Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 33

TẬP ĐỌC

LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG

I MỤC TIÊU

1- Đọc trôi chảy toàn bài

- Đọc đúng các tiếng phiên âm tiếng nước ngoài

-Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung câu chuyện và lời nhân vật : Lời người kể ; nhẹ nhàng tình cảm , lời cụ V-ta-li khi ôn tồn , khi nghiêm khắc , khi xúc động , lời Rê-mi đầy dịu dàng , cảm xúc

2- Hiểu nội dung chính của bài :ca ngợi tấm lòng yêu trẻ của cụ Vi-ta-li , lòng khao khát và quyết tâm học tập của cậu bè nghèo Rê-mi

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Tranh SGK

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át quả đúng -GV treo bảng phụ có ghi kết quả -Yêu cầu HS dùng tự điển giải nghĩa các từ này sau khi chia hai nhóm - Gọi HS trình bày -GV tóm tắt Bài 2 - HS đọc đề -Yêu cầu HS giải nghĩa từ ‘ bổn phận ‘ - HS chọn từ đồng nghĩa với ‘bổn phận ‘’ Bài 3 - Thi đua đọc thuộc lòng 5 điều Bác dạy thiếu nhi -Trả lời câu hỏi : + Năm điều Bác dạy nói về quyền hay bổn phận của thiếu nhi ? + Lời Bác dạy đã trở thành qui định nào trong Luật bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em mà em đã học ? - GV tóm ý đúng Bai 4 - Gọi HS đọc mẫu chuyện “nỗi dằn vặt của An-drây-ca’’ - GV nêu câu hỏi gợi ý : + A-drây-ca suốt đời ân hận và tự dằn vặt mình vì điều gì ? + Vì sao mẹ đã giải thích cậu không có lỗi trong cài chết của ông , An-drây-ca vẫn không nghĩ như thế ? + Sự dằn vặt của An-drây-ca nói lên điều gì về con người của cậu bé ? - GV chia nhóm thảo luận viết đoạn văn trình bày lại nỗi dằn vặt của cậu bé A-drây-ca trong truyện . -Gọi nhóm trình bày -GV cùng lớp nhận xét , cho điểm D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn làm lại bài 3 vào vở -Chuẩn bị Oân tập dấu gạch ngang Vài em đọc lại bài 3 Lớp nhận xét 2,3 em nhắc lại tác dụng của dấu ngoặc kép và nêu ví dụ Bài 1 Cả lớp đọc thầm , 1 em đọc to Làm việc cá nhân Vài em nêu kết quả phân nhóm Nhiều em phát biểu Bài 2 Cả lớp đọc thầm . 1 em đọc to Vài em phát biểu Làm việc cá nhân , xong trao đổi kết quả với lớp Bài 3 Vài em đọc thuộc lòng 5 đièu Bác dạy Suy nghĩ trả lời câu hỏi Lớp nhận xét , bổ sung Bài 4 1 em đọc to , lớp đọc thầm Nhiều em trả lời câu hỏi Thảo luận nhóm viết lại thành đoạn văn 3-5 câu vào phiếu to Đại diện nhóm đọc đoạn văn Các nhóm khác nhận xét sửa chữa THỨ TƯ TUẦN 33 TẬP ĐỌC NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON I MỤC TIÊU 1- Đọc trôi chảy bài thơ thể tự do Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , hồn nhiên , cảm hứng ca ngợi trẻ em , lời của phi công vũ trụ Pô-pốp đọc với giọng ngạc nhiên , vui sướng , đọc trầm , nhịp chậm lại ở ba dòng cuối 2- Hiểu các từ ngữ trong bài Hiểu ý nghĩa của bài : Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đôi với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ em . 3- Thuộc lòng cả bài thơ II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ ghi sẵn câu văn cần hướng dẫn đọc diễn cảm III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Lớp học trên đường - HS đọc bài -Hỏi , HS trả lời câu hỏi : Câu 1 Rê –mi học chữ ttrong hoàn cảnh nào ? Câu 2 Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học ? Câu 3 Nêu nội dung chính của bài Câu 4 Qua câu chuyện này , em có suy nghĩ gì về quyền được học tập của trẻ em -GV nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI * Giới thiệu bài GV treo tranh minh hoạ , đặt câu hỏi Tranh vẽ gì và liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Luyện đọc - Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài . - gv hướng 1dẫn các em đọc vắt dòng , ngắt nhịp đúng cho trọn ý một đoạn thơ -Yêu cầu HS đọc cá nhân từng khổ thơ - Gọi HS đọc phần chú giải từ mới - Gọi HS đọc toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài giọng vui tươi , hồn nhiên *HĐ3 Tìm hiểu bài -GV yêu cầu HS đọc thầm từng khổ thơ thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau : Câu 1 : Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ? Câu 2 Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh ? Câu 3 :Nét vẽ ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ chứa điều gì sâu sắc ? Câu 4 Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào -- GV tóm ý từng câu và hỏi nội dung chính toàn bài . HĐ3 Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn - Đọc mẫu khổ 2 - HS đọc diễn cảm đoạn thơ tự chọn HĐ4 Học thuộc lòng -GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng từng khổ bằng cách xoá dần từ – cụm từ chỉ để lại tiếng đầu D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Thi đua đọc thuộc lòng hai khổ thơ tự chọn - Hỏi lại nội dung chính của bài - Dặn về nhà HTL và trả lời câu hỏi - Nhận xét tiết học Vài em đọc và trả lời câu hỏi 1 em đọc to , lớp đọc thầm và tìm hiểu xem bài có mấy khổ , ý chính của mỗi khổ Thảo luận nhóm ( 4 nhóm , mỗi nhóm một câu hỏi ) Nhóm trình bày Lớp nhận xét bổ sung HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng ở khổ thơ 2 Nhiều em luyện đọc diễn cảm khổ 2 Nhiều HS thi đua HTL 2 em nhắc lại THỨ NĂM TUẦN 33 LUYỆN TỪ CÂU ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU( DẤU GẠCH NGANG ) I MỤC TIÊU - Củng cố , khắc sâu kiến thức đã học ở lớp 4 về dấu gạch ngang - Nâng cao kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ viết ghi nhớ về tác dụng của dấu gạch ngang HS Phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Quyền và bổn phận -Gọi HS đọc lại bài 3 SGK -GV nhận xét , đánh giá -Yêu cầu HS viết vào bảng con các từ đồng nghĩa với từ ‘bổn phận ‘ C DẠY BÀI MỚI Dấu gạch ngang *Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học *Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 -Gọi HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài -Hỏi Dấu gạch ngang có tác dụng gì ? -GV treo bảng tóm tắt , cho HS nhắc lại -Yêu cầu HS dựa vào bảng tóm tắt để đưa các ví dụ vào tác dụng thích hợp -HS trình bày trước lớp -GV tóm tắt kết quả đúng Bài 2 - Gọi HS đọc bài ‘Bếp lò ‘’ - Yêu cầu HS suy nghĩ và tìm dấu gạch ngang được sử dụng trong bài , cho biết tác dụng của nó -HS phát biểu -GV cùng lớp nhận xét , rút kết quả đúng Bài 3 -HS đọc yêu cầu và mẫu SGK -Yêu cầu HS suy nghĩ viết câu trả lời vào nháp , 3 em lên bảng phụ viết -Gọi HS đọc bài làm -GV cùng lớp nhận xét DCỦNG CỐ DẶN DÒ -Dặn làm lại bài 3 vào vở -Nhắc lại tác dụng của dấu gạch ngang -Chuẩn bị Oân tập -Nhận xét tiết học 1 em đọc to , lóp đọc thầm Cả lớp viết bảng con Bài 1 1 em đọc to , lớp đọc thầm Vài em phát biểu dựa vào trí nhờ ( đã học ở lớp 4) Vài em đọc lại bảng tóm tắt Làm việc cá nhân , chuyển các ví dụ vào tác dụng phù hợp Bài 2 1 em đọc to , lớp đọc thầm Làm việc cá nhân Nhiều em phát biểu Lớp cùng GV nhận xét kết quả Bài 3 Làm việc cá nhân xong trao đ6ỏi nhóm đôi THỨ TƯ TUẦN 33 TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I MỤC TIÊU Dựa vào dàn ý chi tiết đã lập trong tiết Oân tập về văn tả người , HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , dùng từ , đặt câu đúng , câu văn có hình ảnh , cảm xúc II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh ảnh minh hoạ nội dung (nếu có ) III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ KHỞI ĐỘNG Hát B KIỄM BÀI CŨ Oân tập văn tả người -GV gọi HS đọc lại dán ý một trong các đề bài đã chon trong tiết 32 -GV cùng lớp nhận xét bổ sung B DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài viết - GV yêu cầu HS nêu một số đề đã học ở những tiết trước : - GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý viết cả bài văn hoàn chỉnh . -GV nhắc nhở hình thức trình bày HĐ 3 HS làm bài - HS làm vào vở -GV thu bài về chấm CỦNG CỐ DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị Oân tập Vài em đọc dàn ý Vài em nêu ba đề bài Làm bài vào vở cá nhân THỨ SÁUTUẦN 33 TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I MỤC TIÊU I -Nắm được yêu cầu của bài tả cảnh theo những đề đã cho 2 –Biết tham gia sửa lỗi chung , biết tự sửa lỗi theo nhận xét của thầy cô II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Một số lỗi đển hình về chính tả , câu , dùng từ . . . HS phiếu học tập III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Viết bài văn tả người -HS nhắc lại các đề bài tả cảnh đã viết C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Nhận xét chung về kết quả bài làm viết của HS - GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài - Nhận xét ưu , khuyết điểm bài làm về : bố cục , ý , diễn đạt . . . HĐ3 Hướng dẫn sửa bài * Hướng dẫn chữa lỗi chung - GV treo bảng phụ ghi sẵn các lỗi cần chữa - Gọi HS lân lượt lên bảng chữa - GV nhận xét , chữa lại cho đúng -HS chép lại vào vở bài chữa * Hướng dẫn từng em chữa lỗi -GV trả bài cho từng HS - GV phát phiếu cho từng em và giao nhiệm vụ : + Đọc lời nhận xét của cô + Đọc kĩ những chỗ thầy cô chỉ lỗi + Viết vào phiếu lỗi từng loại và tự chữa + Trao đổi với bạn kế bên rà soát lại lỗi và cách chữa lỗi HĐ4 Hướng dẫn học tập đoạn văn, bài văn hay -GV đọc và đoạn văn , bài văn hay - GV gợi ý cho HS nhận xét rút cái hay để học hỏi , bắt chước D- CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nhận xet tiết học -Dặn dò chuẩn bi nội dung TLV tuần 34 Oân tập cuối năm HS mở vở 2 em đọc HS lắng nghe Đọc lỗi cần chữa Vài em lên chữa HS nhận bài HS thực hiện cá nhân Thảo luận , trao đổi nhóm đôi Lắng nghe Vài em nêu ý kiến nhận xét của bản thân

File đính kèm:

  • docTUAN 33.doc