Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 66: Tiếng đàn

I MỤC TIÊU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: vi-ô-lông, ắc-sê ; các từ ngữ HS dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương: lên dây, trắng trẻo, nâng, phép lạ, yên lặng, mát rượi.

2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

 -Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.

 -Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 66: Tiếng đàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 66 Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2005 Tập đọc TIẾNG ĐÀN I MỤC TIÊU: 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: vi-ô-lông, ắc-sê ; các từ ngữ HS dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương: lên dây, trắng trẻo, nâng, phép lạ, yên lặng, mát rượi. 2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu : -Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài. -Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 3 HS đọc thuộc lòng bài Mặt trời mọc ở đằng Tây và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : Trong các môn nghệ thuật có âm nhạc. Aâm nhạc được thể hiện bằng các dụng cụ như đàn, kèn, trống, sáo. Bài hôm nay sẽ đưa các em đến với tiếng đàn vi-ô-lông của một bạn nhỏ, giúp các em thấy tiếng đàn đã mang lại những điều kì diệu cho con người. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, giàu cảm xúc. -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu trước lớp GV viết bảng vi-ô-lông; ắc sê + Đọc từng đoạn trước lớp GV chia bài thành 2 đoạn (mỗi lần xuống dòng là một đoạn) + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV chốt lại câu trả lời đúng -GV : Tiếng đàn rất trong trẻo, hồn nhiên và hoà hợp với không gian thanh bình xung quanh Luyện đọc lại -GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn. -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc hay nhất, diễn cảm nhất. -HS kết hợp đọc thầm -HS đọc cá nhân - đồng thanh -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn -HS đọc các từ được chú giải cuối bài. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn -Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài. -1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời 1. Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi?( Thuỷ nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc) 2. Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn? ( trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng) 3. Cử chỉ nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì? ( Thuỷ rất cố gắng, tập trung vào việc thể hiện bản nhạc, Thuỷ rung động với bản nhạc.) 4. Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn? (Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi ; lũ trẻ dưới đuờng đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh lối đi ven hồ.) -HS luyện đọc và thi đọc trước lớp. -Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay nhất. IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Bài văn cho em biết điều gì? -GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc bài hay nhất .Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. .

File đính kèm:

  • doc66.doc
Giáo án liên quan