Giáo án Tin - Lớp 3 - Tiết 1 đến tiết 60

I) Mục tiêu:

- Giúp cho học sinh biết được các bộ phận của máy tính.

- Biết cách sử dụng các bộ phận đó.

II) Đồ dùng:

- Hs: giáo án, sách, bút.

- Giáo viên: giáo án, phòng máy.

III) Hoạt động dạy và học:

 

doc65 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin - Lớp 3 - Tiết 1 đến tiết 60, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giờ thực hành, vệ sinh phòng Tuần 22 Ngày ... Tháng ... . Năm 200... Tiết 43 Bài 3 : gõ các chữ ( ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ - ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ) I . Mục tiêu, yêu cầu: - Học sinh biết soạn có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ II . Chuẩn bị : Một số tài liệu đã soạn thảo. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra : ? Muốn gõ ký tự trên của phím ta làm như thế nào ? ? Cách xoá khi viết sai? 1-2 HS trả lời 1-2 HS B. Bài mới GV : Giới thiệu bài ? Ta có thể gõ chữ việt nhờ phần mềm Vietkey trong phần mềm này ta có thể gõ nhiều kiểu chữ khác nhau ta sẽ đi sâu kiểu Telex - Hôm nay các em sẽ tập soạn thảo các chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ Nghe 1. Gõ ( viết) chữ thường ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ Muốn gõ các chữ thường ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ta gõ liên tiếp hai chữ theo quy tắc: Để có phím em gõ phím ă aw â aa ê ee ô oo ư uw ( ] ) ơ ow ( [ ) đ dd VD: đêm trăng = ddeem trawng Nghe - ghi Thực hành mở chương trình, mở File Quan sát sự thay đổi Lấy ví dụ 2. Gõ chữ hoa: ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ 1. Gõ ( viết) chữ hoa ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ Muốn gõ các chữ hoa ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ta gõ liên tiếp hai chữ theo quy tắc tương tự như trên: nhưng ta phải ấn chìm phím Shift hoặc bật đèn Caps lock khi cần viết chư hoa. Nghe - ghi Thực hành mở chương trình, mở File Chú ý: Khi bật đèn viết viết xong cần tắt đèn đi Để có phím em gõ phím ă aw â aa ê ee ô oo ư uw ( ] ) ơ ow ( [ ) đ dd VD: đêm trăng = ddeem trawng Quan sát sự thay đổi Lấy ví dụ C. Củng cố ? Nhắc lại cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ và chữ hoa ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ? lấy ví dụ vào sách, trên máy, trên bảng 2-3 Nhắc lại – thực hành 2-3 lấy ví dụ Ngày ... Tháng ... . Năm 200 Tiết 44 thực hành : Bài 3 I . Mục tiêu, yêu cầu: - Học sinh soạn được văn bản khi gặp những chữ có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ II . Chuẩn bị : Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Hướng dẫn mở đầu. ! Mở máy Thực hành ! Mở chương trình soạn thảo Thực hành ! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước ? Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ 1 – 2 HS trả lời ! Soạn các từ sau Đêm trăng Lên nương Cô Tiên Mưa xuân Thăng Long Trung thu Thực hành gõ như mẫu ! Soạn các từ trên in hoa Đêm trăng Lên nương Cô Tiên Mưa xuân Thăng Long Trung thu Thực hành gõ như mẫu ! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn Ctrl + S B. Hướng dẫn thường xuyên: Quan sát cách gõ Tư thế ngồi Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ Cách sử dụng phím Shift Gõ 10 ngón Ngối thẳng lưng ... ấn 2 lần ( 3 lần ...) Sử dụng đồng thời kết hợp C. Hướng dẫn kết thúc: ! Ghi văn bản ! Đóng chương trình Word Nháy Close !Tắt máy Thực hành * Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng Tuần 23 Ngày......... ... Tháng ... . Năm 200 Tiết 45 - 46 Bài 4 – 5 : gõ các dấu thanh ( Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã ) I . Mục tiêu, yêu cầu: Học sinh biết soạn có dấu thanh Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã II . Chuẩn bị : Một số tài liệu đã soạn thảo. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra : ? Muốn gõ các chữ ă, â, ơ, ô, ê, ư, đ ta làm như thế nào ? ?Muốn gõ các chữ hoa ă, â, ơ, ô, ê, ư, đ ta làm như thế nào ? ? Cách xoá khi viết sai? 1-2 HS trả lời 1-2 HS trả lời 1-2 HS trả lời B. Bài mới GV : Giới thiệu bài - Hôm trước các em đã học các chữ có dấu phụ hôm nay các em sẽ tập soạn thảo hoàn thiện hơn đó là cả dấu thanh Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã Nghe 1. Gõ ( viết) chữ có dấu thanh: Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã ! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ Muốn gõ các chữ có dấu ta thực hiện gõ chư trước gõ dấu sau theo quy tắc: Để có phím em gõ phím Dấu huyền Gõ chữ F Dấu sắc Gõ chữ S Dấu nặng Gõ chữ J Dấu ngã Gõ chữ X Dấu hỏi Gõ chữ R VD: học bài = hocj baif Nghe - ghi Thực hành mở chương trình, mở File Quan sát sự thay đổi 2-4 HS Lấy ví dụ 2. áp dụng: Lên bảng viết cách gõ 1 số từ 3-4 HS Quả vải Dũng cảm Kiên cường Suất sắc Anh dũng Thăm thẳm ... C. Củng cố ? Nhắc lại cách dấu ? các dấu được gõ như thế nào lấy ví dụ 2-3 Nhắc lại Sắc ( S ), Huyền ( F ) .... 2-3 lấy ví dụ Tuần 24: Ngày..... .... Tháng ... . Năm 200 Tiết 47, 48 thực hành : Bài 4 - 5 I . Mục tiêu, yêu cầu: - Học sinh soạn được văn bản khi gặp những chữ có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ II . Chuẩn bị : Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Hướng dẫn mở đầu. ! Mở máy Thực hành ! Mở chương trình soạn thảo Thực hành ! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước ? Cách gõ chữ dấu 1 – 2 HS trả lời ! Soạn đoạn thơ sau Hương rừng thơ đồi vắng Nước suối trong thầm thì Cọ xoè ô che nắng Râm mát đường em đi Hôm qua em đến trường Mẹ dắt tay từng bước Hôn nay mẹ lên nương Một mình em tới lớp Chim đùa theo trong lá Cá dưới khe thì thào Hương rừng chen hương cốm Em tới trường hương theo Minh Chí Thực hành gõ như mẫu ( Gõ bài thơ đang học) ! Soạn đoạn văn sau: Rừng cây trong nắng Trong ánh nắng .... trời cao xanh thẳm Thực hành gõ như mẫu SGK trang 88 ! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn Ctrl + S B. Hướng dẫn thường xuyên: Quan sát cách gõ Tư thế ngồi Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ, dấu Cách sử dụng phím Shift Gõ 10 ngón Ngối thẳng lưng ... ấn 2 lần ( 3 lần ...) Sử dụng đồng thời kết hợp Chú ý: Cho học sinh gõ thử từ boong – rút ra nhận xét ! muốn gõ 2 chữ o liền nhau ta gõ 3 chữ o liên tiếp. VD : loong coong Cải soong Nhận xét HS gõ các từ sau C. Hướng dẫn kết thúc: ! Ghi văn bản ! Đóng chương trình Word Nháy Close !Tắt máy Thực hành * Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng Tuần 25: Ngày...... .... Tháng ... . Năm 200 Tiết 49, 50 bài 6 : luyện gõ I . Mục tiêu, yêu cầu: Củng cố lại cách ghi – mở File và cách gõ 10 ngón thành thạo. Nhớ lại cách gõ dấu phụ và dấu thanh Gõ chính xác chuẩn dấu, ghi văn bản đúng cách II . Chuẩn bị : Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Hướng dẫn mở đầu. ! Mở máy Thực hành ! Mở chương trình soạn thảo Thực hành ! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước ? Cách gõ chữ dấu 1 – 2 HS trả lời ! Soạn bài tập bài tập 1 / 89 Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh Gió đưa cành trú la đà Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương Mịt mù khói toả ngàn sương Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ Đường vô xứ Nghệ quanh quanh Non xanh, nước biếc như tranh hoạ đồ Thực hành gõ như mẫu ( Gõ bài thơ đang học) ! Soạn đoạn thơ sau: Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông cụ mắt sáng ngời áo nâu, túi v ải đẹp tươi lạ thường. Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo ... Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi, rừng núi trông theo bóng người Tố Hữu Thực hành gõ như mẫu bài tập 1 SGK trang 88 ! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn Ctrl + S B. Hướng dẫn thường xuyên: Quan sát cách gõ Tư thế ngồi Cách gõ chữ có dấu Cách sử dụng phím kết hợp Gõ 10 ngón Ngối thẳng lưng ... Sử dụng đồng thời kết hợp C. Hướng dẫn kết thúc: ! Ghi văn bản ! Đóng chương trình Word Nháy Close !Tắt máy Thực hành * Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng Tuần 26: Ngày ......... Tháng ... . Năm 200 Tiết 51, 52 Kiểm tra I . Mục tiêu, yêu cầu: Củng cố lại toàn bộ kiển thức về cách ghi – mở File và cách gõ 10 ngón, cách gõ dấu phụ và dấu thanh II . Chuẩn bị : Phòng máy, mẫu bài kiểm tra. III . Nội dung kiểm tra: Yêu cầu HS Thực hành ! Mở máy Thực hành ! Mở chương trình soạn thảo Thực hành ! Mở tệp văn bản ! Soạn nội dung kiểm tra theo đề bài Mỗi HS một đề khác nhau ( chẵn lẻ) Đề 1: ( chẵn) - Họ và tên: ........................... Lớp : ........................... Quê quán: Vũ Thư - Thái Bình - Giấy mời Cộng hào xã hội chủ nghĩa Vịêt man Độc lập tự do hạnh phúc * * * * * giấy mời Kính giửi: ............................................................ Xin trân trọng kính mời: ..................................... Đến tại: ............................................................... Vào hồi: ........ giờ .....ngày ....tháng ....năm 2007 Về việc : .............................................................. ............................................................................. Ngày.... tháng ... năm 2007 Thực hành gõ như mẫu bên ( phần ... ghi thông tin cá nhân vào ) Đề 2: ( lẻ) Cộng hào xã hội chủ nghĩa Vịêt man Độc lập tự do hạnh phúc * * * * * Đơn xin nhập học Kính giử : Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư Tên em là: ................................... Chỗ ở hiện nay : ................................... Họ tên bố: Nghề nghiệp Họ tên mẹ: Nghề nghiệp: Nay em làm đơn này xin được đi học tại tường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư. Nếu được nhận em xin cam đoan. Chấp hành mọi nộ quy học tập của nhà trường. Luôn gương mẫu trong mọi mặt .... Vũ Thư ngày ... tháng ... năm. Người viết đơn ................. Thực hành gõ như mẫu bên ( phần ... ghi thông tin cá nhân vào ) ! Ghi nội dung và máy (với tên là tên của bạn) đúng quy cách ! Thoát chương trình đúng quy cách ! Tắt máy đúng quy cách * Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra, vệ sinh phòng Tuần 28 - 30 Ngày .......... Tháng ... . Năm 200 Tiết 55 - 60 chương 6: Học cùng máy tính I . Mục tiêu, yêu cầu: Học sinh biết sư dụng phần mềm để họcvà ôn luyện các phép toán cọng, trừ, nhân , chia các số nguyên tố. HS sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra có đánh giá trên máy Sử dụng thành thạo chuột, bàn phím để giao tiếp với máy tính. II . Chuẩn bị : GV: cài đặt chương trình học toán vào máy tính. III . Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra : ? Cách mở một chương trình ứng dụng bất kỳ ? - Liên hệ mở chương trình ứng dụng học toán. 1-2 HS trả lời B. Bài mới GV : Giới thiệu bài - Giới hiệu cương trình cùng học toán 3 Nghe

File đính kèm:

  • docGA tin Q1 lop 3.doc