Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Bài: Trồng rừng ngập mặn

TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài. Giọng đọc rõ ràng mạch lạc, phù hợp với nội dung văn bản KHTM mang tính chính luận.

2. Kĩ năng: - Hiểu từ ngữ: rừng ngập mặn, tuyên truyền.

 - Nội dung: Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá, thành tích khôi phục rừng ngập mặn. Tác dụng của rừng khi được phục hồi.

3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng, yêu rừng.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ.

+ HS: Bài soạn. SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 02/04/2019 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Bài: Trồng rừng ngập mặn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài. Giọng đọc rõ ràng mạch lạc, phù hợp với nội dung văn bản KHTM mang tính chính luận. 2. Kĩ năng: - Hiểu từ ngữ: rừng ngập mặn, tuyên truyền. - Nội dung: Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá, thành tích khôi phục rừng ngập mặn. Tác dụng của rừng khi được phục hồi. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng, yêu rừng. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ. + HS: Bài soạn. SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 34’ 10’ 10’ 10’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản kịch. Phương pháp: Thực hành. Luyện đọc. Giáo viên rèn phát âm cho học sinh. Yêu cầu học sinh giải thích từ: trồng – chồng sừng – gừng • Giáo viên đọc mẫu. Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn. Cho học sinh đọc chú giải SGK. Yêu cầu 1, 2 em đọc lại toàn bộ đoạn văn. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, giảng giải. • Tổ chức cho học sinh thảo luận. Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1. + Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn? Giáo viên chốt ý. Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. + Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn? Giáo viên chốt. Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3. Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi. Giáo viên chốt ý. • Giáo viên đọc cả bài. • Yêu cầu học sinh nêu ý chính cả bài. v Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thi đọc diễn cảm. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. Giáo viên đọc diễn cảm đoạn văn. Yêu cầu học sinh lần lượt đọc diễn cảm từng câu, từng đoạn. Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 4: Củng cố. Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn (2 dãy) – Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một đoạn mình thích nhất? Giáo dục – Ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên – Yêu mến cảnh đồng quê. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Ôn tập”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lần lượt đọc cả bài văn. Học sinh đặt câu hỏi – Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm. Lần lượt học sinh đọc bài. Học sinh phát hiện cách phát âm sai của bạn: tr – r. Học sinh đọc lại từ. Đọc từ trong câu, trong đoạn. Học sinh theo dõi. Học sinh nêu cách chia đoạn. 3 đoạn: Đoạn 1: Trước đây sóng lớn. Đoạn 2: Mấy năm Cồn Mờ. Đoạn 3: Nhờ phục hồi đê điều. Đọc nối tiếp từng đoạn. 1, 2 học sinh đọc. Hoạt động nhóm, lớp. Các nhóm thảo luận – Thư kí ghi vào phiếu ý kiến của bạn. Đại diện nhóm trình bày. Nguyên nhân: chiến tranh – quai đê lấn biển – làm đầm nuôi tôm. Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê biểnkhông còn, đê điều bị xói lở, bị vỡ khi có gió bão. Học sinh đọc Vì làm tốt công tác thông tin tuyên truyền. Hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn. Học sinh đọc Bảo vệ vững chắc đê biển, tăng thu nhập cho người. Sản lượng thu hoạch hải sản tăng nhiều. Các loại chim nước trở nên phong phú. Lần lượt học sinh đọc. Lớp nhận xét. Thi đọc diễn cảm. Đọc nối tiếp giọng diễn cảm. Nêu đại ý. Bài tập đọc giúp ta hiểu được điều gì? Cả lớp nhận xét, chọn ý đúng. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh nêu cách đọc diễn cảm ở từng đoạn: ngắt câu, nhấn mạnh từ, giọng đọc mạnh và dứt khoát. Học sinh lần lượt đọc diễn cảm nối tiếp từng câu, từng đoạn. 2, 3 học sinh thi đọc diễn cảm. Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất. Học sinh 2 dãy đọc + đặt câu hỏi lẫn nhau.

File đính kèm:

  • docTRONG RUNG NGAP MAN. TAP DOC.doc