Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 90: Quà của đồng nội

I MỤC TIÊU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Chú ý các từ ngữ: lướt qua, nhuần thấm, tinh khiết, lúa non, phảng phất.

2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

 -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài

 -Hiểu được vẻ đẹp và giá trị của cốm, một thức quà của đồng nội. Thấy rõ sự trân trọng và tình cảm yêu mến của tác giả đối với sự cần cù, khéo léo của người nông dân.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ Mặt trời xanh của tôi và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.

 - GV nhận xét, cho điểm.

B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI. Ở thủ đô Hà Nội có một thức quà nổi tiếng đó là cốm Vòng. Muốn biết vì sao cốm lại là một thức quà quý như vậy, các em hãy đọc bài của nhà văn Thạch Lam sau đây.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 90: Quà của đồng nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 90 Thứ năm ngày 28 tháng 4 năm 2005 Tập đọc QUÀ CỦA ĐỒNG NỘI I MỤC TIÊU: 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: lướt qua, nhuần thấm, tinh khiết, lúa non, phảng phất. 2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu : -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài -Hiểu được vẻ đẹp và giá trị của cốm, một thức quà của đồng nội. Thấy rõ sự trân trọng và tình cảm yêu mến của tác giả đối với sự cần cù, khéo léo của người nông dân. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ Mặt trời xanh của tôi và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI. Ở thủ đô Hà Nội có một thức quà nổi tiếng đó là cốm Vòng. Muốn biết vì sao cốm lại là một thức quà quý như vậy, các em hãy đọc bài của nhà văn Thạch Lam sau đây. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài giọng khoan thai, tha thiết. -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu trước lớp + Đọc từng đoạn trước lớp GV chia bài thành 4 đoạn ( mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn) + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm + Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại -GV yêu cầu HS học thuộc lòng một đoạn văn mình thích tại lớp. -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc thuộc và diễn cảm nhất. -HS kết hợp đọc thầm -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ: lướt qua, nhuần thấm, tinh khiết, lúa non, phảng phất -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn -HS đọc các từ được chú giải cuối bài. - -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn -Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm đọc đồng thanh -Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài. -1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời 1. Những dấu hiệu nào báo trước mùa cốm sắp đến?( Mùi lá sen thoảng trong gió, vì lá sen dùng để gói cốm, gợi nhớ đến cốm.) 2. Hạt lúa non tinh khiết và quý giá như thế nào?(Hạt lúa non mang trong nó giọt sữa thơm phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ, kết tinh các chất quý trong sạch của trời.) 3. Tìm những từ ngữ nói lên những nét đặc sắc của công việc làm cốm? (Bằng cách thức riêng truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật và khe khắt giữ gìn.) 4. Vì sao cốm được gọi là thức quà riêng biệt của đồng nội?( Vì nó mang trong mình tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng lúa.) -HS học thuộc lòng theo hướng dẫn của GV. -Một số HS nối tiếp nhau thi đọc thuộc lòng đoạn văn mình thích. IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Nêu nội dung của bài văn? -GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc tốt, hiểu bài. Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện đọc thuộc một đoạn của bài văn. .

File đính kèm:

  • doc90.doc
Giáo án liên quan