Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần thứ 2

Học vần: Bài 4: DẤU HỎI; DẤU NẶNG

I.Mục tiêu:

-HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng.

-Đọc được bẻ , bẹ.

-Trả lời được 2,3câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.

-Phát triển lời nói, tự nhiên theo nội dung: Hoạt động “ bẻ” trong tranh.

II.Chuẩn bị: SGK, Tranh

III.Xác định nội dung phương pháp

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương Thị Lệ Học vần: Bài 4: DẤU HỎI; DẤU NẶNG I.Mục tiêu: -HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng. -Đọc được bẻ , bẹ. -Trả lời được 2,3câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. -Phát triển lời nói, tự nhiên theo nội dung: Hoạt động “ bẻ” trong tranh. II.Chuẩn bị: SGK, Tranh III.Xác định nội dung phương pháp HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1.Nhận diện dấu ?, . -Ghi ?- Phân tích nét -Ghi . – Phân tích HĐ2 .HD viết ?, . , bẻ, bẹ -Trò chơi: Tìm tiếng có thanh ? , . Tiết 2 HĐ3.Luyện đọc *Rèn tư thể đọc đúng cho HS. HĐ4.Luyện viết -HD viết vở -Nhận xét HĐ5. Luyện nói; chủ đề “bẻ” -Tìm điểm giống nhau giữa các tiếng bẻ *Liên hệ - GD HĐ6. Củng cố,dặn dò : HS đọc bài đấu thanh sắc HĐnhóm đôi +Nhận diện vật trong tranh +Nêu được các tiếng có điểm chung đều có thanh hỏi +Cài dấu? +Đọc cá nhân nhóm ,lớp -HĐnhóm đôi +Nhận diện các vật có trong tranh +Nêu được điểm chung của các tiếng: đều có dấu thanh nặng +Cài dấu nặng +Đọc cá nhân nhóm, lớp- Ghép tiếng -Viết bảng con, bảng lớp -VD:cỏ, tủ, cổ, … +Đọc ?, . be, bẽ ,bẹ -HS viết vở tập viết -Nêu được nội dung tranh -…đều có đấu hỏi -Đọc bài ở SGK Trương Thị Lệ HỌC VẦN: DẤU HUYỀN, DẤU NGÃ .Mục tiêu: - HS nhận biết được dấu huyền, thanh huyền , dấu ngã và thanh ngã. -Biết đọc được bè, bẽ -Trả lời được 2,3câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. --Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “bè” và tác dụng của nó trong đời sống II.Chuẩn bị: SGK III.Hoạt động dạy học chủ yếu HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: 2.Bài mới:- Giới thiệu: HĐ1.Nhận diện dấu huyền, ngã -Ghi dấu huyền- Phân tích nét -HD ghép “bè” Ghi dấu ngã- Phân tích nét HĐ2.HD viết bảng con -Viết mẫu *Trò chơi: Tìm tiếng có huyền, ngã Tiết 2 HĐ3.Luyện đọc HĐ4.Luyện viết -HD viết vở tập viết HĐ5.Luyện nói -Bè được làm bằng gì? *Liên hệ thực tế HĐ6.Củng cố, dặn dò -Đọc bài ?, . HĐ nhóm đôi -Nhận diện vật trong tranh -Nêu được các tiếng có điểm chung: Đều có thanh huyền -Cái dấu huyền- Đọc các nhân, nhóm, lớp HĐ nhóm đôi -Nhận diện các vật có trong tranh -Nêu được điểm chung của các tiếng: Đều có thanh ngã -Cài dấu ngã- Đọc -Cài “bẽ” -Đọc -HS viết -HS đọc cá nhân -HS viết QST -Hiểu: Bè được kết bởi gỗ hoặc tre, nứa -Bè đi dưới nước- dừng để đưa nhiều gỗ , tre, nưa về xuôi -Đọc bài ở SGK -Chuẩn bị bài: be, bè, bẽ, bẻ Trương Thị Lệ Học vần: be, bè, bé , bẻ, bẽ, bẹ I.Mục tiêu: -HS nhận biết các âm , chữ e, b và các dấu thanh :dáu sắc/ dấu hỏi/ dấu nặng/ dấu huyền/dấu ngã. -Đọc được tiếng be kết hợp với các dấu thanh:be,bè, bé,bẻ,bẽ,bẹ. -Tô được e,b, bé và các dấu thanh. -Phát triển lời nói tự nhiên : Phân biệt các sự vật , sự việc, người, sự thể hiện khác nhau về dấu thanh. II.Chuẩn bị: Bộ chữ biểu diễn III.Hoạt động dạy học chủ yếu HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: 2.Bài mới: -Giới thiệu HĐ1. ÔN các tiếng đã học HĐ2. Ôn tập -Tô các dấu thanh -Ghi từ ứng dụng HĐ3. Viết bảng con Tiết 2 HĐ4.Luyện đọc HĐ5.Luyện viết vở -HD viết HĐ6.Luyện nói *Liên hệ- GD HĐ7.Củng cố, dặn dò -Đọc bài dấu huyền, ngã -HĐ theo nhóm đôi +Nhận diện người và vật trong tranh +Nêu được điểm giống và khác nhau +Giống: be; Khác: Các dấu thanh -Đọc e, b, các dấu thanh : be,bè, bé,bẻ,bẽ, bẹ. -Đọc bài -Tô được e,b, bé và các dấu thanh. -Viết từ -Đọc bài bảng lớp -QST-Hiểu chủ đề: be bé -Viết vở -Kể được các vật , con vật trong tranh -Nắm được các dấu thanh trong tiếng -Đọc bài ở SGK Trương Thị Lệ Học vần: ê , v I.Mục tiêu: -HS đọc được: ê , v, bê, ve; và câu ứng dụng -Viết được : ê,v,bê,ve ( viết được ½ số dòng qui định trong vở tập viết 1,tập một) -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : bế bé. II.Chuẩn bị: SGK , Bộ chữ III.Hoạt động dạy học chủ yếu HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1.Dạy ê, v -Giới thiệu ê- Phân tích nét -Giới thiệu v- Phân tích nét -Cho HS khá giỏi nhận biết một số từ ngữ thông dụng qua tranh. -Đọc bài ê, v -Trò chơi: Tìm tiếng có ê, v Tiết 2 HĐ3.Luyện đọc bài tiết 1 HĐ4. Đọc câu ứng dụng HĐ5.Luyện viết vở -HD- Viết mẫu HĐ6.Luyện nói -Liên hệ- GD HĐ6.Củng cố, dặn dò Đọc bài 6 -Ghép ê - Đọc -Ghép tiếng “bê”- Đọc -QST- Nhận diện con bê -Đọc bài âm ê- Viết bảng con ê -Ghép v- Đọc -Ghép tiếng ve- Đọc -QST- Nhận diện con ve -Đọc bài âm v - Viết bảng con *Đọc được từ ứng dụng bê, bề, bế Ve, vè, vẽ -Cá nhân , nhóm, lớp HĐ nhóm đôi -Nêu được: Bé đang vẽ bê -Đọc được câu ứng dụng -Viết vở QST- Nắm được :Mẹ đang bế bé. Hiểu được tâm trạng bé khi được mẹ bế. -Đọc bài ở SGK Trương Thị Lệ Tập viết: Tô các nét cơ bản Tập tô e,b,bé I.Mục tiêu: -HS biết tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1,tập 1. -Tô và viết được các chữ e, b , bé theo vở tập viết 1,tập 1. -Viết được các nét cơ bản II.Chuẩn bị: Chữ mẫu ở bảng III.Hoạt động dạy học chủ yếu HĐGV HĐHS 1.Bài cũ: 2.Bài mới:- Giới thiệu HĐ1.Phân tích nét cơ bản -Phân tích các chữ e,b,bé HĐ2.Viết vở (T2) -HD cách ngồi cầm bút, cách viết các nét cơ bản, cách tô chữ, viết chữ *HS khá ,giỏi có thể viết được các nét cơ bản. HĐ3.Chấm bài- Nhận xét 3.Củng cố, dặn dò -Thi viết chữ: bé -Về nhà tập viết lại HS viết lại một số nét cơ bản -Nêu ten các nét cơ bản -Viết bảng con -Biết được: e ghi bằng nét thắt +b: ghi bằng nét khuyết trên + nét thắt +bé: ghi bằng con chữ b đứng trước, con chữ e đứng sau, dấu sắc trên e -Viết bảng con -HS viết các nét cơ bthee -Tô chữ e, b -Tô đúng chữ bé

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc
Giáo án liên quan