo là giờ thì quãng đường tính theo dợn vị đo là km. 3. Thực hành: * Bài 1: Gv cho Hs nêu cách tính quãng đường và công thức tính quãng đường. Hs nêu yêu cầu của bài toán, áp dụng công thức tính quãng đường để tính. Hs làm bài vào vở ô li. Gọi Hs lên bảng để chữa bài. Hs nhận xét, Gv bổ sung. * Bài 2: Hs nêu yêu cầu của bài toán, áp dụng công thức tính quãng đường để tính. Gv nhắc Hs đổi 15 phút = 0,25 giờ hoặc đổi số đo thời gian vè số đo có đơn vị là phút (1 giờ = 60 phút). Như vậy vận tốt của người đi xe đạp với đơn vị là km/phút. Gọi Hs lên bảng chữa bài bằng 2 cánh. Cách 1: Đổi 15 phút = 0,25 giờ Quãng đường người đi xe đạp đi được là: 12,5 x 2,5 = 3,15 (Km) Cách 2: Đổi số đo thời gian vè số đo có đơn vị là phút, 1 giờ = 60 phút. Vận tốt của người đi xe đạp với đơn vị km/phút là: 12,6 x 60 = 0,21 (km/phút) Hs, Gv nhận xét bổ sung. * Bài 3: Cho Hs đọc đề bài ? Tìm thời gian đi của máy bay ta là thế nào? Hs tự là bài vào vở. Gọi Hs lên chữa bài, hs cả lớp nhận xét, Gv bổ sung. III. Củng cố dặn dò. Hs nhắc lại cách tính quãng đường Gv nhận xét tiết học Dặn Hs về nhà làm bài tập vào vở bài tập in Chuyển bị bài sau: Luyện tập.

File đính kèm:

  • docToan lop 5 bai Quang duong.doc