Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 24: Từ ngữ về nghệ thuật. dấu phẩy

I. MỤC TIÊU:

 1.Củng cố hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật(người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật)

 2. Ôn luyện vềdấu phẩy(ngăn cách các bộ phận đồng chức)

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1

 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -GV đọc khổ thơ và yêu cầu 2 HS tìm phép nhân hoá trong khổ thơ:

 Hương rừng thơm đồi vắng

 Nước suối trong thì thầm

 Cọ xoè ô che nắng

 Râm mát đường em đi.

(Nước suối và cọđược nhân hoá. Chúng có hành động như người: nước suối thì thầm với bạn HS. Cọ xoè ô che nắng suốt trên đường bạn tới trường.)

 -GV nhận xét, cho điểm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 14/04/2016 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 24: Từ ngữ về nghệ thuật. dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2009 Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ NGHỆ THUẬT. DẤU PHẨY I. MỤC TIÊU: 1.Củng cố hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật(người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật) 2. Ôân luyện vềdấu phẩy(ngăn cách các bộ phận đồng chức) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A KIỂM TRA BÀI CŨ: -GV đọc khổ thơ và yêu cầu 2 HS tìm phép nhân hoá trong khổ thơ: Hương rừng thơm đồi vắng Nước suối trong thì thầm Cọ xoè ô che nắng Râm mát đường em đi. (Nước suối và cọđược nhân hoá. Chúng có hành động như người: nước suối thì thầm với bạn HS. Cọ xoè ô che nắng suốt trên đường bạn tới trường.) -GV nhận xét, cho điểm. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em mở rộng vốn từ về nghệ thuật và tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV phát phiếu học tập cho HS -GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương, khen ngợi những HS đọc bài tốt. Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì? -GV yêu cầu HS làm bài vào vở. -GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng. - Đoạn văn cho em biết điều gì? -1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm -Tìm và ghi lại những từ ngữ chỉ nghệ thuật. - HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu. Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Chỉ những người hoạt động nghệ thuật Diễn viên, ca sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch, nhà ảo thuật, đạo diễn, kiến trúc sư, nhà tạo một, nhà quay phim, nhà điêu khắc. Chỉ các hoạt động nghệ thuật Đóng phim, ca hát, múa, vẽ, biểu diễn, nặn tượng, quay phim, thiết kế công trình kiến trúc. Chỉ các môn nghệ thuật Điện ảnh, kịch nói, chèo, tuồng, cải lương, ca vọng cổ, hài, xiếc, ảo thuật, âm nhạc, hội hoạ, kiến trúc, múa rối, điêu khắc. -1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn. -HS làm bài cá nhân. 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện, mỗi vở kịch, mỗi cuốn phim đều là một tác phẩm nghệ thuật. Người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn, nghệ sĩ sân khấu hay đạo diễn. Họ đang lao động miệt mài, say mê để đem lại cho ta những giờ giải trí tuyệt vời, giúp ta nâng cao hiểu biết và góp phần làm cho cuộc sống mỗi ngày một tốt hơn. - Những người hoạt động nghệ thuật đã cống hiến hết mình cho công chúng. Chúng ta phải cảm ơn họ vì họ góp phần làm cho cuộc sống của con người mỗi ngày một tốt đẹp hơn. IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Các em vừa học những nội dung gì ? -GV nhận xét tiết học :nhắc HS về nhà ôn lại các từ chỉ nghệ thuật trong bài tập 1.

File đính kèm:

  • doc24.doc
Giáo án liên quan