Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 21

LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

I MỤC TIÊU

 1-Đọc trôi chảy toàn bài :

 - Đọc đúng các từ ngữ khó trong bài ( ngư trường , làng biển , dân chài , vàng lưới , lưu cữu , ý tưởng )

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi . Đọc phân biệt lời các nhân vật ( bố Nhụ , ông Nhụ , Nhụ ) . Đọc đoạn kết bài ( suy nghĩ của Nhụ ) với giọng mơ tưởng .

 2-Hiểu các từ ngữ trong bài văn .

 -Hiểu nội dung , ý nghĩa bài : Ca ngợi những người dân chài dũng cảm , táo bạo , dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới 1 vùng đất mới – 1 hòn đảo ngoài biển – để lập làng , xây doing cuộc sống mới , giữ 1vùng biển trời Tổ quốc.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: -Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 -Tranh , ảnh về những làng chài lưới ven biển giúp giải nghĩa các từ ngữ : làng biển , dân chài , vàng lưới

 -Bảng phụ viết sẳn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

 HS: Xem trước bài : Lập làng giữ biển .

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rao đổi , thảo luận , trả lời các câu hỏi sau bài - Hướng dẫn HS hiểu đúng ý nghĩa, vẻ đẹp của bài thơ dựa theo các câu hỏi trong SGK: + Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng? + Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách , sự đôn hậu của người Cao Bằng ? + Thiên nhiên Cao Bằng tượng trưng cho lòng yêu nước của người dân miền núi như thế nào? + Qua khổ thơ cuối , tác giả muốn nói lên điều gì? - Nhận xét, chốt ý đúng. HĐ3 Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn - Đọc mẫu 3 khổ đầu - HS luyện đọc diễn cảm hai khổ tự chọn HĐ4 Học thuộc lòng D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Thi đua đọc thuộc lòng hai khổ tự chọn - Hỏi lại nội dung chính của bài - Dặn về nhà HTL và trả lời câu hỏi - Nhận xét tiết học 3 em lên đọc lại bài Lập làng giữ biển và trả lời các câu hỏi sau bài đọc 1 em đọc toàn bài , nêu nội dung chính Quan sát bản đồ , tìm vị trí Cao Bằng 1 em lên chỉ bản đồ 1 em đọc toàn bài , lớp đọc thầm Đọc theo nhóm ( 8 nhóm 4 ) Nhiều em đọc chú giải tiếp nối nhau Lắng nghe GV đọc mẫu Đọc lướt từng khổ và trả lời câu hỏi Nhiều em phát biểu Lớp lắng nghe bổ sung HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng Nhiều HS luyện đọc diễn cảm Thi đua cá nhân 2 em nhắc lại TẬP LÀM VĂN . ÔN TẬP VỀ VĂN KỂ CHUYỆN I MỤC TIÊU - Củng cố hiểu biết về văn kể chuyện ( Thế nào là kể chuyện ? Tính cách nhân vật được thể hiện qua hành động , lời nói , suy nghĩ và ngoại hình của nhân vật . Cấu tạo của bài văn kể chuyện .) - Làm đúng bài tập trắc nghiệm , thể hiện khả năng hiểu 1 truyện kể ngắn ( nhân vật , tính cách của nhân vật , ý nghĩa câu chuyện ). II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Bút dạ + 6 tờ phiếu khổ to kẻ sẳn bảng tổng kết - Phiếu khổ to photo các câu hỏi trắc nghiệm của BT2 HS :Xem trước bài : Ôn tập về văn kể chuyện III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Trả bài viết tả người Kiểm tra việc tự chữa bài của HS ở nhà Gọi HS đọc đoạn viết tự chọn Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Oân văn kể chuyện * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ1 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT Bài 1: - Gọi HS đọc to , rõ yêu cầu của bài . - Phát bút dạ và phiếu cho HS trao đổi, làm bài - Nhắc HS chú ý: sau mỗi câu trả lời cần nêu vắn tắt tên những ví dụ minh họa cho từng ý - Cùng cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc thành tiếng yêu cầu bài 1 - Yêu cầu HS làm vào SGK - Dán 4 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài lên bảng – gọi HS lên thi làm đúng và nhanh - Cùng cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua , chốt lời giải đúng. : a 3, b 3, c 3 D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nhận xét tiết học -Về nhà làm lại bài tập 1 -Chuẩn bị viết bài văn kể chuyện Lấy bài làm nhà 2 em đọc đoạn văn , lớp góp ý Bài 1 - 1 HS đọc. - Các nhóm làm việc – Các em viết tóm tăt những ý chính - Các nhóm làm việc . Nhóm nào xong dán nhanh phiếu lên bảng lớp - Đại diện nhómtrình bày kết quả Bài 2 - 1 em đọc lệnh và truyện : Ai giỏi nhất ? – em kia đọc các câu hỏi trắc nghiệm . - Cả lớp đọc thầm lại toàn văn yêu cầu của bài - Làm việc cá nhân – mỗi em dùng bút chì khoanh tròn chữ cái trước câu đúng - 4 HS lên thi đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng - Sửa kết quả đúng vào vở. LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ ( T T ) I MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện QH tương phản . - Biết tạo ra các câu ghép mới ( thể hiện QH tương phản ) bằng cách thay đổi vị trí các vế câu , nối các vế câu ghép bằng 1 QHT hoặc 1 cặp QHT hoặc thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Bảng phụ viết 1 câu ghép trong đoạn văn ở BT1 ( phần nhận xét ). - Bút dạ và 4 tờ phiếu khổ to nội dung các BT1,3 ; câu ghép trong truyện vui ở BT4 ( phần Luyện tập ) III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - Hỏi lại ghi nhớ -Kiểm tra bài làm lại của HS -Gọi HS đọc bài -Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học *HĐ1 Phần nhận xét Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Cho cả lớp suy nghĩ , tìm , phân tích cấu tạo của câu ghép trong đoạn trích đã cho . - Treo bảng phụ đã viết 1 câu ghép tìm được, phân tích cấu tạo của câu ghép theo lời phát biểu của HS - Giải thích : Câu văn trên sử dụng cặp QHT tuy nhưng. thể hiện QH tương phản giữa 2 vế của câu văn Bài 2: - Nêu yêu cầu của bài . Lưu ý HS có thể thay đổi thêm , bớt hoặc đổi từ ngữ khi đảo vị trí 2 vế câu - Chốt lại lời giải đúng : Mỗi mùa Hạ Long tuy bốn mùa.đằm thắm . Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS suy nghĩ , trả lời - Chốt lại ý đúng : Các cặp QHT tương phản : tuy nhưng , dù nhưng , mặc dù nhưng .. HĐ2 Phần Ghi nhớ - Gọi HS đọc to, rõ nội dung Ghi nhớ - Cho HS nhắc lại nội dung Ghi nhớ ( không nhìn SGK) HĐ3 luyện tập Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Dán 4 tờ phiếu đã viết nội dung BT1 ; gọi HS lên bảng gạch dưới các vế câu có QH tương phản , xác định bộ phận CN và VN của mỗi vế câu , khoanh tròn QHT và cặp QHT nối chúng - GV chốt ý đúng Bài 2 -Yêu cầu HS đọc và tự làm vào nháp - Gọi HS trình bày bảng phụ - GV cùng lớp nhận xét , chốt ý đúng Bài 3 - HS đọc đề và tự giải - Dán 4 tờ phiếu đã viết nội dung bài , gọi HS lên bảng thi làm đúng, nhanh - Cùng cả lớp nhận xét nhanh , chốt lại lời giải đúng . Bài 4 Thi đua nhóm Sửa bài , chọn nhóm làm đúng và nhanh nhất D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Làm lại bài 3 vào vở -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Trật tự –an ninh - 1 em nhắc lại nội dung Ghi nhớ về cách nốicác vế câu ghép bằng QHT để thể hiện QH ĐK( GT)- KQ ( tiết Luyện từ và câu trước ) - 3 em làm lại BT4 . Bài 1 - 1 em đọc. - Cả lớp suy nghĩ , thực hiện Vài em phát biểu , kết hợp gạch dưới các vế câu , bộ phận C, V trong mỗi vế câu Bài 2 HS suy nghĩ thực hiện cá nhân theo yêu cầu Nhiều em phát biểu ( có thể lên ghi bảng ) Bài 3 1 em đọc Làm việc cá nhân Vài em nêu ý kiến , lớp nhận xét bổ sung 2 em đọc SGK 2 em nhắc lại Bài 1 1 em đọc Làm việc nhóm đôi 4 em lên bảng điền Lớp nhận xét đúng sai Bài 2 - Cá nhân tạo ra câu ghép mới bằng cách thayđổi trật tự các vế câu - Sửa kết quả đúng vào vở. - Suy nghĩ , tạo câu ghép mới , rút ra nhận xét a/ Mặc dù giặc Tây ..> < nhưng chúng không thể . tiến bộ . b/ Tuy rét . dài > < mùa xuân .. sông Lương . Bài 3 Làm việc cá nhân 4 em lên điền vào phiếu to Bài 4 Thảo luận nhóm ghi váo phiếu dán bảng lớp Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét , bổ sung TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI VĂN KỂ CHUYỆN. I MỤC TIÊU - Dựa vào nhựng hiểu biết và kĩ năng đã có về văn kể chuyện , HS viết được hoàn chỉnh 1 bài văn kể chuyện. - Bài viết đảm bảo yêu cầu : có cốt truyện , có ý nghĩa; diễn đạt chân thực , giản dụ , hồn nhiên , dùng từ , đặt câu đúng . Với đề bài 3 ( nhập vai 1 nhân vật kể lại chuyện ) phải đảm bảo thêm yêu cầu tối thiểu của nhập vai : nhất quán từ đầu đến cuối chuyện vai nhân vật em chọn . Bài viết sẽ được đánh giá cao nếu nhập vai “sâu “, “ như thật “- đưa được cảm xúc , ý nghĩ của nhân vật vào bài . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Giấy kiểm tra . - Truyện cổ tích Cây khế. HS: Xem và chuẩn bị trước đề bài mình sẽ làm . III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Oân văn kể chuyện -Hỏi lại cấu tạo bài văn kể chuyện - Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Viết bài văn kể chuyện * Giới thiệu bài Gv nêu yêu cầu tiết học HĐ1 Hướng dẫn viết bài - Gọi HS đọc các đề kiểm tra trong SGK - Nói với HS: + Đề 3 yêu cầu kể chuyện theo cách nhập vai 1 nhân vật trong truyện ( người anh hoặc chim thần ) + chọn viết theo 1 đề em thích nhất Cần chú ý : + Yêu cầu tối thiểu của nhập vai là : kể nhất quán từ đầu đến cuối chuyện vai nhân vật em chọn ( tránh nhầm lẫn vai khác ) + Đưa vào cảm xúc , ý nghĩ của nhân vật vào truyện , làm cho người đọc thích thú theo dõi chuyện - Yêu cầu HS đọc lại các đề bài trong SGK, lựa chọn đề bài cho mình - Giải đáp những thắc mắc ( nếu có) HĐ2 HS làm bài - HS tự chọn một đề -Viết nhanh dàn ý ra nháp - Làm bài vào vở - Thu bài cuối giờ. D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị Lập chương trình hành động 2 em nhắc lại 1 em đọc , lớp đọc thầm Lắng nghe GV gợi ý Suy nghĩ tự chọn Lập dàn ý Làm bài Nộp bài

File đính kèm:

  • docGA tuan 21 mon TV.doc