Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 72: Rước đèn ông sao

I MỤC TIÊU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các từ ngữ: nải chuối ngự, bập bùng trống ếch, tua giấy

2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

 -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài

 -Hiểu nội dung bài: Trẻ em Việt nam rất thích cỗ Trung thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày Tết Trung thu, các em thêm yêu quý, gắn bó với nhau.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 - 3 HS đọc bài Đi hội chùa Hương và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.

 - GV nhận xét, cho điểm.

B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : Tết Trung thu, ngày 15–8 âm lịch ( còn gọi là rằm tháng tám) là ngày hội của thiếu nhi. Đêm ấy, trăng rất sáng, rất tròn. Trẻ em Việt nam ở khắp nơi đều vui chơi đón cỗ, rước đèn dưới trăng. Bài đọc hôm nay kể về ngày hội của bạn Tâm và các thiếu nhi cùng xóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 72: Rước đèn ông sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72 Thứ năm ngày 10 tháng 3 năm 2005 Tập đọc RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO I MỤC TIÊU: 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ ngữ: nải chuối ngự, bập bùng trống ếch, tua giấy 2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu : -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài -Hiểu nội dung bài: Trẻ em Việt nam rất thích cỗ Trung thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày Tết Trung thu, các em thêm yêu quý, gắn bó với nhau. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 3 HS đọc bài Đi hội chùa Hương và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : Tết Trung thu, ngày 15–8 âm lịch ( còn gọi là rằm tháng tám) là ngày hội của thiếu nhi. Đêm ấy, trăng rất sáng, rất tròn. Trẻ em Việt nam ở khắp nơi đều vui chơi đón cỗ, rước đèn dưới trăng. Bài đọc hôm nay kể về ngày hội của bạn Tâm và các thiếu nhi cùng xóm. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài với giọng vui, tươi thể hiện tâm trạng náo nức, rộn ràng của hai bạn nhỏ trong đêm đón cỗ, rước đèn. -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu trước lớp + Đọc từng đoạn trước lớp GV chia bài thành 2 đoạn ( mỗi lần xuống dòng là một đoạn) +Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại -GV yêu cầu HS đọc diễn cảm đoạn 2 nhấn giọng những từ ngữ miêu tả cái đèn của bạn Hà. -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc hay nhất, diễn cảm nhất. -HS kết hợp đọc thầm - -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn -HS đọc các từ được chú giải cuối bài. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn -Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài. -1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời 1. Nội dung mỗi đoạn văn trong bài tả gì? ( Đoạn 1 tả mâm cỗ của bạn Tâm. Đoạn 2 tả chiếc đèn ông sao của Hà trong đêm rước đèn, Hà và Tâm rước đèn rất vui.) 2. Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào? (Mâm cỗ được bày rất vui mắt: một quả bưởi có khía thành tám cánh hoa, mỗi cánh hoa cài một quả ổi chín, để bên cạnh một nải chuối ngự và bó mía tím. Xung quanh mâm cỗ còn bày mấy thứ đồ chơi của tâm, nom rất vui mắt. 3. Chiếc đèn ông sao của hà có gì đẹp? (Chiếc đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt, ngôi sao được gắn vào giữavòng tròn có những tua giấy đủ màu sắc. Trên đỉnh ngôi sao cắm ba lá cờ con.) 4. Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui? (Hai bạn đi bên nhau, mắt không rời cái đèn. Hai bạn thay nhau cầm đèn, có lúc cầm chung đèn, reo “tùng tùng tùng, dinh dinh!...” -HS thi đọc đoạn 2 -Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay nhất IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Bài văn cho em biết điều gì? -GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc tốt, hiểu bài. Nhắc HS xem lại các bài tập đọc để chẩn bị cho tiết ôn tập tới. .

File đính kèm:

  • doc72.doc
Giáo án liên quan