Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Hoà Bình

1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trôi chảy toàn bài.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

2- Rèn kỹ năng đọc – hiểu:

- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2

- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cậu bé lễ phép, bình tĩnh, tự tin. Giọng nhà vua oai nghiêm, có lúc vờ bực tức, quát: “Thằng bé này láo dám đùa với trẫm” Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: Đọc từng câu + Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu (hoặc 2 câu) trong mỗi đoạn. Đọc từng đoạn trước lớp + Học sinh tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài (1 hoặc 2 lượt) + Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc đúng các từ, ngữ, nghỉ hơi đúng và đọc đoạn văn với giọng thích hợp, giải thích nghĩa các từ ngữ mới xuất hiện trong đoạn văn. Đọc từng đọan trong nhóm + H/sinh từng cặp hay từng nhóm nhỏ tập đọc (em này đọc, em khác nghe, góp ý) Một số học sinh đọc lại đoạn 1, một số học sinh đọc đoạn 2, cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc (đọc thầm) từng đoạn và trao đổi về nội dung bài theo các câu hỏi ở cuối bài đọc. Cụ thể: Học sinh đọc thầm đoạn 1, trả lời: + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? + Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua? Học sinh đọc thầm đoạn 2, thảo luận nhóm và trả lời: + Cậu bé đã làm cách gì để vua thấy lệnh của ngài là vô lý? Học sinh đọc thầm đoạn 3, trả lời: + Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì? + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? (câu này có thể cho học sinh thảo luận trước khi trả lời). Học sinh đọc thầm cả bài, thảo luận nhóm và trả lời: + Câu chuyện này nói lên điều gì? Luyện đọc lại: Giáo viên chọn đọc mẫu một đoạn trong bài. Chia học sinh thành các nhóm, mỗi nhóm 3 em. Học sinh mỗi nhóm tự phân vai. Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc truyện theo vai. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc ngắt giọng, nhấn giọng một cách tự nhiên, không đọc nhát gừng. Tổng kết, nhận xét. Kể chuyện Giáo viên nêu nhiệm vụ: Học sinh quan sát 3 tranh minh họa 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh: Học sinh quan sát lần lượt tranh minh họa 3 đoạn của câu chuyện, nhẩm kể chuyện. Giáo viên mời 3 học sinh tiếp nối nhau quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện. Củng cố, dặn: (Tập đọc – kể chuyện) Giáo viên nêu câu hỏi: Trong câu chuyện em thích nhân vật nào? vì sao? Học sinh phát biểu ý kiến Giáo viên khuyến khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. ----------- a & b ------------ Ngày soạn:……/… …../……../2008 Ngày giảng:…../.. …./…..…/2008 Chính tả: Cậu bé thông minh I. Mục đích – yêu cầu: 1- Chép chính xác đoạn văn 53 chữ trong bài “Cậu bé thông minh” - Củng cố cách trình bày một đoạn văn - Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng khó - Điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng. II. Đồ dùng dạy học: Xem SGK III. Các hoạt động dạy học: Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn học sinh tập chép Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng Hai hoặc ba học sinh nhìn bảng đọc lại đoạn chép trên bảng. Đoạn chép trên bảng có mấy câu? Cuối mỗi câu có dấu gì? Giáo viên hướng dẫn học sinh viết vào bảng con một vàI tiếng khó. Học sinh chép bài vào vở, Giáo viên theo dõi, uốn nắn Chấm, chữa bài Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả: Bài tập 2: Lựa chọn, điền vào chỗ trống l/n hoặc an/ang Bài tập 3: Điền chữ và tên chữ còn thiếu - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở những chữ và tên chữ còn thiếu. - Một học sinh làm bài trên bảng lớp, một số học sinh nhìn bảng lớp đọc 10 chữ và tên chữ. - Học sinh học thuộc thứ tự của 10 chữ và tên chữ tại lớp. C- Củng cố – dặn: - Giáo viên nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh khắc phục những thiếu sót. ---------------------------------- a & b ---------------------------------------------- Ngày soạn:… …../……../2008 Ngày giảng:.. …./…..…/2008 Tập đọc: Hai bàn tay em Mục đích – yêu cầu: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: siêng năng, giăng giẵng, thủ thỉ, chải tóc. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. 2- Rèn kỹ năng đọc – hiểu 3- Học thuộc lòng bài thơ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong SGK Các hoạt động dạy học: Bài cũ: Bài mới: Giới thiệu bài: Luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu – hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Học sinh đọc tiếp nối – mỗi em hai dòng thơ Đọc từng khổ thơ trước lớp – học sinh tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ. Giáo viên nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng, tự nhiên và thể hiện tình cảm qua giọng đọc. Đọc từng khổ thơ trong nhóm: Từng cặp học sinh đọc, giáo viên theo dõi hướng dẫn các em đọc đúng. Cả lớp đọc đồng thanh với giọng vừa phải. Tìm hiểu bài: Học sinh thầm trả lời câu hỏi: Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? ? Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ? Em thích nhất khổ thơ nào. Vì sao? Học thuộc lòng bài thơ: Giáo viên hướng dẫn học sinh học thuộc bài thơ tại lớp Học sinh thi học thuộc bài thơ với các hình thức nâng cao dần. + Hai tổ thi đọc tiếp sức + Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa. Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học Yêu cầu học sinh về nhà học thuộc lòng cả bài thơ - đọc thuộc cho người thân nghe. ----------- a & b ------------ Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ sự vật Mục đích – yêu cầu: Ôn về các từ chỉ sự vật Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sánh. Đồ dùng dạy học: Theo SGK Hoạt động dạy học: Mở đầu: Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn học sinh làm bàI tập: Bài tập 1: Một học sinh đọc yêu cầu của bài – lớp đọc thầm Một học sinh lên bảng làm mẫu – tìm các từ ngữ chỉ sự vật ở dòng thơ 1 – lớp làm bài vào vở. Ba học sinh lên bảng gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ. Giáo viên và lớp nhận xét, chấm điểm thi đua. Lớp chữa bài trong vở của mình. Bài tập 2: Một học sinh đọc yêu cầu của bài – lớp đọc thầm Một học sinh làm mẫu – lớp làm bài Ba học sinh lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn. Học sinh nhận xét bài làm trên bảng – Giáo viên chốt lại lời giảI đúng. Lớp chữa bài trong vở của mình. Bài tập 3: Một học sinh đọc yêu cầu của bài Giáo viên khuyến khích học sinh torng lớp nối nhau phát biểu tự do (em thích hình ảnh so sánh nào ở bàI tập 2? Vì sao?) Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học, biểu dương những học sinh học tốt. Yêu cầu học sinh về nhà quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì? ----------- a & b ------------ Ngày soạn:… …../……../2008 Ngày giảng:.. …./…..…/2008 Chính tả: Chơi chuyền Mục đích – yêu cầu: Nghe, viết chính xác bài thơ Chơi chuyền Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ Điền đúng các chỗ trống các vần ao/ oao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n Đồ dùng dạy học: Theo SGK Hoạt động dạy học: Kiểm tra bàI cũ: Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn nghe, viết: Giáo viên đọc một lần bàI thơ, một số học sinh đọc lại, lớp đọc thầm theo. Giúp học sinh nắm nội dung bài thơ Giúp học sinh nhận xét: mỗi dòng thơ có mấy chữ; chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? Học sinh tập viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai. Giáo viên đọc cho học sinh viết Chấm, chữa bài: Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở hoặc vào cuối bài chính tả. Giáo viên chấm 5 – 7 bài, nhận xét. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Chính tả: Bài tập 2: Giáo viên nêu yêu cầu của bài, gọi 3, 4 học sinh lên bảng thi điền vần nhanh – lớp làm vào bảng con. Lớp làm bài vào vở Bài tập 3: Bài tập lựa chọn Học sinh đọc yêu cầu của bài tập 3a, 3b. Cả lớp làm bài vào bảng con – học sinh đưa bảng lên – 1 học sinh làm đúng cho lớp xem bài của mình và đọc lời giải. Học sinh làm bài vào vở bài tập. Củng cố – dặn: Giáo viên nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh chuẩn bị tiết sau. ----------- a & b ------------ Ngày soạn:… …../……../2008 Ngày giảng:.. …./…..…/2008 Tập làm văn: Nói về Đội TNTP HCM Mục đích – yêu cầu: Rèn kỹ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP HCM Rèn kỹ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Đồ dùng dạy học: SGK Hoạt động dạy học: Mở đầu: Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: Học sinh đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm theo. Học sinh trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP HCM Lớp và giáo viên nhận xét, bổ sung, bình chọn người am hiểu nhất, diễn đạt tự nhiên trôi chảy nhất về tổ chức Đội TNTP HCM Bài tập 2: Học sinh đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm theo. Giáo viên giúp học sinh nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (theo mẫu đơn) Học sinh làm bài vào vở – 2, 3 học sinh đọc lại bài làm của mình – Giáo viên nhận xét. Củng cố – dặn: Giáo viên nhận xét tiết học Nhắc nhở học sinh sinh mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn. ----------- a & b ------------ Tập viết: Ôn chữ hoa A Mục đích – yêu cầu: Củng cố cách viết chữ hoa A (viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định) thông qua bàI tập ứng dụng. Viết tên riêng (Vừ A Dính) bằng chữ cỡ nhỏ. Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. Đồ dùng dạy học: SGK Hoạt động dạy học: Mở đầu: Giáo viên nêu yêu cầu của tiết học Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn viết trên bảng con: Luyện viết chữ hoa: Học sinh tìm các chữ hoa có trong tên riêng: A, V, D Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. Học sinh tập viết từng chữ trên bảng con Học sinh viết từ ứng dụng (tên riêng): Học sinh đọc từ ứng dụng: tên riêng Vừ A Dính Học sinh tập viết trên bảng con Luyện viết câu ứng dụng: Học sinh đọc câu ứng dụng Giáo viên giúp học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ Học sinh tập viết trên bảng con các chữ: Anh, Rách Hướng dẫn học sinh viết vào vở Tiếng Việt: Giáo viên yêu cầu học sinh: + Viết chữ A: 1 dòng cỡ nhỏ + Viết các chữ V và D: 1 dòng cỡ nhỏ + Viết chữ Vừ A Dính 2 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 dòng - Học sinh viết vào vở, Giáo viên nhắc nhở học sinh tư thế ngồi, hướng dẫn học sinh viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ. Chấm – chữa bài: Giáo viên chấm nhanh 5 – 7 bài Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học Nhắc những học sinh chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp luyện viết phần bài ở nhà. Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docTIENG VIET LOP 3 TUAN 1 .doc
Giáo án liên quan