Giáo án Tiếng Việt Tuần 14 Lớp 2B

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọ thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài

 - Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( người cha, bốn người con )

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ mới và từ quan trọng : chia sẻ, hợp lại, đùm bọc, đoàn kết

 - Hiểu ý nghĩa của chuyễn : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc

 HS : SGK

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 14 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc đúng một số câu : - Em nhớ quét nhà, / học thuộc lòng hai khổ thơ / và làm ba bài tập toán chị đánh dấu. // - Mai đi học, / bạn nhớ mang quyển bài hát cho tớ mượn nhé * Đọc từng mẩu nhắn tin trong nhóm * Thi đọc giữa đại diện các nhóm c HD HS tìm hiểu bài - Những ai nhắn tin cho Linh ? Nhắn tin bằng cách nào ? - Vì sao chị Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ? - Chị Nga nhắn Linh những gì ? - Hà nhắn Linh những gì ? - Em phải viết tin nhắn cho ai ? - Vì sao phải nhắn tin ? - Nội dung nhắn tin là gì ? - 2 HS nối tiếp nhau đọc chuyện - Vì họ cầm cả bó đũa - Anh chị em trong gia đình phải đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh + HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài + HS nối tiếp nhau đọc từng mẩu nhắn tin - Luyện đọc câu khó + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Chị Nga và bạn Hà nhắn tin cho Linh. Nhắn bằng cách viết ra giấy - Lúc chị Nga đi , chắc còn sớm, Linh đang ngủ ngon, chị Nga kkhông muốn đánh thức Linh - Nơi để quà sáng, các việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về - Hà mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát đi học cho Hà mượn - Cho chị - HS trả lời + HS viết tin nhắn vào vở - Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài IV Củng cố, dặn dò - Bài hôm nay giúp em hiểu gì về cách viết nhắn tin ? ( Khi muốn nói với ai điều gì mà không gặp được người đó ta có thể viết những điều cần nhắn vào giấy, để lại. Lời viết cần ngắn gọn mà đủ ý ) - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu Ai làm gì ? Dấu chấm, dấu chấm hỏi I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về tình cảm giađình - Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? - Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết BT2, BT3 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Làm lại BT1, 3 ( LT&C tuần trước ) - Nhận xét bài làm của HS 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét bài làm đúng : yêu thương, chăm lo, chiều chuộng, nhường nhịn, giúp đỡ ..... * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập + GV nhận xét bài làm đúng - Anh khuyên bảo em - Chị chăm sóc em - Em chăm sóc chị - Chị em trông nom nhau - Anh em trông nom nhau - Chị em giúp đỡ nhau - Anh em giúp đỡ nhau * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập + GV nhận xét bài làm đúng - thứ nhất điền dấu chấm ( . ) - thứ hai điền dấu hỏi chấm ( ? ) thứ ba điền dấu chấm ( . ) - HS làm bài + Tìm 3 từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em - 1 HS lên bảng - Cả lớp làm bài vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn + Sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu - HS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét + Chọn dấu chấm hay dấu hỏi điền vào ô trống - Cả lớp làm bài vào VBT - 1 em lên bảng - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen ngợi động viên những HS học tốt, có cố gắng Thứ năm ngày 8 tháng 12 năm 2005 Tập đọc Tiếng võng kêu I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nhịp đúng các câu thơ 4 chữ ( chủ yếu là nhịp 2/2 ) - Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, êm ái + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới : gian, phất phơ, vương vấn. - Hiểu ý chung của bài : Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương - Thuộc lòng một, hai khổ thơ II Đồ dung GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc hai mẩu nhắn tin trong bài tập đọc - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b Luyện đọc + GV đọc diễn cảm bài thơ - HD HS đọc giọng nhẹ nhàng, êm ái thể hiện lời ru và tình cảm yêu thương của tác giả với em nhỏ của mình + Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - Từ khó : lặn lội, trong, sông ... * Đọc từng khổ thơ trước lớp + GV HD HS đọc ngắt giọng đúng các câu Kẽo cà/ kẽo kẹt/ Trong giấc mơ/ em/ Kẽo cà/ kẽo kẹt/ Có gặp con cò / Tay em đưa đều/ Lặn lội/ bờ sông ?/ ba gian nhà nhỏ/ Có gặp cánh bướm / Đầy tiếng võng kêu// * Đọc từng khổ thơ trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm c HD tìm hiểu bài - bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ? - Mỗi ý sau đây được nói trong khổ thơ nào a) Đưa võng ru em b) Ngắm em ngủ c) Đoán em bé mơ thấy gì - Những từ ngữ nào tả em bé đang ngủ rất đáng yêu ? d Học thuộc lòng khổ thơ em thích - GV xoá dần tiếng, từ - HS đọc + HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu thơ + HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trong bài - Luyện đọc câu - Đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện các nhóm thi đọc - Bạn nhỏ trong bài thơ đưa võng ru em - Đưa võng ru em ( khổ thơ 1, 3 ) - Ngắm em ngủ ( khổ thơ 2 ) - Đoán em bé mơ thấy gì ( khổ thơ 2 ) - Tóc bay phơ phất. Vương vương nụ cười + HS đọc to, nhỏ, nhẩm, thầm - Thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài IV Củng cố, dặn dò - Bài thơ nói đến nội dung gì ? ( Tình cảm yêu thương của nhà thơ với em gái của mình và với quê hương ) - GV nhận xét chung tiết học - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng những khổ thơ yêu thích Tập viết Chữ hoa M I Mục tiêu - Rèn kĩ năng viết chữ : biết viết chữ M hoa theo cỡ vừa và nhỏ - Viết cụm từ ứng dụng : Miệng nó tay làm, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mẫu chữ M viết hoa, Bảng phụ viết sẵn ( dòng 1 ) Miệng, ( dòng 2 ) Miệng nói tay làm HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết chữ L - Nhắc lại câu tục ngữ ở tuần trước 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ M - Chữ M viết hoa cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? + GV HD HS quy trình viết chữ M viết hoa - GV vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết * HD HS viết trên bảng con c HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - Đọc cụm từ ứng dụng - Giúp HS hiểu nghĩa của Miệng nói tay làm * HD HS quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao của các chữ cái ? - Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng ? * HD HS viết chữ Miệng vào bảng con d HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi giúp đỡ những HS viết chậm e Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 1 em lên bảng, cả lớp viết bảng con - Lá lành đùm lá rách + HS quan sát chữ mẫu - Cao 5 li - Được viết bằng 4 nét - HS quan sát + HS viết chữ M vào bảng con + Miệng nói tay làm + M, l, y, g : cao 2,5 li. - t : cao 1,5 li. Các chữ còn lại cao 1 li + Các tiếng cách nhau 1 thân chữ + HS viết vào bảng con + HS viết bài vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Nhắc HS hoàn thành nốt bài tập viết Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Câu kiểu Ai làm gì ? I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn kiểu câu : Ai làm gì ? - Rèn kĩ năng đạet câu theo chủ đề : tình cảm gia đình - GD HS có tình cảm yêu thương nhau II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi câu mẫu kiểu : Ai làm gì ? HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Tìm từ nói về tình cảm thưng yêu giữa anh chị em - Nhận xét 2 Bài mới + GV treo bảng phụ + GV đưa ra một số từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em để HS đặt câu theo mẫu : Ai làm gì ? - Nhường nhịn - Chăm sóc - Giúp đữ - Thương yêu - Yêu quý - Chiều chuộng - GV nhận xét - HS tìm - Nhận xét + HS đọc câu mẫu, nhận xét - HS đặt câu theo mẫu : Ai làm gì với những từ đã cho - Nhận xét - Hoàn thiện VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2005 Chính tả ( tập chép ) Tiếng võng kêu I Mục tiêu - Chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 của bài thơ Tiếng võng kêu - Làm đúng các bài tập phân biệt l / n, i / iê, ăt / ăc II Đồ đùng GV : Bảng phụ viết khổ thơ cần tập chép, nội dung BT 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết : Câu chuyện, yên lặng, viên gạch - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD tập chép * HD HS chuẩn bị - GV treo bảng phụ, đọc mẫu - Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào ? * HS chép bài vào vở - GV theo dõi. uốn nắn * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV chữa, nhận xét. Những tiếng điền đúng là : lấp lánh, nặng nề, lanh lợi, nóng nảy - 2 HS lên bảng - cả lớp viết bảng con - 2, 3 HS đọc lại - Viết hoa, cách lề 2 ô + HS chép bài vào vở chính tả + Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống - HS làm phần a vào VBT - 1 em lên bảng IV Củng cố. dặn dò - Về nhà kiểm tra lại, sửa lỗi trong bài tập chép - GV nhận xét chung tiết học Tập làm văn Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. Viết tin nhắn I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh + Rèn kĩ năng viết : viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ BT 1 ( SGK ) HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kể hoặc đọc văn ngắn viết về gia đình mình - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV khuyến khích nói theo cách suy nghĩ của mình - GV nhận xét * Bài tập 2 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét bài viết của HS - HS thực hiện - Nhận xét + Quan sát tranh trả lời câu hỏi - HS quan sát tranh vẽ trả lời từng câu hỏi - Nhận xét + Bà đến nhà đón em đi chơi. Hãy viết một câu nhắn lại để bố mẹ em biết - HS viết bài vào VBT - Đọc bài viết của mình - Cả lớp bình chọn bài viết hay nhất IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Yêu cầu HS về nhà nhớ thực hành viết tin nhắn

File đính kèm:

  • docT14.DOC
Giáo án liên quan