Giáo án Tin học Khối 6 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Văn An

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu của chương

* Kiến thức:

- Biết KN ban đầu về thông tin và dữ liệu, các dạng thông tin phổ biến

- Biết MT là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lí thông tin của con người và tin học là ngành khoa học nghiên cứu các hoạt động xử lí thông tin tự động bằng MTĐT.

- Hiểu cấu trúc sơ lược của MTĐT và 1 vài thành phần cơ bản nhất của MT. Bước đầu biết khái niệm phần cứng và phần mềm máy tính.

- Biết 1 số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử.

* Kĩ năng:

- Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.

- Biết cách bật tắt máy.

- Làm quen với bàn phím và chuột máy tính.

* Thái độ: Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, có ý thức học tập bộ môn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.

2. Mục tiêu của bài

- HS biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người

- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin

- Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học

- Có kỹ năng tư duy, kỹ năng làm việc tập trung.

- Rèn tính tư duy, cần cù trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ

- HS: SGK, tự nghiên cứu

III. PHƯƠNG PHÁP

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

- Phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp gợi mở

IV. TIẾN TRÌNH

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 * Đặt vấn đề: Chúng ta đã nghe rất nhiều về các từ như thông tin hay ngành khoa học CNTT nhưng nó thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc những hiểu biết về nó còn rất ít. Với sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, công nghệ thông tin đang nổi lên như là một lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng quan trọng. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem vì sao ngành khoa học mới hình thành này lại có tốc độ phát triển mạnh mẽ và có vai trò quan trọng như hiện nay.

 

doc55 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học Khối 6 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Văn An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung tệp tin ta phải biết cách xem nội dung của tệp tin đó. - Hướng dẫn học sinh các bước xem nội dung của một tệp tin trong máy tính. HS: Nghe thuyết trình của giáo viên và ghi chép. HS: Thực hành di chuyển các tệp tin đã có trong máy. HS: Nghe thuyết trình của giáo viên. HS: Nghe và ghi chép. 4. Di chuyển tệp tin sang thư mục khác Các bước thực hiện: Bước 1: Chọn tệp tin cần di chuuyển. Bước 2: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Cut. Bước 3: Chuyển đến thư mục mới sẽ chứa tệp tin. Bước 4: Trong bảng chọn Edit, chọn mục Paste. 5. Xem nội dung tệp và chạy chương trình Các bước thực hiện: Bước 1: Nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin. Bước 2: Nếu tệp tin là một chương trình thì khi nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp tin, chương trình sẽ được khởi động. D - Củng cố - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. E - Hướng dẫn về nhà - Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện máy tính ở nhà. - Ôn lại các kiến thức cũ, chú ý các thao tác để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra thực hành. Ngày / / 2009 Ngày / / 2009 Tổ Chuyên môn Duyệt của Ban giám hiệu Ngày soạn: Tiết 33 Ngày giảng: kiểm tra thực hành I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm vững được các kiến thức cơ bản nhất về Hệ điều hành trong Windows XP. 2. Kỹ năng - Biết và thực hành tốt các thao tác với máy tính. - Thành thục với các thao tác xem nội dung, đổi tên, sao chép, di chuyển hay xoá đối với thư mục và tệp tin. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập, có ý thức khi thực hành phòng máy. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Nghiên cứu lý thuyết trước khi vào thực hành. III - Phương pháp - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - ổn định lớp B - kiểm tra bài cũ C - Bài mới HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng GV: Ra yêu cầu, gợi ý và để học sinh thực hiện. GV: Hướng dẫn học sinh với những tình huống khó. GV: Kiểm tra, chữa bài và cho điểm. HS: Chép lại các yêu cầu bài vào vở ghi. HS: Làm bài thực hành theo nhóm – Các nhóm có thể so sánh, trao đổi kiến thức. Yêu cầu 1: Mở và xem nội dung của My Computer. Yêu cầu 2: Mở và xem nội dung của My Documents. Yêu cầu 3: Bước 1: Tạo hai thư mục mới với tên là Album cua em và Ngoc Mai trong thư mục My Documents. Bước 2: Mở một thư mục khác có chứa ít nhất một tệp tin. Sao chép tệp tin đó vào thư mục Album cua em. Bước 3: Di chuyển tệp tin từ thư mục Album cua em sang thư mục Ngoc Mai. Bước 4: Đổi tên tệp tin vừa được di chuyển vào thư mục Ngoc Mai sau đó xoá tệp tin đó. Bước 5: Xoá cả hai thư mục Album cua em và Ngoc Mai. D - Củng cố E - Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức chuẩn bị cho bài ôn tập cuối kỳ. Ngày soạn: Tiết 34 Ngày giảng: ôn tập I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm vững kiến thức lí thuyết. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng thực hành tốt các thao tác với máy tính. - Thành thục với các thao tác xem nội dung, đổi tên, sao chép, di chuyển hay xoá đối với thư mục và tệp tin. 3. Thái độ - Nghiêm túc, chú ý cao độ trong ôn tập, có ý thức khi thực hành phòng máy. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ, phòng máy. 2. Học sinh: Ôn lại tất cả các kiến thức đã học trong học kỳ I. III - Phương pháp - Thuyết trình, minh hoạ và thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - ổn định lớp B - kiểm tra bài cũ C - Bài mới HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng GV: Nhắc lại một số kiến thức lý thuyết cơ bản đã học. GV: Giải đáp và chữa một số bài tập khó trong sách giáo khoa. GV: Hướng dẫn thực hành với các kĩ năng căn bản về gõ mười ngón và các thao tác với chuột. GV: Hướng dẫn một số bài thực hành về các thao tác với thư mục và tệp tin. HS: Chú ý lắng nghe, ôn lại - Ghi chép nếu cần. HS: Được cho thời gian tự giác làm. - Ghi chép và sửa những bài làm sai hay chưa làm được. HS: Thực hành theo chỉ dẫn của giáo viên. HS: Thực hành theo chỉ dẫn của giáo viên. I - Lý thuyết 1. Khái niệm thông tin. 2. Sự phong phú của thông tin. 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính. 4. Phần cứng, phần mềm máy tính. 5. Các thiết bị trong máy tính. 6. Chuột và bàn phím. 7. Hệ điều hành. 8. Tổ chức thông tin trong máy tính. 9. Thư mục và tệp tin. II - Bài tập 1. Bài tập 5 trang 5 Kính lúp, kính hiển vi, kính thiên văn, máy trợ thính 2. Bài tập 3 trang 9 Thông tin được thống nhất theo dạng số, dung lượng lưu trữ nhỏ, dễ xử lí thông tin. 3. Bài tập 3 trang 13 Máy tính hiện nay chưa có năng lực tư duy, không phân biệt được mùi vị, không có cảm giác 4. Bài 5 trang 41 Phần mềm học gõ bàn phím bằng 10 ngón không phải là Hệ điều hành. Vì phần mềm đó không điều khiển được phần cứng, không tổ chức thực hiện được các chương trình phần mềm. 5. Bài 5 trang 47 Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau miễn là chúng không trong cùng một thư mục mẹ. - Cách cầm chuột, các phím chuột, các thao tác với chuột. - Cách đặt tay trên các hàng phím, kĩ năng gõ 10 ngón. - Các thao tác chính với thư mục. - Các thao tác chính với tệp tin. D - Củng cố - Hệ thống lại tất cả các kiến thức lí thuyết, các thao tác đã thực hành. E - Hướng dẫn về nhà - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kì I. Ngày / / 2009 Ngày / / 2009 Tổ Chuyên môn Duyệt của Ban giám hiệu Ngày soạn: Tiết 37 Ngày giảng: Bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết được vai trò của phần mềm soạn thạo văn bản, biết được Word là phần mềm soạn thảo văn bản, nhận biết được biểu tượng và biết cách khởi động Word. - Học sinh nhận biết và phân biệt được các thành phần cơ bản của cửa sổ Word. 2. Kỹ năng - Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã lưu trên máy tính, lưu văn bản và kết thúc phiên làm việc với Word. 3. Thái Độ - Hình thành phong cách học tập nghiêm túc, tập trung cao độ. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, hình ảnh, phòng máy. 2. Học sinh: Chuẩn bị nghiên cứu trước bài học. III - Phương pháp - Thuyết trình và minh hoạ. IV- Tiến trình bài giảng A - ổn định lớp B - kiểm tra bài cũ C - Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng GV: Trong thực tế chúng ta đã gặp rất nhiều loại văn bản. Em hãy lấy ví dụ về các loại văn bản mà em biết? GV: Chúng ta học thêm một cách tạo văn bản mới. GV: Muốn tạo văn bản trên máy tính ta phải sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản. GV: Các em thấy xuất hiện những gì trên cửa sổ của phần mềm soạn thảo văn bản Word? GV: Giới thiệu các thành phần trên cửa sổ của phần mềm soạn thảo văn bản Word. HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên. HS: Nghe va nghi chép. HS : Chú ý ghi chép các bước khởi động phần mềm Word. HS : Quan sát trên máy và trả lời. HS : Ghi chép. 1. Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản - Các loại văn bản: Trang sách, vở, báo, tạp chí - Ta có thể tự tạo văn bản bằng bút và viết trên giấy. - Ta có thể tạo văn bản nhờ sử dụng máy tính và phần mềm soạn thảo văn bản. 2. Khởi động Word Cách 1: Nháy đúp biểu tượng của Word trên màn hình nền. Cách 2: Nháy nút Start, trỏ vào All Programs, chọn Microsoft Word. 3. Có gì trên cửa sổ của Word? Các bảng chọn, thanh công cụ, con trỏ soạn thảo, vùng soạn thảo, thanh cuốn. a) bảng chọn - Các lệnh được sắp xếp theo từng nhóm trong các bảng chọn đặt trên thanh bảng chọn. - Để thực hiện một lệnh, nháy chuột vào tên bảng chọn chứa lệnh và chọn lệnh. b) Nút lệnh - Các nút lệnh được đặt trên các thanh công cụ, mỗi nút có tên để phân biệt. - Nếu ta nháy chuột ở một nút lệnh, lệnh đó sẽ được thực hiện. D - Củng cố - Nhắc lại về Word, cách khởi động Word và các thành phần trên cửa sổ của Word. E - Hướng dẫn về nhà - Ôn tập lại các thao tác khởi động Word, và quan sát cửa sổ Word. - Đọc trước các mục 4, 5, 6 tiếp theo của bài. V - Rút Kinh Nghiệm - Học sinh nắm được bài và thực hiện tốt yêu cầu. - Thời gian đảm bảo - Hoàn thành nội dung giáo án Ngày soạn: Tiết 38 Ngày giảng: Bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết được vị trí lưu giữ của các văn bản trong máy tính. 2. Kỹ năng - Biết cách mở một văn bản, lưu văn bản và đóng văn bản khi thực hành xong. 3. Thái Độ - Hình thành phong cách học tập nghiêm túc, tập trung cao độ. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Chuẩn bị tốt kiến thức cũ. III - Phương pháp - Thuyết trình, minh hoạ và thực hành trực tiếp trên máy tính. IV- Tiến trình bài giảng A - ổn định lớp B - kiểm tra bài cũ ? Cách hởi động Word và các thành phần cơ bản có trên cửa sổ Word. C - Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng GV: Hướng dẫn học sinh cách mở một văn bản đã có trong máy tính. - Chú ý cho học sinh biết cách tìm một văn bản khi không được lưu theo mặc định. GV: Khi soạn thảo văn bản xong muốn lần sau mở máy ra vẫn còn văn bản ấy trong máy các em phải lưu (cất) văn bản đó. GV: Khi soạn thảo văn bản xong, văn bản đã được lưu và ta không còn làm việc với Word nữa thì ta phải đóng phần mềm lại. HS: Lắng nghe và ghi chép. HS: Thực hành thao tác mở một số văn bản được lưu trong các ổ đĩa. HS: Lắng nghe và ghi chép cẩn thận các bước lưu một văn bản. HS: Ghi chép cẩn thận các bước để kết thúc phần mềm soạn thảo văn bản Word. 4. Mở văn bản Nháy nút lệnh Open, chọn văn bản cần mở, chọn Open. * Chú ý : Theo mặc định, văn bản cần mở thường nằm ở My Document, tuy nhiên có thể ở ví trí khác trong các ổ đĩa cứng tuỳ theo người dùng chọn nơi lưu giữ văn bản. 5. Lưu văn bản - Nháy nút lệnh Save. - Chọn Save As. - Gõ tên ở ô File Name. - Gõ Enter. 6. Kết thúc Vào File, chọn Close. D - Củng cố - Các thao tác để mở một văn bản, lưu văn bản và kết thúc văn bản. E - Hướng dẫn về nhà - Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện với máy tính. - Hoàn thành các câu hỏi sau bài và đọc trước bài 14. V - Rút Kinh Nghiệm - Học sinh nắm được bài và thực hiện tốt yêu cầu. - Thời gian đảm bảo - Hoàn thành nội dung giáo án - Học sinh thực hành nghiêm túc và thực hành tốt trên máy tính Ngày / / 20 Ngày / / 20 Tổ Khoa học Tự nhiên Duyệt của Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • docGIao an tin 6.doc
Giáo án liên quan