Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 27

I.MỤC TIÊU:

 Yêu cầu học sinh :

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc- ních, Ga-li-lê

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học của 2 nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê.

2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lý khoa học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh chân dung Cô- péc-ních, Ga –li-lê trong SGK; sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức

 2/ Kiểm tra bài cũ: 4HS đọc truyện Ga-vrốt ngoài chiến lũy theo cách phân vai, trả lời các câu hỏi trong SGK

 

doc9 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chứng kiến hoặc tham gia. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp với lới nói cử chỉ điệu bộ .. - Rèn kỹ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh minh họa SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 hs kể lại câu chuỵên em đã nghe hoặc được đọc nói về lòng dũng cảm. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài” Kể chuyện được chứng kiến hoặc được tham gia” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - 1 HS đọc đề bài ( GV gạch dưới những chữ cần chú ý trong đề bài) - 4 HS đọc tiếp nối gợi ý 1,2,3,4 - HS tiếp nối nhau nói đề tài câu chuyện mình chọn kể - 1 HS đọc - Cả lớp theo dõi trong SGK - HS lần lược nêu Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - KC theo cặp - Thi kể chuyện trước lớp - GV nhận xét và ghi điểm - HS kể - Một vài HS kể - Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể hay nhất, bạn kể tự nhiên, hấp dẫn nhất Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện kể ở lớp cho người thân. Nhắc nhở những HS chưa kể đạt về nhà tiếp tục luyện tập - Dặn HS đọc trước nội dung của bài Đôi cánh của ngựa trắng KC tiết tớiSHSHS RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy 21/03/2007 Tập đọc: CON SẺ I.MỤC TIÊU: 1. Đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng chỗ. Biết đọc diễn cảm bài văn chuyện giọng phù hợp với diễn biến câu chuyện: hồi hộp, căng thẳng.. 2. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2 HS đọc bài “Dù sao trái đất vẫn quay”, trả lời các câu hỏi: Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào? 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: * GV giới thiệu bài“Sẻ non” - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: - GV cho HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài ( xem mỗi lần chấm xuống dòng là một đoạn. GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa truyện; giúp HS hiểu các từ khó trong bài ( Tuồng như, khản đặc, náu, bối rối, kính cẩn); Nhắc HS nghỉ hơi đúng giữa các cụm trong câu văn.. - GV đọc diễn cảm toàn bài- giọng đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện. b) Tìm hiểu bài: GV cho HS đọc và gợi ý các em trả lời các câu hỏi: Ÿ Trên đường đi, con chó thấy gì? Nó định làm gì? Ÿ Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại và lùi ? Ÿ Hình ảnh con sẻ mẹ dúng cảm từ trên cây lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào? Ÿ Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé? GV hỏi về nội dung ý nghĩa của bài: GV chốt ý chính: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già. - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt - HS luyện đọc theo cặp - HS đọc -1-2 HS đọc cả bài - HS lắng nghe - Trên đường đi, con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến đến gần sẻ non. - Đột nhiên, 1 con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẻ của sẻ rất hung dữ khiến con chó phải dừng lại và lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm gió phải ngần ngại. - Con sẻ già lao xuống như 1 hòn đá rơi trước mõm con chó; lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết - Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là một hành động đáng trân trọng, khiến con người cũng phải cảm phục. - HS trả lời Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Gọi 3 HS đọc tiếp nối 5 đoạn văn GV hướng dẫn HS cả lơp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn truyện. HS đọc tiếp nối HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò GV hỏi HS về ý nghĩa của bài là gì? Dặn HS về nhà luyện đọc diễn cảm bài văn; kể lại câu chuyện cho người thân GV nhận xét tiết học. HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy 21/03/2007 Tập làm văn: MIÊU TẢ CÂY CỐI ( Làm bài viết) I. MỤC TIÊU: - HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối – bài viết đúng với yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần ?( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Tranh, ảnh một số cây cối trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Bài cũ: 2 HS đọc mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Miêu tả cây cối”làm bài viết Hoạt động 2: ra đề Bốn dề kiểm tra ở tiết TLV ( trg.92) là những đề gợi ý. GV có thể dùng 4 đề này. Cũng có thể dựa vào các đề gợi ý, ra đề khác cho HS. Khi ra đề, cần chú ý những điểm sau: - Nêu ra ít nhất 3 đề để HS lựa chọn được 1 đề bài tả một cái cây gần gũi., mình ưa thích. - Ra đề gắn với kiến thức TLV vừa học ví dụ như : Đề1.Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kỷ niệm của em. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp Đề2: Hãy tả một cái cây do chính em vun trồng. Chú ý kết bài theo cách mở rộng Đề 3: Em thích loại hoa nào nhất? Hãy tả loài hoa đó. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp - GV cho HS làm bài - Thu và chấâm bài Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết kiểm tra. - Yêu cầu HS chưa hoàn thành bài viết về nhà tiếp tục hoàn chỉnh. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy 22/03/2007 Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I.MỤC TIÊU: - HS nắm được cách đặt câu khiến. Biết đặt câu khién trong các tình huống khác nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bốn băng giấy mỗi băng viết 1 câu văn ở BT 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Cách đặt câu khiến” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài * Phần nhận xét: - HS đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK(trg 92). - HS làm bài. - HS trình bày - GV nhận xét * Phần Ghi nhớ: - HS căn cứ cách làm bài trong phần Nhận xét,tự nêu 4 cách đặt câu khiến - 2-3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK - HS theo dõi - HS làm bài . - 3 HS lên bảng trình bày, sau đó từng em đọc lại câu khiến với giọng điệu phù hợp.- Cả lớp nhận xét - HS đọc Hoạt động 3: Phần luyện tập Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung bài tập 1 - GV gợi ý và hướng dẫn HS làm - HS làm bài cá nhân - HS tiếp nối nhau đọc kết quả - GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng Bài tập 2,3,4: Thực hiện như BT1 - 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài - HS trình bày- Cả lớp nhận xét Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại 5 câu khiến - Nhắc HS mỗi em tìm một tin trên báo, mang đến lớp để tập tóm tắt tin trong tiết học sau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . Ngày dạy 23/03/2007 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn hoặc của mình khi đã được thầy, cô giáo chỉ rõ. - Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả; biết tự chữa lỗi GV yêu cầu chữa trong bài viết của mình - Nhận thực được cái hay của bài được GV khen II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1.Bài cũ: 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Trả bài văn miêu tả cây cối” Hoạt động 2: GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp - GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng - Nhận xét về kết quả làm bài ( ưu, khuyết điểm) - Thông báo điểm số cụ thể Hoạt động 3: Hướng dẫn HS chữa bài - Hướng dẫn từng HS chữa lỗi - Hướng dẫn sửa lỗi chung - Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay + GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp + HS trao đổi thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. Mỗi HS chọn đoạn trongbài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn - HS làm, cùng bạn trao đổi góp ý cho nhau - HS trình bày Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò - GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài. - Yêu cầu một số HS viết bài không đạt hoặc điểm thấp về nhà viết lại bài văn khác nộp lại - Dặn HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữaHKII RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . . .

File đính kèm:

  • docTV TUAN 27.doc