Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 12 Trường TH Trần Cao Vân

I/ MỤC TIÊU :Qua bài học, hs cần đạt:

1.- Biết ngắt hơi đúng ở các câu có nhiều dấu phẩy

- Hiểu ND:Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con(trả lới được CH 1,2,3,4)

- HS khá giỏi trả lời được câu 5

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 12 Trường TH Trần Cao Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3. Củng cố : -Nhận xét tiết học. 4. Dặn dò: -Kể lại câu chuyện cho gia đình nghe. -Chuẩn bị bài : Bông hoa Niềm Vui -2 em kể lại câu chuyện . -Sự tích cây vú sữa. -1 em nêu yêu cầu : Kể đoạn 1 bằng lời của mình. -1 em kể mẫu -Nhiều em khác kể lại. - Thảo luận nhóm -Đại diện cho 4 nhóm thi kể, -Nhận xét. - Hs nêu 4-5 em kể Ngày soạn: 09.11.2010 Ngày dạy: 10.11.2010 Tập đọc Bài : MẸ . I/ MỤC TIÊU : -Biết Ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát (1/4và24/4,riêng dòng 7/8 ngắt 3/3và2 3aa2v - cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la củ mẹ dành cho con (trả lời được các câu hỏi trong SGK,thuộc 6 dòng thơ cuối) *GDMT:Trong cuộc sống gia đình tràn đầy tình yêu thương của mẹ. II/ CHUẨN BỊ: GV: ĐDDH HS:ĐDHT III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Ổn định: 2.Bài cũ: -3 em đọc và TLCH. -Nhận xét, cho điểm. 3.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1:Luyện đọc GQMT1 -Giáo viên đọc mẫu bài thơ - Đọc từng dòng thơ.-Hướng dẫn phát âm từ khó, dễ lẫn, giải nghĩa từ. - Đọc từng đoạn .-Hướng dẫn ngắt nhịp thơ. -Lặng rồi/ cả tiếng con ve/ Con ve cũng mệt/ vì hè nắng oi.// Những ngôi sao/ thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ/ đã thức vì chúng con.// - Con ve :loại bọ có cánh trong suốt sống trên cây, ve đực kêu “ve ve” về mùa hè. -Võng : đồ dùng để nằm được bện tết bằng sợi hay làm bằng vải, hai đầu được mắc vào tường, cột nhà hoặc thân cây. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc trong nhóm. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. GQMT2 -Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi bức ? -Mẹ làm gì để con ngủ ngon giấc? *GDMT:Trong cuộc sống gia đình tình cảm của mẹ như thế nào? -Người mẹ được so sánh qua những hình ảnh nào ? -Học thuộc lòng bài thơ. 4.Củng cố : Nhận xét tiết học. 5 .Dặn dò: Cb bài “Bông hoa niềm vui” -Mẹ. -Hs lắng nghe. -HS nối tiếp đọc từng câu- -HS nối tiếp đọc từng đoạn. -HS luyện đọc câu thơ theo nhịp. - Chia nhóm:HS nối tiếp nhau thi đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm (CN) -Đồng thanh. -Đọc thầm. -Tiếng ve cũng lặng đi, ve cũng mệt -Mẹ vừa đưa võng hát ru, vừa quạt cho con mát. - Tràn đầy tình yêu thương của mẹ. - Những ngôi sao thức trên bầu trời, ngọn gió mát lành. -HS tự đọc nhẩm và HTL bài thơ. Luyện Từ Và Câu Bài : TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM. DẤU PHẨY. I/ MỤC TIÊU: - Biết ghép tiếng theo mẫu để tạo các từ chỉ tình cảm gia đình ,biết dùng một số từ tìm được để điền vào chỗ trống trong câu(BT1,2),nói được 2 đến 3 câu về hoạt động của mẹ và con được vẽ trong tranh (BT3) - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ hợp lý trong câu (BT4 chon 2 trong số 3 câu). -GDMT: Giáo dục tình cảm yêu thương gắn bó với gia đình. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Cho HS làm phiếu : a/Tìm từ chỉ đồ vật trong gia đình và nêu tác dụng. b/ Tìm từ ngữ chỉ việc làm của em để giúp đỡ ông bà? -Nhận xét, cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Bài 1 :Yêu cầu gì ? -GV gợi ý cho HS ghép theo sơ đồ. -GV hướng dẫn sửa bài. -Yêu thương , yêu mến, yêu kính, yêu quý. -Thương yêu, mến yêu, kính yêu, quý yêu -Thương mến, quý mến, kính mến. Bài 2 : Yêu cầu gì ? - Chia nhóm , phát phíếu -GV giảng thêm : Cháu mến yêu ông bà , mến yêu dùng để thể hiện tình cảm với bạn bè, người ít tuổi hơn, không hợp với người lớn tuổi đáng kính trọng như ông bà. Bài 3 : Tranh -Gợi ý : Người mẹ đang làm gì ? -Bạn gái đang làm gì ? Em bé đang làm gì ? -Thái độ của những người trong tranh như thế nào ? -Vẻ mặt mọi người như thế nào ? -Nhận xét. -GDMT: Giáo dục tình cảm yêu thương gắn bó với gia đình. Bài 4 : GV đọc yêu cầu.Điền dấu phẩy vào câu cho đúng -Nhận xét. 3.Củng cố :-Nhận xét tiết học. 4. Dặn dò: Học bài, làm bài. Chuẩn bị bài :Từ ngữ về công việc gia đình -Làm phiếu BT. - Từ ngữ về tình cảm. Dấu phẩy. Ghép các tiếng : yêu, thương, quý, mến, kính thành những từ có hai tiếng. -2 em làm trên bảng sau. Lớp làm nháp. - Hs nêu yêu cầu Các nhóm làm bài Trình bày - Nhận xét -Quan sát đặt câu theo nội dung tranh. -HS đặt câu -Đọc câu vừa đặt. -3 em lên bảng làm.Lớp làm vở -2-3 em đọc lại câu đúng . Ngày soạn: 10.11.2010 Ngày dạy: 11.11.2010 TẬP VIẾT Bài : CHỮ HOA K . I/ MỤC TIÊU : - Viết đúng, viết đẹp chữ K hoa;(một dòng cỡ vừa,một dòng cỡ nhỏ),chữ và câu ứng dụng : Kề(một dòng cỡ vừà một dõng cỡ nhỏ) Kề vai sát cánh ø(3 lần). II/ CHUẨN BỊ: GV:ĐDDH HS:ĐDHT III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Ổn định: 2.Bài cũ : Viết chữ I, Ích vào bảng con. -Nhận xét. 3.Dạy bài mới :Giới thiệu bài GQMT1,2 - Quan sát số nét, quy trình viết K -Giáo viên viết mẫu (vừa viết vừa Hd cách viết) -Yêu cầu HS viết chữ K vào bảng. - Nhận xét - Gt cụm từ ứng dụng Kề vai sát cánh. : - Quan sát và nhận xét : -Kề vai sát cánh theo em hiểu như thế nào ? Nêu : Cụm từ này có ý tương tự như Góp sức chung tay nghĩa là chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc. - Gv viết mẫu , Hd cách viết Kề - Nhận xét -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. - Chấm điểm , nhận xét 4.Củng cố : Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học. 5 .Dặn dò : Hoàn thành bài viết trong vở tập viết. - Chuẩn bị bài sau : Chữ hoa L -2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. -Chữ hoa K, Kề vai sát cánh. - Quan sát , nhận xét -Viết vào bảng con K -2-3 em đọc : Kề vai sát cánh. -Quan sát. -Chỉ sự đoàn kết bên nhau cùng làm một việc. -Bảng con : Kề. -Viết vở. Chính Tả- Bài : TẬP CHÉP MẸ Phân biệt iê/ yê/ ya, r/ d/ gi, dấu hỏi/ dấu ngã. I/ MỤC TIÊU : - Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng các dòng thơ lục bát trong bài “MẸ”. - Làm đúng bài tập 2 BT 3 a. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : 3 em lên bảng viết .Viết bảng con : căng mịn, óng ánh, dòng sữa trắng.. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Viết chính tảGQMT1 -Giáo viên đọc bài tập chép . -Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ? -Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ trong bài chính tả ? -Nêu cách viết những chữ đầu ở mỗi dòng thơ ? - Hướng dẫn viết từ khó. - Chép bài. -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. - Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập.GQMT2 Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét, chốt lời giải đúng 3.Củng cố : Nhận xét tiết học. 4. Dặn dò:. -CB bài “Bông hoa Niềm Vui” Mẹ. -Theo dõi. -Những ngôi sao trên bầu trời, ngọn gió mát. -Bài thơ viết theo thể thơ lục bát (6,8) cứ 1 dòng 6 chữ lại nối tiếp 1 dòng 8 chữ. -Viết hoa chữ cái đầu. Câu 6 tiếng lùi vào 1 ô. Câu 8 viết sát lề. -HS nêu từ khó .-Viết bảng con. -Nhìn bảng chép bài vào vở. - Soát bài . -Điền iê/ yê/ ya vào chỗ trống. - 4 em lên bảng. Lớp làm vở. -Điền r/ d/ gi. -3-4 em lên bảng . Lớp làm vở BT. Ngày soạn: 11.11.2010 Ngày dạy:12.11.2010 Tập làm văn Bài : Gọi Điện. I/ MỤC TIÊU : Qua bài học, hs cần đạt: 1 - Đọc hiểu bài Gọi điện, biết được một số thao tác khi gọi điện thoại. Trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại(BT1). - Viết được 3 đến 4 câu trao đổi qua điện thoại theo 1 trong 2 nội dung nêu ở BT2. 2.- GDHS biết giao tiếp cởi mở tự tin lịch sự trong giao tiếp . - Biết lắng nghe tích cực. II/Phương pháp: Đóng vai, Thảo luận nhóm .- Trình bày ý kiến cá nhân - II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Gọi 2 em đọc 2-3 câu kể về ông bà hoặc người thân của mình bị mệt để tỏ sự quan tâm. -Nhận xét , cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Bài 1 : ( miệng ) -Sắp xếp lại thứ tự các việc cần làm khi gọi điện ? - Em hiểu các tín hiệu sau đây nói điều gì ? -Tút ngắn, liên tục. -Tút dài, ngắt quãng. - Nếu bố( mẹ)ï của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào ? -Nhận xét. Bài 2 : Viết - Bạn gọi điện cho em nói về chuyện gì ? -Bạn có thể sẽ nói với em như thế nào ? -Em đồng ý và hẹn giờ, em sẽ nói như thế nào ? -Nhận xét, chấm điểm 3.Củng cố : Nhận xét tiết học 4. Dặn dò: về làm VBT . CB bài “ Kể về người thân “ -Kể về người thân. -2 em đọc . Gọi điện - Hs đọc yêu cầu bài. -2 em đọc Gọi điện. Đóng vai Lớp đọc thầm. -1,2,3. Thảo luận nhóm -Máy đang bận. -Chưa có ai nhấc máy. -Chào hỏi bố mẹ của bạn và tự giới thiệu : tên, quan hệ thế nào với người muốn nói chuyện. +Xin phép bố mẹ của bạn cho nói chuyện với bạn. Trình bày ý kiến cá nhân -1 em đọc yêu cầu và 2 tình huống. -Rủ em đến thăm một bạn trong lớp bị ốm. -Hoàng đấy à, mình là Tâm đây! Này, bạn Hà vừa bị ốm đấy, bạn có cùng đi với mình thăm bạn Hà được không ? -Đúng 5 giờ chiều nay mình sẽ đến nhà Tâm rồi cùng đi. -Viết vào vở. -Vài hs đọc bài viết

File đính kèm:

  • docTieng Viet Lop2 Tuan12 CKTKN.doc
Giáo án liên quan