Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 24: Nghe kể: người bán quạt may mắn

 I.MỤC TIÊU:

 Rèn kĩ năng nói: nghe kể câu chuyện Người bán quạt may mắn, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiện.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý trong SGK.

 -Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -GV gọi 2 HS đọc bài viết” kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem”

 -GV nhận xét, cho điểm.

 B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học này các em nghe cô kể chuyện về một bà lão bán quạt may mắn. Bà lão đã gặp ai? Người đó có tài gì? Người đó đã mang lại điều may mắn gì cho bà cụ? Câu chuyện này còn giúp các em biết thêm một từ chỉ người hoạt động nghệ thuật( nhà thư pháp)bổ sung cho bài mở rộng vốn từ tiết LTVC tuần 24.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 24: Nghe kể: người bán quạt may mắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Thứ sáu ngày 25 tháng 2 năm 200 Tập làm văn NGHE KỂ: NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN I.MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng nói: nghe kể câu chuyện Người bán quạt may mắn, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý trong SGK. -Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -GV gọi 2 HS đọc bài viết” kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem” -GV nhận xét, cho điểm. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học này các em nghe cô kể chuyện về một bà lão bán quạt may mắn. Bà lão đã gặp ai? Người đó có tài gì? Người đó đã mang lại điều may mắn gì cho bà cụ? Câu chuyện này còn giúp các em biết thêm một từ chỉ người hoạt động nghệ thuật( nhà thư pháp)bổ sung cho bài mở rộng vốn từ tiết LTVC tuần 24. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì ? -GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK. -GV kể chuyện lần 1, kết hợp giải nghĩa từ : lem luốc(bị dây bẩn nhiều chỗ); cảnh ngộ (tình trạng không hay mà người ta gặp phải) -Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì? -Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì? -Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt? -GV kể lại lần 2 -Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này? -GV giảng thêm: Ở nước ta cũng có một số nhà thư pháp. Đến Văn Miếu, Quốc tử giám ở thủ đô Hà Nội có thể gặp họ. Quanh họ luôn có đám đông xúm xít ngắm họ viết chữ. -1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Nghe và kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn. -HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK. -HS lắng nghe. -Bà lão bán quạt đến nghỉ dưới gốc cây và gặp ông Vương Hi Chi, phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà không có cơm ăn. -Ôâng viết chữ, đề thơ vào quạt vì tin rằngbằng cách ấy sẽ giúp được bà lão . Chữ ông đẹp nổi tiếng, nhận ra chữ ông, mọi người sẽ mua quạt. -Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của ông Vương Hi Chi tr6en quạt. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá. -HS nghe để nắm vững hơn nội dung câu chuyện. -Từng cặp HS tập kể. -Nhiều HS thi kể trước lớp. -Cả lớp theo dõi, nhận xét, bình chonï người kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất; những bạn chăm chú nghe bạn kể chuyện, nhận xét chính xác lời kể của bạn. -Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ - có tên gọi là nhà thư pháp. I IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Tiết TLV hôm nay các em được học nội dung gì? -2 HS kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn. -GV nhận xét tiết học; nhắc những HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.

File đính kèm:

  • doc024.doc
Giáo án liên quan