Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 11

I. MỤC TIÊU

1. Đọc trơn tru lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi.

2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

· Tranh minh hoạ bài tập đọc.

· Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đạt ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn đề tài của cuộc trao đổi, gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Tên một số nhân vật để HS chọn đề tài trao đổi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Gọi 2 HS thực hành đóng vai trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu. GV nhậïn xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Trong tiết TLV tuần 9, các em đã luyện tập trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu. Trong tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục thực hành trao đổi ý kiến với người thân với một đề tài gắn với chủ điểm Có chí thì nên. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’) Mục tiêu : - Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi. - Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đạt ra. Cách tiến hành a) Hướng dẫn HS phân tích đề bài - Gọi 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài. - GV cùng HS phân tích đề bài. b) Hướng dẫn HS thực hiện cuộc trao đổi - Gọi HS đọc các gợi ý 1. - HS đọc các gợi ý 1. - GV kiểm tra HS đã chuẩn bị cho cuộc trao đổi như thế nào. - GV treo bảng phụ viết sẵn tên một số nhân vật trong sách, trong truyện: - Gọi HS nói nhân vật mình chọn. - Một số HS lần lượt nói nhân vật mình chọn. - Gọi HS đọc gợi ý 2. - HS đọc gợi ý 2. - Gọi HS làm mẫu nói nhân vật mình chọn trao đổi sơ lược về nội dung trao đổi theo gợi ý trong SGK. - 1 HS giỏi làm mẫu. - Gọi HS đọc gợi ý 3. - HS đọc gợi ý 3. - Gọi HS làm mẫu trả lời các câu hỏi theo gợi ý trong SGK. - 1 HS giỏi trả lời các câu hỏi theo gợi ý trong SGK. c) Từng cặp đóng vai thực hành trao đổi - Yêu cầu HS chọn bạn (đóng vai người thân) cùng tham gia trao đổi thống nhất dàn ý đối đáp. - HS chọn bạn (đóng vai người thân) cùng tham gia trao đổi thống nhất dàn ý đối đáp. - Cho HS thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi. - HS thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi. d) Từng cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp - Cho HS thi đóng vai trao đổi trứơc lớp. - Một số nhóm HS thi đóng vai trao đổi trứơc lớp. - GV nhận xét. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm trao đổi hay nhất. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - Gọi HS nhắc những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân. - 1, 2 HS trả lời. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TÍNH TỪ I. MỤC TIÊU HS hiểu thế nào là tính từ. Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 1 số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT.I.2,3. 1 số tờviết nội dung BT.III.1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - KT bài :"Luyện tập về động từ " + 2 HS làm bài tập 2,3. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm. Mục tiêu : - HS hiểu thế nào là tính từ. Cách tiến hành : 1, Phần Nhận xét: * GV hướng dẫn Bài tập 1 và 2: - 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài. - 2 HS đọc thầm truyện Cậu học sinh ở Aùc-boa, làm việc cá nhân hoặc trao đổi theo cặp-viết vào vở hoặc VBT các từ trong mẩu truyện miêu tả các đặc điểm củăngời, vật. - GV phát phiếu cho một số HS. - Gv mời 1 HS làm bảng lớp. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Cả lớp, suy nghĩ làm bài. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Cả lớp nhận xét. - HS sửa bài. * GV hướng dẫn làm bài tập 3: - HS đọc yêu cầu củabài, suynghĩ. - GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, phát bút dạ, mời 3 HS lên bảng khoanh tròn được từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 3 HS lên bảng khoanh tròn được từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa. 2, Phần ghi nhớ: - 2,3 HS đọc phần ghi nhơ . Cả lớp đọc thầm lại. - GV giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích các ví dụ làm mẫu. - 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung ghi nhớ. - 1,2 HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chủ trạng thái. Kết luận : Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái,... Hoạt động 2 : Luyện tập Mục tiêu : - Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ. Cách tiến hành : Bài 1: - Hướng dẫn HS làm bài tập - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 1 a,b. - GV dán phiếu lên bảng, cho 3,4 HS làm bài: gạch dưới những từ là tính từ trong đoạn văn. - Cá nhân làm việc trên vở hoặc VBT - 2-3 HS trình bày trước lớp. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý: a, Gạch dưới những từ:gầy gò, cao, sáng, thưa, cũ, cao, trắng, nhanh nhẹn, điềm đạm, đầm ấm, khúc triết, rõ ràng. b, quang, sạch bóng, xám, trắng, xanh, dài, hồng, to tướng, ít, dài, thanh mảnh. - HS làm bài. Bài 2: - GV hướng dẫn HS làm bài : - 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu a,b đề bài. - GV nhắc mỗi HS : + Đặtnhanh 1 câu theo yêu cầu a,b. + Với yêu cầu a, em cần đăït câu với những tính từ chỉ đặc điểm tính tình, tư chất, vẻ mặt, - Cá nhân HS suy nghĩ, làm bài, đọc to những câu mình đặt trên VBT. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét, chỉnh sửa. - HS sửa bài. Hoạt động 3 :Củng cố, dặn dò(3’) - Gv gọi một số HS nêu lại ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS - Dặn dò HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, chuẩn bị bài tiết sau:"Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực ". RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN MỞ BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. Bước đầu biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo hai cách: gián tiếp và trực tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nôi dung cần ghi nhớ của bài học kèm ví dụ minh họa cho mỗi cách mở bài (gián tiếp và trực tiếp). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) 2 HS thực hành trao đổi ý kiến với người thân về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. GV nhậïn xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - GV nêu mục đích, yêu cầu của bài học. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm (15’) Mục tiêu : HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. Cách tiến hành a) Phần Nhận xét Bài 1, 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của BT1, 2. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Gọi HS đọc truyện. - 1 HS đọc truyện. - Yêu cầu HS tìm đoạn mở bài trong truyện trên. - Đoạn mở bài trong truyện trên là: “Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy”. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Yêu cầu HS, suy nghĩ, so sánh cách mở bài thứ hai với cách mở bài trước, phát biểu. - Cách mở bài sau không kể ngay vào sự việc bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể. - GV chốt lại: Đó là 2 cách mở bài cho bài văn KC: mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp. b) Phần Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - GV nhắc các em cần thuộc nội dung trên. Hoạt động 2 : Luyện tập (15’) Mục tiêu : Bước đầu biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo hai cách: gián tiếp và trực tiếp. Cách tiến hành Bài 1 - Gọi HS đọc 4 cách mở bài của truyện Rùa và Thỏ. - 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 cách mở bài của truyện Rùa và Thỏ. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. - Gọi HS kể phần mở đầu câu chuyện Rùa và Thỏ theo hai cách. - 2 HS kể : 1 em kể phần mở đầu câu chuyện theo cách trực tiếp ; em kia kể phần mở đầu câu chuyện theo cách gián tiếp. Bài 2 - Gọi HS đọc nội dung bài. - 1 HS đọc nội dung bài. - Cả lớp đọc thầm phần mở bài của truyện Hai bàn tay, TLCH : Câu chuyện mở bài theo cách nào? - Theo cách trực tiếp – kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - GV nhắc HS có thể mở đầu câu chuyện theo cách mở bài gián tiếp bằng lời của người kể chuyện hoặc lời của bác Lê. - HS tự làm bài. - HS viết vào vở nháp lời mở bài gián tiếp. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc mở bài của mình. - HS tiếp nối nhau đọc mở bài của mình. - GV nhận xét, chấm điểm cho đoạn văn tốt. - Lớp nhận xét. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lời mở bài gián tiếp cho truyện Hai bàn tay, viết lại vào vở. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 11.doc
Giáo án liên quan