Giáo án Toán 4: Biểu thức có chứa một chữ

BÀI : Biểu thức có chứa một chữ

 (SGK Toán 4-Trang 6 )

I.Mục tiêu :

 Giúp HS nhận biết biểu thức chứa một chữ và biết cách tính giá trị của biểu thức đó với một giá trị cụ thể của chữ.

 II. Đồ dùng dạy học :

SGK ; bảng con, phấn viết, vở viết

 III. Các hoạt động dạy học :

* Hoạt động 1 : Chuẩn bị bài học

 ° Việc 1 : GV, HS ghi thứ , ngày, tháng , năm .

 ° Việc 2 : Giới thiệu bài : Giáo viên đưa ra một biểu thức số, sau đó giới thiệu một loại biểu thức mới. Loại biểu thức mới đó có tên gọi là Biểu thức có chứa một chữ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4: Biểu thức có chứa một chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Biểu thức có chứa một chữ (SGK Toán 4-Trang 6 ) I.Mục tiêu : Giúp HS nhận biết biểu thức chứa một chữ và biết cách tính giá trị của biểu thức đó với một giá trị cụ thể của chữ. II. Đồ dùng dạy học : SGK ; bảng con, phấn viết, vở viết III. Các hoạt động dạy học : * Hoạt động 1 : Chuẩn bị bài học ° Việc 1 : GV, HS ghi thứ , ngày, tháng , năm . ° Việc 2 : Giới thiệu bài : Giáo viên đưa ra một biểu thức số, sau đó giới thiệu một loại biểu thức mới. Loại biểu thức mới đó có tên gọi là Biểu thức có chứa một chữ . ° Việc 3 : GV ghi đề bài trên bảng, HS ghi đề bài vào vở : “Biểu thức có chứa một chữ”. ° Việc 4 : Nêu nhiệm vụ tiết học : Nhận biết thế nào là Biểu thức chứa một chữ và cách tính giá trị của biểu thức . Để nhận biết thế nào là “ Biểu thức có chứa một chữ”, cả lớp làm bài toán dưới đây. * Hoạt động 2 : Nhận biết “Biểu thức có chứa một chữ”. ° Việc 1 : Nêu bài toán : Lan có 3 quyển vở, mẹ cho lan thêm . . . quyển vở. Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở ? ° Việc 2 : Làm bài toán trong một trường hợp cụ thể : Lan có mẹ cho thêm Lan có tất cả 3 1 3 + 1 Các trường hợp sau HS tự làm . 3 2 3 + 2 3 3 3 + 3 . . . . . . . . . 3 a 3 + a ° Việc 3 : Đặt tên : Biểu thức 3 + a là biểu thức có chứa một chữ . * Họat động 3: Giá trị của biểu thức chứa một chữ và cách tính giá trị của biểu thức đó . Nhận biết giá trị của biểu thức : ° Việc 1: Cho biểu thức có chứa chữ 3 + a; nếu a=1 hãy tính 3 + a=? ( Nếu a =1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4) ° Việc 2: Đặt tên : 4 là một giá trị của biểu thức 3 + a. Nhận biết cách tính giá trị của biểu thức với một giá trị cụ thể của chữ. Tính giá trị của biểu thức 3 + a , với a = 4 . ° Việc 1 : Với a=4 thay vào biểu thức 3 + a ( 3 + a = 3 + 4) Việc 2 : Thực hiện phép tính với biểu thức số ( 3 + a = 3 + 4 = 7) ° Việc 3 : Phát biểu tính cách giá trị của biểu thức chữa một chữ. Thao tác 1: Thay một giá trị của chũ vào biểu thức chứa chữ để được biểu thức số . Thao tác 2: Thực hiện phép tính với biểu thức số , được kết quả là một giá trị của biểu thức ứng với một giá trị của chữ. * Họat động 4: Thực hành luyện tập ° Việc 1: Mở SGK trang 6, làm bài tập 1, hướng dẫn làm mẫu câu a, HS tự làm câu b, c theo mẫu , sau đó chữa bài. ° Việc 2: Làm bài 2. ( Không yêu cầu HS kẻ bảng , hướng dẫn viết dòng và cột dựa vào vở ô li có sẵn , thay số và thực hiện phép tính ở nháp hoặc bảng con). ° Việc 3: Làm bài 3. ( Hướng dẫn HS tự viết và cách tính từng gía trị của biểu thức với các giá trị cụ thể của chữ). ( Biện sọan: TS. Phạm Ngọc Định)

File đính kèm:

  • docBieu thuc co chua mot chu.doc
Giáo án liên quan