Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Kể chuyện - Tuần 1 đến tuần 31

 TUẦN 1: Tiết 1: LÝ TỰ TRỌNG

I – Mục đích yêu cầu: - Giúp HS:

- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, thuyết minh cho nội dung của từng tranh bằng 1-2 câu, kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.

- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung truyện; Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn

1. Hiểu được nội dung câu chuyện : Ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.

- Tập trung nghe cô KC, nhớ chuyện. Chăm chú theo dõi bạn KC, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

II-Đồ dùng dạy học:-Tranh minh họa câu chuyện SGK và giấy khổ to ghi sẵn lời thuyết minh cho từng tranh.

III – Các hoạt động dạy –học:

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Kể chuyện - Tuần 1 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung truyện và lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh về tình thầy trò III.Các hoạt động dạy học: 1-kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng kể lại một câu chuyện đã được nghe, được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc - Nhận xét,cho điểm. 2-Dạy-học bài mới: Giới thiệu bài:Nêu mđcủatiếthọc. Hướng dẫn HS kể chuyện: a)H dẫn H sinh hiểu yêu cầu của đề: - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:Đề bài yêu cầu gì?Gạch dưới các từ ngữ: trong cuộc sống, tôn sư trọng đạo.. - Gọi HS đọc gợi ý trong SGK. - Em chọn đề nào để kể,hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe? b) Kể trong nhóm: - GV cho HS hoạt động nhóm yêu cầu các em kể chuyện trong nhóm ,cùng nhau trao đổi,thảo luận về ý nghĩa việc làm của nhân vật, c) Kể trước lớp: - Tổ chức cho HS thi kể - Nhận xét cho điểm từng HS. 2 HS kể trước lớp. - Nhận xét bạn kể theo tiêu chí đã nêu. - Lắng nghe. - 2 HS đọc thành tiếng đề bài và trả lời câu hỏi. - 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng - Tiếp nối nhau giới thiệu về chuyện của mình trước lớp. - Hoạt động nhóm 4 theo hướng dẫn của GV. - 7 đến 10 HS tham gia kể chuyện. - Nhận xét nội dung truyện và cách kể chuyện của bạn. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại chuyện đã nghe cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. TUẦN 28 : ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II. ****************************************** TUẦN 29: Thứ ba, ngày tháng năm 200 Tiết 29 LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI. I. Mục đích yêu cầu: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Lớp trưởng lớp tôiù bằng lời của một nhân vật ( Quốc , Lâm hoặc Vân). Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt ,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện. Biết theo dõi, đánh giá lời kể của bạn. Hiểu nội dung truyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi , vừa chu đáo, xốc vác trong công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa trong truyện SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng kể lại câu truyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam - Nhận xét,cho điểm. 2-Dạy –học bài mới:. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học. Hướng dẫn kể chuyện: - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa,đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - GV kể lần 1:Giọng kể thong thả,chậm rãi, - Giáo viên kể truyện lần 2:kết hợp chỉ tranh. - Yêu cầu HS nêu nội dung từng tranh. - GV kể lần 3 a) Kể chuyện theo nhóm và trước lớp: - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp theo 2 hình thức:kể tiếp nối và kể toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét cho điểm từng HS. b) tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - 3HS nối tiếp nhau kể lại chuyện. - Lắng nghe,viết đề. - Lắng nghe và ghi lại tên các nhân vật trong truyện - Hoạt động nhóm 6,kể chuyện tiếp nối từng đoạn và trao đổi về ý nghĩa truyện , - 5 HS kể tiếp nối từng đoạn truyện; - 2 HS thi kể toàn bộ truỵên. - HS dưới lớp hỏi bạn về ý nghĩa truỵên. - Bình chọn người kể hay nhất 3. Củng cố:-Chi tiết nào làm em nhớ nhất? - Nhận xét tiết học và dặn HS kể chuyện cho người thân nghe ; chuẩn bị bài sau. TUẦN 30: Thứ ba, ngày tháng năm 200 Tiết 30 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục đích yêu cầu: Học sinh kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện mình kể và trao đổi ý hay với bạn bè về câu chuyện Rèn kỹ năng kể chuyện trôi chảy, kỹ năng nghe kể , ghi nhớ chuyện, nghe bạn kể và biết nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp lời của bạn. II .Đồ dùng dạy – học: Sách , báo ,truyện,nói về các nữ anh hùng hoặc các phụ nữ có tài. III. Các hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS lên bảng nối tiếp nhau kể lại truyện Lớp trưởng lớp tôi. - Gọi 1HS nêu ý nghĩa truyện. - Nhận xét và cho điểm HS. 2.Dạy- học bài mới: Giới thiệu bài:Nêu yêu cầu của tiết học.Gọi HS giới thiệu những truỵên mà mình mang đến lớp. Hướng dẫn Học sinh hiểu yêu cầu của đề a)Tìm hiểu đề bài: - Gọi HS đọc đề bài; Gạch dưới các từ: đã nghe,đã đọc , một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. Gọi HS đọc phần gợi ý . - Em đọc câu chuyện của mình ở đâu,hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe? b)Kể trong nhóm: - Chia HS thành các nhóm Yêu cầu HS kể câu chuyện của mình cho các bạn nghe. c)Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện: - Tổ chức HS thi kể truyện trước lớp. - Gọi HS nhận xét truyện kể theo tiêu chí đã nêu. - Tổ chức cho HS bình chọn.Nhận xét. - 3HS nối tiếp nhau kể chuyện theo trình tự.Cả lớp theo dõi,nhận xét. - 3 đến 5 HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. - 4HS nối tiếp nhau đọc phần gợi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - HS hoạt động nhóm 4,nhận xét ,bổ sung cho nhau. - 5-7HS thi kể,HS khác lắng nghe để trao đổi về nội dung và ý nghĩa truyện. - Nghe và nhận xét về lời kể của bạn. 3 –Củng cố: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. *********************************** TUẦN 31: Thứ ba, ngày tháng năm 200 Tiết 31 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục đích yêu cầu: Học sinh kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung về một câu chuyện có ý nghĩa nó về một việc làm tốt của một bạn. Hiểu ý nghĩa câu chuyện mình kể và trao đổi ý hay với bạn bè về câu chuyện Rèn kỹ năng kể chuyện trôi chảy, kỹ năng nghe kể , ghi nhớ chuyện, nghe bạn kể và biết nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp lời của bạn. II .Đồ dùng dạy – học: Bảng l;ớp viết đề bài của tiết kể chuyện. III. Các hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu truyện ở tiết trước. - Nhận xét và cho điểm HS. 2.Dạy- học bài mới: Giới thiệu bài:Nêu yêu cầu của tiết học. Hướng dẫn Học sinh hiểu yêu cầu của đề a)Tìm hiểu đề bài: - Gọi HS đọc đề bài; Gạch dưới các từ:việc làm tốt, bạn em. Gọi HS đọc phần gợi ý . - Em kể về việc làm tốt nào của bạn? b)Kể trong nhóm: - Chia HS thành các nhóm Yêu cầu HS kể câu chuyện của mình cho các bạn nghe. - GV đi giúp đỡ từng nhóm. c)Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện: - Tổ chức HS thi kể truyện trước lớp. - Gọi HS nhận xét truyện kể của bạn theo tiêu chí đã nêu. - Tổ chức cho HS bình chọn.Nhận xét. - 3HS nối tiếp nhau kể chuyện theo trình tự.Cả lớp theo dõi,nhận xét. - 3 đến 5 HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. - 4HS nối tiếp nhau đọc phần gợi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - HS hoạt động nhóm 4,nhận xét ,bổ sung cho nhau. - 5-7HS thi kể,HS khác lắng nghe để hỏi lạibạn về nội dung và ý nghĩa của truyện. Nhận xét và góp ý lời kể của bạn 3 –Củng cố: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. ĐANG LÀM TUẦN 34: Thứ ba, ngày 13 tháng 05năm 2008 * Kể chuyện: Tiết 314 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục đích yêu cầu: Học sinh kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung về một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình,xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia . Hiểu ý nghĩa câu chuyện mình kể và trao đổi ý hay với bạn bè về câu chuyện Rèn kỹ năng kể chuyện trôi chảy, kỹ năng nghe kể , ghi nhớ chuyện, nghe bạn kể và biết nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp lời của bạn. II .Đồ dùng dạy – học: Tranh ảnh nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc ,bảo vệ thiếu nhi. III. Các hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu truyện ở tiết trước. - Nhận xét và cho điểm HS. 2.Dạy- học bài mới: Giới thiệu bài:Nêu yêu cầu của tiết học. Hướng dẫn Học sinh hiểu yêu cầu của đề a)Tìm hiểu đề bài: - Gọi HS đọc đề bài; Gạch dưới các từ: chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. Gọi HS đọc phần gợi ý . - Em kể về việc làm tốt nào của bạn? b)Kể trong nhóm: - Chia HS thành các nhóm Yêu cầu HS kể câu chuyện của mình cho các bạn nghe. - GV đi giúp đỡ từng nhóm. c)Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện: - Tổ chức HS thi kể truyện trước lớp. - Gọi HS nhận xét truyện kể của bạn theo tiêu chí đã nêu. - Tổ chức cho HS bình chọn.Nhận xét. - 3HS nối tiếp nhau kể chuyện theo trình tự.Cả lớp theo dõi,nhận xét. - 3 đến 5 HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể. - 4HS nối tiếp nhau đọc phần gợi ý. - HS nối tiếp nhau giới thiệu. - HS hoạt động nhóm 4,nhận xét ,bổ sung cho nhau. - 5-7HS thi kể,HS khác lắng nghe để hỏi lạibạn về nội dung và ý nghĩa của truyện. Nhận xét và góp ý lời kể của bạn 3 –Củng cố: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docKE CHUYEN TUAN 1 - 31.doc
Giáo án liên quan