Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Ôn về từ chỉ sự vật, so sánh

 I. MỤC TIÊU:

 On về các từ chỉ sự vật.

 Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh.

 II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập1, các câu văn, câu thơ trong bài tập 2

 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 GV kiểm tra SGK Tiếng Việt, vở, bút,thước của HS.

 B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:

 Tiết học hôm nay các em sẽ ôn về các từ ngữ chỉ sự vật. Sau đó sẽ bắt đầu làm quen với những hình ảnh so sánh đẹp trong thơ văn, qua đó rèn luyện óc quan sát. Ai có óc quan sát tốt, người ấy sẽ có cách so sánh hay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Ôn về từ chỉ sự vật, so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng 9 năm 2008 Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH I. MỤC TIÊU: Oân về các từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập1, các câu văn, câu thơ trong bài tập 2 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra SGK Tiếng Việt, vở, bút,thước của HS. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em sẽ ôn về các từ ngữ chỉ sự vật. Sau đó sẽ bắt đầu làm quen với những hình ảnh so sánh đẹp trong thơ văn, qua đó rèn luyện óc quan sát. Ai có óc quan sát tốt, người ấy sẽ có cách so sánh hay. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề - Đề bài yêu cầu gì ? - GV lưu ý HS người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? - GV chia lớp thành các nhóm , phát giấy khổ to và bút dạ cho các nhóm trao đổi, thảo luận, thư kí nhóm viết kết quả trao đổi vào phiếu . -GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình -GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương những nhóm làm bài đúng nhất. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề -Nêu yêu cầu của bài? - GV nhận xét, cho điểm khuyến khích - 1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm - Tìm các từ chỉ sự vật trong khổ thơ.. - HS làm vào bảng con.Một số em trình bày bài của mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Tay em đánh răng Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai -1HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. -Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ , câu văn. -Các nhóm nhận bút dạ, giấy khổ to , thảo luận nhóm và điền kết quả vào giấy . -Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi, bổ sung. a. Hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành. b. Mặt biển được so sánh với tấm thảm khổng lồ. c. Cánh diều được so sánh với dấu “á” d. Dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ. -1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm -Trong những hình ảnh so sánh ở bài tập2, em thích hình ảnh nào, vì sao? -Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Các HS khác theo dõi và nhận xét. VD : +Em thích hình ảnh so sánh a vì hai bàn tay em bé được ví như những bông hoa là rất đúng. + Em thích hình ảnh so sánh a vì hai bàn tay em bé được ví như những bông hoa là rất đúng. + Em thích hình ảnh so sánh b vì cảnh biển đẹp và êm như một tấm thảm khổng lồ màu xanh ngọc bích. + Em thích hình ảnh so sánh c vì cánh diều giống hệt dấu “ á “ như chúng em viết hằng ngày. + Em thích hình ảnh so sánh d vì dấu hỏi được ví như một vành tai nhỏ, hỏi rồi lắng nghe xem người ta trả lời như thế nào. I V. CỦNG CỐ –DẶN DÒ Tìm các từ chỉ sự vật mà em biết ? Hãy so sánh các sự vật sau : Tóc bà em.; Quả dừa .. GV nhận xét tiết học : yêu cầu HS về nhà quan sát những vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì.

File đính kèm:

  • doc01.doc
Giáo án liên quan