Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 28 đến tuần 35

ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II

(Tiết1)

A.Mục đích yêu cầu:

* Kiểm tra đọc- hiểu( lấy điểm )

- Nội dung các bài tập đọc từ tuần 19 tuần27.

- Kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/ phút.Biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện nội dung bài, cảm xúc của nhân vật.

-Kỹ năng đọc-hiểu: Trả lời được 1-2câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu được ý nghĩa bài đọc.

*Ôn tập về cấu tạo câu: ( câu đơn, câu ghép) Tìm đúng các ví dụ minh hoạ về các kiểu cấu tạo.

B.Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ+ Phiếu học tập.

 

doc118 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 28/03/2019 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 28 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H: Luyện đọc theo cặp. - G: Đọc mẫu toàn bài. - H: Đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi ? Nhân vật tôi và nhân vật anh trong bài thơ là ai? (1H) - H: Trả lời câu hỏi - H+G: Nhận xét chốt ý đúng ghi bảng. ? Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?(1H) H:Trả lời câu hỏi. G:Chốt ý ghi bảng. ? Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh? (3H) ? Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai? (1H) ( Của anh hùng Pô- pốp và Đỗ Trung Lai) ?Em hiểu dòng thơ cuối ntn? (Nếu không có trẻ em mọi hoạt động trên thế giới đều vô nghĩa) ? Nêu nội dung chính của bài? - H: Trả lời câu hỏi(3H) - G: Chốt ý ghi bảng. - H:Nối iếp nhau đọc toàn bài.(2lượt) - G: Đọc mẫu khổ thơ1+2 - H: Đọc diễn cảm khổ 1+2 - Thi đọc diễn cảm theo nhóm - Thi đọc diễn cảm cá nhân. - Thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ. - H+G: Bình chọn bạn đọc hay. - H: Nêu nội dung bài học. - G: Tóm tắt bài. - Về học bài chuẩn bị tiết sau. Rèn : Tập đọc Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 68 nếu trái đất thiếu trẻ con ( Đỗ Trung Lai) A. Mục đích yêu cầu : - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng, diễn cảm bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con. - Hiểu được tình cảm của người lớn dành cho trẻ em từ đó các em có bổn phận và đối với người lớn. B. Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức II.Kiểm tra bài cũ : (5phút) II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài :(1 phút ) 2 .Nội dung rèn : a. Đọc toàn bài : (8phút ) b. Đọc đoạn : (8phút ) c. Cảm thụ văn học : (8phút ) Ca ngợi trẻ em nghộ nghĩnh sáng suốt. Trẻ là tương lai của đất nước, nếu thiếu trẻ con mọi vật sẽ trở lên vô nghĩa. d. Đọc diễn cảm : (8phút ) 3. Củng cố –Dặn dò : (2phút ) - Nêu nội dung chính của bài :Nếu trái đất thiếu trẻ con. - H: Trả lời câu hỏi(2H) - G: Nhận xét ghi điểm. - G: Giới thiệu trực tiếp - H: Đọc toàn bài. (3lượt) - H: Theo dõi và nhận xét giọng đọc của bạn. - G: Sửa chữa uốn nắn (Nếu H đọc sai) - H: Đọc nối tiếp từng khổ thơ.(3lân) - H: Theo dõi bạn đọc và nhận xét. - G: Đánh giá giọng đọc từng em (sửa chữa nếu có). ? Tình cảm của trẻ em dành cho phi công ntn?(1H) ? Vai trò của trẻ con trong cuộc sống ntn?(1H) - H: Trả lời câu hỏi. - G: Chốt ý ghi bảng. - H: Đọc nối tiếp toàn bài (2 H) - G: Hướng dẫn đọc diễn cảm toàn bài. - H: Đọcdiễn cảm từng đoạn (5H) - Thi đọc diễn cảm theo nhóm (3N) - Thi đọc thuộc lòng (3H) - Đại diện nhóm đọc,nhóm khác nhận xét - G: Đánh giá bình chọn nhóm đọc hay. - G: Tóm tắt bài giảng. - H: Nêu nội dung bài học. - Về đọc bài.Chuẩn bị tiết sau. Luyện từ và câu Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết68: Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang) A.Mục đích yêu cầu: * Giúp học sinh: - Ôn tập củng cố kiến thức về dấu gạch ngang. - làm bài tập để củng cố kỹ năng sử dụng dấu gạch ngang. - Thực hành làm bài tập. B.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ +phiếu học tập. C.Hoạt động dạy học : Nội dung Cách thức tổ chức I. Kiểm tra bài cũ :(3phút ) - Bài tập 3 tiết 67 II.Bài mới : 1. Giới thiệu bài :(1phút ) 2.Hướng dẫn làm bài tâp: (27phút) Bài 1 Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn. 1/ Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. Đoạn a: - Tất nhiên rồi. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy. 2/Đánh dấu phần chú thích trong câu: Đoạn a: ....- giọng công chúa nhỏ dần nhỏ dần. Đoạn b: ... nơi Mị Nương – con gái vua Hùng Vương thứ 18- theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. 3/ Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê: Đoạn c: .... Bài 2: Đọc mẩu chuyện và trả lời câu hỏi. VD: Chào bác. – Em bé nói với tôi. Cháu đi đâu vậy? – Tôi hỏi em . 5.Củng cố –Dặn dò :( 2phút) - H: Đọc bài văn đã làm bài.(2H) - G: Đánh giá bổ sung. - G: Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc yêu cầu của bài tập.(2H) -H: Đọc đoạn văn trên bảng phụ(2H) - G: Hướng dẫn H cách làm. - H: Lên bảng làm bài(2H) - H: Dưới lớp làm vào vở. - H+G: Nhận xét chốt ý đúng. - H: Đọc yêu cầu của đề bài(1H) - G: Gợi ý cách làm bài. - H: Làm nhóm(3N) - Đại diện nhóm trình bày bài. - H+G: Nhận xét chốt ý đúng. - H: Nêu nội dung bài. - G: Tóm tắt bài giảng. - Về học bài chuẩn bị tiết sau. Tập làm văn Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết67:Trả bài văn tả cảnh A.Mục đích yêu cầu: - H:Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả...trong bài văn tả con cảnh của mình và của bạn khi đã được thầy cô chỉ rõ. - H: Tự sửa lỗi của mình trong bài văn. - Hiểu được cái hay của những đoạn văn, bài hay của bạn, có ý thức học hỏi, để bài văn sau được tốt hơn. B.Đồ dùng: - Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi của H C.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ:(2phút) II.Dạy bài mới:(35phút) 1.Nhận xét chung về bài làm của H. *Nhận xét chung: -Ưu điểm: -Nhược điểm: *Trả bài cho học sinh. 2.Hướng dẫn chữa bài : 3.Học tập những bài văn hay, đoan văn tốt. 4.Hướng dẫn viết lại đoạn văn. 5.Củng cố –Dặn dò: (4phút) - H: Đọc lại đề kiểm tra tiết trước(3H) - H: Hiểu, viết đúng yêu cầu của đề ntn? - Xác định được đúng yêu cầu của đề, hiểu bài, bố cục. - Diễn đạt câu ý tả hình ảnh cụ thể. - G: Nêu lỗi điển hình về ý,về dùng từ đặt câu,cách trình bày bài văn, lỗi chính tả - Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến. Yêu cầu H thảo luận, phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi. - H: Xem lại bài của mình. - H:Ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài. - G: Đi giúp đỡ những cặp H yếu. - G: Đọc đoạn văn hay trong những bài văn được điểm cao cho H nghe, sau đó mỗi H đọc G gợi ý tìm ra cách dùng từ diễn đạt trong ý hay. - H: Tự viết lại đoạn văn( nếu đoạn văn chưa hay, lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý) - H: Trình bày bài viết lại.(4H) - G: Nhận xét từng đoạn viết của H. - G: Nhận xét tiết học. - Dặn H về nhà viết lại bài cho hay. - Về chuẩn bị tiết sau. Rèn: Tập làm văn Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết67:ÔN tập về tả cảnh A.Mục đích yêu cầu: - Củng cố lại về văn tả cảnh. - Học sinh viết đoạn văn tả cảnh. B.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ:(2phút) Tiết 67 II.Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài( 1phút) 2 Nội dung rèn:(30 phút) Bài tập 1 Cấu tạo của bài văn tả cảnh * Mở bài: Giới thiệu cảnh vật định tả. * Thân bài: Tả chi tiết cảnh, không gian thời gian âm thanh,... * Kết bài: Nêu tình cảm của người viết với cảnh vật. Bài tập 3 Viết đoạn thân bài tả cảnh vật mà em yêu thích. 2.Củng cố dặn dò ( 3phút) - H: Đọc lại bài văn đã làm ở tiết trước. ( 2H) - G: Nhận xét ghi điểm. - G: Giới thiệu trực tiếp. - H: Đọc yêu cầu của bài tập( 1H) - H: Đọc lại bài văn mẫu sgk (2H) - H: Trả lời câu hỏi.(3H) - G: Nhận xét chốt ý bổ sung. - H: Đọc yêu cầu của đề bài.(1H) - G: Gợi ý cách làm bài. - H: Làm vào vở T LV - Đại diện H trình bày bài( 4H) - G: Nhận xét chốt ý - G: Nhận xét tiết học. - Dặn H về nhà viết lại bài cho hay. - Về chuẩn bị tiết sau. Rèn: Chính tả: (Nhớ – Viết ) Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 34: Nếu trái đất thiếu trẻ con A.Mục đích yêu cầu : * Giúp học sinh : - Nhớ –Viết chính xác, đẹp đoạn của bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con. - Làm bài tập tìm tiếng bắt vần. B.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I . Kiểm tra bài cũ : (3phút ) Viết từ khó. II.Bài mới: 1.Giới thiệu bài : (1phút ) 2.Hướng dẫn nghe viết : a.Tìmhiểu nội dung bài :(5phút) b.Từ khó : (4phút) Pô-pốp, sung sướng, một nửa, ghê gớm, ... c.Viết chính tả :(13phút) d.Soát lỗi và chấm chữa bài: (5 Phút ) 3.Bài tập : (7phút ) Bài tập 2: Tìm tiếng bắt vần trong khổ thơ sau: Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tài tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi Con ra tuyền tuyến xa xôi Yêu bầm yêu nước cả đôi mẹ hiền. 4.Củng cố -Dặn dò: (2phút ) - H: Lên bảng viết từ khó(3H) - G: Nhận xét ghi điểm. - G: Giới thiệu bài trực tiếp. - H: Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.(1H) - H: Trả lời câu hỏi(2H) - G: Nêu từ khó dễ lẫn khi viết chính tả. - H: Lên bảng viết từ khó.(3H) - H: Dưới lớp viết vào vở nháp. - H: Nhận xét chữ viết của bạn. - G: Hướng dẫn cách trình bày bài. - H: Đọc thuộc lòng bài lần2. - H: Nhớ- viết vào vở chính tả. - H: Tự soát lỗi bằng bút chì. - G:Thu chấm chữa môt số bài (8bài) - G: Nhận xét bài viết của H. - H: Đọc yêu cầu của đề bài.(1H) - G: Gợi ý mẫu. - H: Lên bảng làm vào bảng.(7H) - Lớp làm vào vở. - H: Nhận xét bài của bạn. - G: Chốt ý đúng . - G: Tóm tắt bài giảng. - về học bài và làm bài. - Chuẩn bị tiết sau. Tập làm văn Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết68:Trả bài văn tả người A.Mục đích yêu cầu: - H:Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả...trong bài văn tả người của mình và của bạn khi đã được thầy cô chỉ rõ. - H: Tự sửa lỗi của mình trong bài văn. - Hiểu được cái hay của những đoạn văn, bài hay của bạn, có ý thức học hỏi, để bài văn sau được tốt hơn. B.Đồ dùng: - Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi của H C.Hoạt động dạy học: Nội dung Cách thức tổ chức I.Kiểm tra bài cũ:(2phút) II.Dạy bài mới:(35phút) 1.Nhận xét chung về bài làm của H. *Nhận xét chung: - Ưu điểm: - Nhược điểm: *Trả bài cho học sinh. 2.Hướng dẫn chữa bài : 3.Học tập những bài văn hay, đoan văn tốt. 4.Hướng dẫn viết lại đoạn văn. 5.Củng cố –Dặn dò: (4phút) - H: Đọc lại đề kiểm tra tiết trước(3H) - H: Hiểu, viết đúng yêu cầu của đề ntn? - Xác định được đúng yêu cầu của đề, hiểu bài , bố cục. - Diễn đạt câu ý tả hình ảnh cụ thể. - G: Nêu lỗi điển hình về ý,về dùng từ đặt câu, cách trình bày bài văn, lỗi chính tả - Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến. Yêu cầu H thảo luận, phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi. - H: Xem lại bài của mình. - H:Ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài . - G: Đi giúp đỡ những cặp H yếu. - G: Đọc đoạn văn hay trong những bài văn được điểm cao cho H nghe, sau đó mỗi H đọc G gợi ý tìm ra cách dùng từ diễn đạt trong ý hay. - H: Tự viết lại đoạn văn( nếu đoạn văn chưa hay, lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý) - H:Trình bày bài viết lại.(4H) - G: Nhận xét từng đoạn viết của H. - G: Nhận xét tiết học. - Dặn H về nhà viết lại bài cho hay. - Về chuẩn bị tiết sau.

File đính kèm:

  • docTIENG VIET 5 (28 - 35).doc
Giáo án liên quan