Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 31

TẬP ĐỌC

NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I MỤC TIÊU

1- Đọc đúng và lưu loát toán bài .Biết đọc diễn cảm bài văn , giọng thiết tha khi kể về tình yêu rừng của cậu bé , hồi hộp khi kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu , vui vẻ khi khen ngợi câu

2- Hiểu các từ ngữ trong bài , nắm được diễn biến của câu chuyện

 Hiểu ý nghĩa bài văn : biểu dương ý thức bảo vệ rừng , sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Tranh minh hoạ bài đọc SGK , bảng phụ viết đoạn văn hướng dẫn HS đọc diễn cảm

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản Giáo dục d/ công ti in Khoa học – kĩ thuật Hà Nội THỨ BA TUẦN 31 LUYỆN TỪ CÂU ÔN TẬP DẤU CÂU ( DẤU PHẨY ) I MỤC TIÊU -Tiếp tục luyện tập vêviệc dùng dấu phẩy trong văn viết -Thông qua việc dùng dấu phẩy , ghi nhớ tác dụng của dấu phẩy II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Giấy khổ to , bảng phụ ghi bài tập 1 SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập về dấu phẩy -Gọi HS làm lại bài 3 SGK -Hỏi Dấu phẩy có tác dụng gì ?Cho ví dụ ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Oân tập dấu câu ( dấu phẩy ) * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học *Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - HS đọc yêu cầu -GV đặt câu hỏi nội dung của hai bức thư -HS trả lời , GV tóm ý -GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân tự điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong SGK -GV chữa bài , nhận xét Bài 2 -HS đọc yêu cầu -GV cho HS tự viết vào nháp đoạn văn ngắn theo chủ để nói về các hoạt động trong giờ ra chơi của sân tường em có dùng dấu phẩy -Gọi nhiều HS đọc đoạn văn và nêu tác dụng của dấu phẩy -Nhận xét , chữa bài D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Làm lại bài 2 vào vở -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị :Oân dấu hai chấm 4 em làm lại bài 3 HS viết bảng con các cụm từ của bài 3 vừa tìm được 2 em trả lời tác dụng của dấu phẩy Bài 1 1 em đọc to , lớp đọc thầm Vài em phát biểu nội dung bức thư Làm việc cá nhân , tự đánh dấu phẩy vào bức thư 2 em làm bảng phụ , mỗi em một bức Cả lớp cùng GV chữa bài Bài 2 HS làm việc cá nhân , 2 em viết vào phiếu to dán bảng . Vài em đọc bài viết Cả lớp nhận xét , chữa hai bài viết trên bảng phụ THỨ NĂM TUẦN 31 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP DẤU CÂU ( DẤU HAI CHẤM ) I MỤC TIÊU -HS nhớ lại tác dụng của dấu hai chấm : để dẫn lời nói trực tiếp , dẫn lời giải thích cho điều đã nêu trước đó -Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi bài tập 1 SGK HS Phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Oân tập dấu phẩy - Gọi HS làm lại bài tập 2 SGK trang 158 - HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy - GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI Oân tập dấu hai chấm * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 -HS đọc bảng tóm tắt trong SGK và yêu cầu của đề bài -HS làm việc cá nhân điền tác dụng của dấu hai chấm dựa vào các ví dụ dẫn chứng -HS nêu ý kiến -GV chốt ý , nhận xét Bài 2 -HS đọc yêu cầu -GV chia nhóm thảo luận điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong các đoạn văn -Nhóm trình bày -GV nhận xét kết quả đúng Bài 3 -HS đọc yêu cầu -HS đọc thầm câu chuyện và tự tìm cách để chữa hàng chữ trên băng tang cho khỏi bị nhầm -HS nêu cách chữa -GV cùng lớp nhận xét rút kết quả đúng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Hỏi lại tác dụng dấu hai chấm -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị : Mở rộng vốn từ trẻ em 2 em đọc đoạn văn và nêu cách dùng dấu phẩy trong đoạn văn đó Lớp nhận xét Bài 1 Cả lớp đọc thầm Làm việc cá nhân Vài em phát biểu ý kiến Bài 2 Thảo luận nhóm làm vào phiếu cỡ to (6 nhóm , hai nhóm cùng một đoạn văn ) Nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét bổ sung Bài 3 Làm việc cá nhân Vài em phát biểu 2 em nhắc lại , cho ví dụ THỨ SÁU TUẦN 31 TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT I MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng làm bài văn tả con vật - làm quen với việc tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bảng phụ ghi các lỗi phổ biến của HS III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG HáT B KIỂM BÀI CŨ Oân tập văn tả cảnh -HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh -HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em tự chọn -GV cùng lớp nhận xét C DẠY BÀI MỚI Trả bài văn tả con vật * Giới thiệu bài HS nêu đề bài đã viết GV giới thiệu bài *HĐ1 GV nhận xét , đánh giá chung về bài viết của cả lớp - HS phân tích đề bài -GV nhận xét chung về +Ưư điểm , khuyết điểm + Thông báo điểm số của HS cả lớp -GV đọc đoạn văn hay bài văn hay , nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận ra những điểm hay của bài HĐ2 HS thực hành tự đánh giá bài viết -GV trả bài cho từng HS - HS tự đánh giá theo gợi ý 2 trang 161 -Gọi vài HS nêu cách chữa lỗi bài của mình trước lớp HĐ3 HS tự viết lại một đoạn trong bài -HS làm việc cá nhân viết lại một đoạn theo đề bài của mình chọn -Gọi vài HS đọc đoạn văn -GV cùng lớp nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị :Làm bài văn tả cảnh -Hoàn chỉnh đoạn văn viết lại ở nhà 2 em nhắc lại 1 em trình bày dàn ý 1 em nêu HS đọc lại đề và phân tích yêu cầu đề Lắng nghe nhận xét của GV Vài em nêu ý kiến về những điểm theo em là hay cần học hỏi ở bạn HS làm việc cá nhân tự chữa lỗi Đôi bạn rà soát lại lỗi và cách chữa 2 em nêu trước lớp cách chữa , lớp nhận xét bổ sung HS tự viết lại vào nháp Vài em đọc bài viết Lớp nhận xét THỨ SÁU TUẦN 31 TẬP LÀM VĂN LÀM BÀI VĂN TẢ CẢNH I MỤC TIÊU -Củng cố kĩ năng lập dàn ý cho một bài văn tả cảnh , một dàn ý với những ý kiến riêng là kết quả quan sát và suy nghĩ của HS -Biết dựa vào dàn ý đã lập trình bày miệng một đoạn trong bài văn II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Phiếu cỡ to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Trả bài văn tả con vật -Gọi vài em đọc đoạn viết lại của đề bái đã tự chữa -Hỏi cấu tạo bài văn tả con vật -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Làm bài văn tả cảnh *Giới thiệu bài GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học HĐ1Hướng dẫn HS lập dàn ý -HS đọc đề bài -HS tự chọn đề bài phù hợp cho mình -HS đọc gợi ý SGK -Dựa vào gợi ý HS lập dán ý cho bài văn theo đề đã chọn -HS đọc dàn ý , trao đổi trong nhóm -HS trình bày dàn ý trước lớp -GV cùng lớp nhận xét ,sửa chữa ,bổ sung HĐ2 Hướng dẫn nói từng đoạn của bài văn -Mỗi HS tự chọn một đoạn và nói trong nhóm -HS nói trước lớp -GV nhận xét D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Chuẩn bị : làm bài viết tả cảnh -Hỏi lại cấu tạo bài văn tả cảnh -Nhận xét tiết học 3 em đọc đoạn văn ,lớp nhận xét Vài em trả lời 1 em đọc to , lớp đọc thầm Tự chọn một trong bốn đề Cả lớp đọc thầm , vài em đọc to tiếp nối Làm việc cá nhân lập dàn ý Trao đổi với bạn trong nhóm ( nhóm 4 ) Nhóm cử một bạn trình bày vào phiếu to dán bảng lớp .Lớp nhận xét , bình chọn bạn có dàn ý hay nhất Làm việc cá nhân Nhiều em đọc đoạn viết Các em khác nghe và nhận xét THỨ HAI TUẦN 31 KỂ CHUYỆN NHÀ VÔ ĐỊCH I MỤC TIÊU -HS dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ , kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Nhà vô địch bằng lời của người kể và lời của nhân vật Tôm Chíp -Hiểu nội dung câu chuyện để có thể trao đổi với bạn về một vài chi tiết hay trong câu chuyện , về ý nghĩa câu chuyện II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh minh hoạ SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Kể chuyện được chứng kiến hay tham gia -HS kể lại một câu chuyện về một bạn nam hay một bạn nữ được nhiều người quý mến -Hỏi ý nghĩa câu chuyện -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Nhà vô địch * Giới thiệu bài GV giới thiệu câu chuyện HĐ1 GV kể chuyện -GV kể lần 1 -GV giải nghĩa một số từ khó có trong câu chuyện (nhà vô địch , bậm bạch , thị uy , tự ái .) -GV kể lần hai kết hợp tranh minh hoạ -GV yêu cầu HS cho biết tên các nhân vật trong câu chuyện HĐ2 Hướng dẫn HS kể chuyện -HS đọc yêu cầu 1 -HS quan sát tranh . -GV chia nhóm thảo luận ghi tóm tắt nội dung cho từng tranh ( 4 nhóm ) -HS kể từng đoạn theo nhóm 4 , mỗi em kể lại một đoạn -Đại diện mỗi nhóm 1 HS kể tiếp sức từng đoạn -GV cùng lớp nhận xét chọn HS kể hay nhất -HS đọc yêu cầu 2 - Nhiều em kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp -GV cùng cả lớp nhận xét HĐ3 Trao đổi nội dung , ý nghĩa câu chuyện -Tiếp tục thảo luận nhóm ba câu hỏi trong SGK + Một chi tiết trong truyện khiến em thích nhất + Nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp +Ý nghĩa câu chuyện -Nhóm lần lượt trình bày -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Tập kể lại toàn bộ câu chuyện cho các bạn nghe -Chuẩn bị : Kể câu chuyện đã đọc hay nghe theo đề bài trang 171 SGK -Nhận xét tiết học 2 em kể lại Nhiều em nêu ý nghĩa sau khi nghe câu chuyện kể của bạn Lớp cùng GV nhận xét đánh giá Lắng nghe Quan sát tranh kết hợp lắng nghe GV kể 1 em đọc to , lớp đọc thầm Quan sát tranh và thảo luận nhóm nội dung chình mỗi tranh Nhóm trình báy ý kiến của nhóm Các nhóm khác nhận xét Chia nhóm 4 bạn kể cho nhau nghe , mỗi bạn một đoạn Cử đại diện kể thi đua với các bạn nhóm khác 1em đọc to , lớp đọc thầm Thi đua kể giọng người kể , theo lời nhân vật Tôm Chíp (2 em kể ) Thảo luận nhóm Nhiều em phát biểu

File đính kèm:

  • docTUAN 31.doc