Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 4

CHÍNH TẢ (Nghe- viết) Tiết 4 ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ

I/ Mục đích :

 - Viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.

 - Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc ghi dấu thanh trong tiếng có ia, iê.

 II/ Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ học tập nhóm.

 III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1/ Bài cũ: KT bài: LT về từ đồng nghĩa 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) HD tìm hiểu bài -Hoạt động 1: HD phần nhận xét. Nhận xét 1: - So sánh nghĩa các từ in đậm * phi nghĩa và chính nghĩa là hai từ trái ngược nhau . Đó là những từ trái nghĩa. Nhận xét 2: - Tìm những từ trái nghĩa Nhận xét 3: - Cách dùng các từ trái nghĩa.. -Gợi ý rút ghi nhớ. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1/ Đề (SGK) Bài 2/ Đề (SGK) Bài 3/ Đề (SGK) Bài 4/ Đề (SGK)( Nâng cao) 3/ Củng cố, dặn dò: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. về nhà học bài và chuẩn bị :LT về từ trái nghĩa. - Thế nào là từ đồng nghĩa? -Thảo luận N2 +Phi nghĩa là trái với đạo lí. +Chính nghĩa là đúng với đạo lí. -HS đọc đề xác định yêu cầu. - Thảo luận N4 +sống/ chết - vinh/ nhục;. -HS đọc đề và xác định yêu cầu. - .tạo ra hai vế tương phản, làm nổi bật quan niệm sống cao đẹp của ngườiViệtNam. *Nêu ghi nhớ (SGK) 2HS. Đọc đề và nêu y/c của bài -Thảo luận N2 - Đục / trong ; đen / sáng; rách / lành; dở / hay. Đọc đề và xác định yêu cầu.-Thảo luận N4 - Hẹp / rộng; xấu / đẹp; trên / dưới. -Đọc đề và xác định yêu cầu.- Thảo luận N4 +Hoà bình /chiến tranh, xung đột. +Thương yêu /căm ghét, căm giận, căm thù. +Đoàn kết / chia rẽ , bè phái, xung khắc +Giữ gìn / phá hoại , phá phách -Đọc đề và xác định yêu cầu. - Thực hiện VBT *Những người tốt trên thế giới yêu hoà bình.Những kẻ ác thích chiến tranh. *Chúng em ai cũng yêu hoà bình ,ghét chiến tranh. TUẦN 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : Tiết 8 LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I/ Mục tiêu: Tìm được các từ trái nghĩatheo yêu cầu của bài tập 1,2,3. Biết tìm từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4( 2 hoặc 3 ý); đặt câu BT 5 HS khá giỏi thuộc tục ngữ,thành ngữ BT 1và làm toàn bộ BT 4. II / Đồ dung dạy học: Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1/ Bài cũ: KT bài: “Từ trái nghĩa” 2/ Bài mới: HD luyện tập Bài tập 1 : Đề (SGK) Tìm từ trái nghĩa - Cho HS nắm ý nghĩa của từng câu tục ngữ. Bài tập 2: Đề (SGK) Điền vào mỗi ô trống. Bài tập 3 : Đề (SGK) Tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào ô trống Bài tập 4 : Đề (SGK) a)Tả hình dáng: b)Tả hành động: c)Tả trạng thái: c)Tả phẩm chất: Bài tập 5 : Đề (SGK) *Có thể đặt một câu chứa cả cặp từ trái nghĩa; có thể đặt 2 câu mỗi câu chứa 1 một từ 3/ Củng cố- dặn dò:-GV nhận xét tiết dạy. Về nhà học bài và xem:MRVT:Hoà bình. -2 HS trả lời +VBT. -Thảo luận N2. +Ăn ít ngon nhiều. +Ba chìm bảy nổi. +Nắng chóng trưa , mưa chóng tối. +Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già; già để tuổi cho. - HS học thuộc 4 câu thành ngữ, tục ngữ. - Thảo luận N4 a- lớn , b- già , c- dưới , d-sống - Thảo luận N4. a- nhỏ , b- vụng , c- khuya. - Thảo luận 4 nhóm cao / thấp ; cao / lùn ; cao vống/ lùn tịt to/ bé; to / nhỏ ; to xù / bé tí .. béo / gầy ; mập /ốm ; béo múp/ gầy tong. - khóc / cười ; đứng / ngồi ; lên / xuống - buồn / vui; lạc quan / bi quan. sướng / khổ ; vui sướng / đau khổ . khoẻ / yếu ; khoẻ mạnh /ốm đau.. - tốt / xấu ; hiền /dữ ; lành / ác ; ngoan / hư; Khiêm tốn / kiêu căng ; hèn nhát / dũng cảm ; thật thà / dối trá; trung thành / phản bội ; cao thượng / hèn hạ ;.. - làm vở bài tập Con chó Cún nhà em béo múp. Chú Vàng nhà Hương thì gầy nhom. Na cao lêu đeo, còn Hà thì lùn tịt. TUÀN 4 TẬP ĐỌC Tiết 7 NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY I/Mục tiêu: - Đọc đúng tên người , tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em.( Trả lời câu hỏi 1,2,3) II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK * GDKNS : - Xác định giá trị Thể hiện sự cảm thông ( bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại ) III/ Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1.Bài cũ : Lòng dân. Câu hỏi 1,2,3 SGK 2.Bài mới: Những con hạt bằng giấy *Hoạt động 1: HDHS luyện đọc - Đọc đoạn nối tiếp. GV chia đoạn : 4 đoạn GV sửa phát âm, ngắt nghỉ. Luyện đọc từ khó : Hi-rô-xi-ma, Na-ga-da-ki, Xa-da-cô Xa-xa-ki.- Kết hợp đọc chú giải. GV đọc diễn cảm toàn bài. *Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Đ.1 : - Từ đầu ........ xuống Nhật bản. - Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? Đ.2 : Từ "Hai quả bom...phóng xạ nguyên tử". - Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào ? uHậu quả do hai quả bom mà Mĩ gây ra. Đoạn 3 : Tiếp theo đến "644 con". - Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-da-cô ? uKhát vọng sống của Xa-da-cô Xa-da-ki. Đoạn 4 : Còn lại. - Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hoà bình ? - Nếu đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô ? ( Câu hỏi nâng cao) uƯớc vọng hoà bình của học sinh thành phố Hi-rô-xi-ma. *Ý nghĩa: Câu chuyện muốn nói với các em điềugì ? *Hoạt động 3: đọc diễn cảm. HDHS đọc diễn cảm đoạn : Cô bé... 644 em. - GV đọc mẫu. 3/ Củng cố ,dặn dò: Bài sau "Bài ca về trái đất” 2 nhóm. HS khá, giỏi đọc một lượt HS đọc nối tiếp: 2-3 lượt. HS đọc chú giải. Đọc theo cặp HS đoc đoạn 1. - Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản HS đọc đoạn 2. -Tin vào truyền thuyết.....ngày nào cũng gấp sếu. 1HS đọc. -Gởi sếu giấy đến Xa-da-cô. Cả lớp(đọc thầm). -Quyên tiền xây đài tưởng niệm... Cá nhân. 5HS. + Thi đọc diễn cảm TUÀN4 TẬP ĐỌC Tiết 8 BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I/Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , tự hào. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hoà bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc; Học thuộc ít nhất một khổ thơ. II/ Đồ dung dạy học: - Tranh minh hoạ (SGK) +bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1/ Bài cũ: (KTB): Những congiấy 2/ Bài mới : Bài ca về Trái đất Hoạt động 1:Luyện đọc -HD đọc từng khổ thơ -HD từ khó, câu khó -HD giải thêm từ ngữ:- Bình yên -Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung. Câu hỏi 1 (SGK)? Câu hỏi 2 (SGK) ? Câu hỏi 3 (SGK)? +Bài thơ muốn nói với em điều gì? -Đặt câu hỏi rút ý nghĩa. Hoạt động 3 :Luyện đọc diễn cảm-HTL. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi khổ. -HD đọc diễn cảm khổ 1. -Tổ chức thi đọc diễn cảm. -GV tổ chức cho HS thi HTL 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ: Chống chiến tranh Về nhà HTL bài thơ và chuẩn bị: Một chuyên gia máy xúc. -HS đọc và trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Là đất nước không có chiến tranh. -Đọc nối tiếp, luyện đọc N2 - 1HS đọc cả bài. -Trái đất giống như quả bong xanh, bay giữa bầu trời xanh: có tiếng chim bồ câu, những cánh hải âu vờn song biển -Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng nhưng loài hoa nào cũng quý cũng thơm. Cũng như mọi trẻ em trên thế giớiđáng yêu. -Phải chống chiến tranh, chống bom nguyên tử..Vì chỉ có hoà bình, tiếng hát tiếng cười mới mang lại sự bình yên sự trẻ mãi không già cho trái đất. +Trái đất là của tất cả trẻ em. *HS rút ý nghĩa -Đọc nối tiếp khổ. Khổ 1: Trái đất này, cùng bay nào, đất quay. Khổ 2: Năm châu, khác màu,cũng quý, . Khổ 3: Tai hoạ, không phải, chúng ta. -Luyện đọc diễn cảm cá nhân sau đó đọc diễn cảm N2. - Tham gia thi đọc diễn cảm. -HS đọc nhẩm HTL 3 khổ thơ. TUẦN 4 Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2011 TẬP LÀM VĂN : Tiết 7 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I/ Mục tiêu: Lập được dàn bài cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần; biết lựa chọn những nét nổi bật để tảngôi trường. Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí. II/ Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ, bảng nhóm. III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1/ Bài cũ: - Nêu dàn bài chung khi làm văn miêu tả . - Kiểm tra bài chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: Luyện tập tả cảnh Bài 1: - Nêu y/c đề : Cho HS quan sát tranh vẽ cảnh trường. -Xây dựng 1 dàn ý hoàn chỉnh trên bảng cho HS tham khảo thêm. Bài 2: HD viết đoạn văn . * Lưu ý HS: Chọn viết đoạn phần thân bài 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét ,đánh giá mức độ làm bài của HS Dặn HS chuẩn bị bài Sau : Bài kiểm tra viết tại lớp . - 1HS Lập dàn ý tả cảnh ngôi trường - Cả lớp quan sát - Trình bày kết quả quan sát của mình. - Thảo luận N2 và lập dàn ý chi tiết. - Đại diện nhóm trình bày dàn ý . - HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa. *MB: Giới thiệu bao quát *TB: Tả từng phần: -Sân trường -Hoạt động trong sân -Lớp học -Dãy phòng làm việc *KB: Nhận xét và cảm nghĩ - Chọn viết một đoạn theo dàn ý -Hoạt động cả lớp ( vt ) - Nêu y/c đề :Chọn viết một đoạn theo dàn ý - Nhận xét bài bảng, trình bày bài làm trong vở . TUẦN 4 Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2011 TẬP LÀM VĂN : Tiết 8 TẢ CẢNH (Kiểm tra viết) I/ Mục tiêu: Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng TN, hình ảnh gợi tả trong bài văn. II/ Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập . - Dàn bài đã chuẩn bị . III/ Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1. Bài cũ : KT dàn bài đã chuẩn bị của HS 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : b. Tìm hiểu bài : Hoạt động 1 : HD tìm hiểu đề bài . - Đọc đề , nêu yêu cầu . - Yêu cầu HS đọc kỹ đề. - Nhắc nhở HS một vài vấn đề cần lưu ý khi làm bài. + Xác định đúng thể loại. + Bố cục rõ ràng. + Diễn đạt ý trọn vẹn, viết câu đúng ngữ pháp. + Sử dựng những hình ảnh so sánh, nhân hoá khi tả. - Dặn dò cách trình bày , cách viết dựa trên dàn bài đã chuẩn bị , tư thế ngồi viết . Hoạt động 2 : HD thực hành - Theo dõi , nhắc nhỡ ; giúp đỡ HS yếu . - Thu bài . 3/Củng cố , dặn dò : - Nhận xét ý thức làm bài của HS . - Đọc trước bài Luyện tập làm báo cáo thống kê. -Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong một vườn cây (hay công viên, trên đường phố, trên cánh đồng nương rẫy) -Tả một cơn mưa. -Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở của gia đình em). - Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh . - Lập dàn bài chi tiết . - Cả lớp viết bài vào vở tập .

File đính kèm:

  • docGA TV TUAN 4.doc