Giáo án Toán 5: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

 Biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương từ quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình hộp chữ nhật.

2.Kĩ năng:

 Vận dụng được quy tắc để giải các bài tập có liên quan.

3.Thái độ:

HS yêu thích môn học.

II.Chuẩn bị:

1. Đồ dùng:

- GV: Một số hình lập phương có các kích thước khác nhau. Bảng nhóm, bảng phụ.

- HS: Bộ đồ dùng học toán.

2. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại,luyện tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài học Mụn:Toỏn (Lớp 5) Bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương Người thiết kế: Đỗ Thị Lý Chiờm Hoỏ- Tuyờn Quang Những kiến thức học sinh đó biết liờn quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài cần được hỡnh thành - Học sinh đó học về đặc điểm của hình vuông, hình lập phương. - Biết cách tính diện tích hình vuông, DT xung quanh và DTTP hình hộp chữ nhật - Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương từ quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình hộp chữ nhật. 2.Kĩ năng: Vận dụng được quy tắc để giải các bài tập có liên quan. 3.Thái độ: HS yêu thích môn học. II.Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - GV: Một số hình lập phương có các kích thước khác nhau. Bảng nhóm, bảng phụ. - HS: Bộ đồ dùng học toán. 2. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại,luyện tập III. Các hoạt hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung HĐ của GV HĐ của HS Đồ dùng 3phút 14 phút 9 phút 6 phút 3 phút 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: a. Hình thành công thức tính DTXQ và DTTP của hình lập phương *Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt. * Ví dụ ( SGK) *Sxq của hình lập phương bằng DT một mặt nhân với 4. Dt toàn phần của hình lập phương bằng Dt một mặt nhân với 6. b, Thực hành BT1: Bài giải DT xq của hình Lp là: 1,5 x 1,5 x 4 = 9 ( cm2) Dttp của hình LP là: 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5(cm2) Đ/s: Sxq : 9 cm2 Stp :13,5cm2 BT2 Bài giải DT bìa cần dùng để làm hộp là: 2,5 x 2,5 x 5 = 31,25 (dm2) Đ/s : 31,25 dm2 3, Củng cố, dặn dò - Cách tính DTxq, DTtp. của hình lập phương. Nêu quy tắc, công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - KL, ghi điểm, tuyên dương. - Giới thiệu mô hình trực quan , nêu vấn đề - Chốt kiến thức, ghi bảng. - Nêu yêu cầu - Giao nhiện vụ - Theo dõi giúp đỡ - Chốt bài làm đúng - Nêu yêu cầu của BT, giúp HS tìm hiểu yêu cầu của bài. - Theo dõi giúp đỡ Hs khi cần thiết - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng, chấm điểm cho Hs - YC Hs nhắc lại quy tắc, công thức tính DTXQ, DTTP của hình lập phương - Dặn HS về học thuộc quy tắc, công thức đã học. - 1 HS thực hiện - HS khác nhận xét, đánh giá. -Quan sát, nhận xét. - Tự rút ra KL về cách tính DTXQ và DTTP của hình LP - Thực hiệnVD - Lắng nghe , ghi nhớ - lớp làm vào vở, 1 em làm bảng phụ - Nhận xét - Lắng nghe, phát biểu ý kiến. - Làm bài theo cặp. - Đại diện Hs trình bày bài giải. - Đối chiếu, chữa bài. Thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe, ghi nhớ Mô hình HLP - bảng lớp SGK SGK,bảng phụ; vở viết. Bảng nhóm

File đính kèm:

  • docBai soan theo pp du an Viet Bi.doc