Giáo án Tiếng Việt 4 - Bài: Cấu tạo của tiếng

A/ Mục tiêu :

 - HS nắm được cấu tạo cơ bản của tiếng là gồm 3 bộ phận: âm đầu, vần và thanh.

 - Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng

nói chung và vần trong thơ nói riêng.

B/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ của tiếng; bộ chữ cái ghép tiếng.

 - HS: Vở bài tập, SGK.

C/ Các hoạt động dạy học:

I/ Hoạt động đầu tiên: đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ.

II/ Hoạt động dạy học bài mới:

1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài

Tiết học hôm nay sẽ giúp các em nắm được cấu tạo các bộ phận của một tiếng, từ đó hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau trong thơ.

2/ Hoạt động 2: Nhận xét VD - Rút ghi nhớ

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 5055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Bài: Cấu tạo của tiếng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Tên bài dạy: Cấu tạo của tiếng Sách giáo khoa trang 6. Thời gian dự kiến: 40 phút A/ Mục tiêu : - HS nắm được cấu tạo cơ bản của tiếng là gồm 3 bộ phận: âm đầu, vần và thanh. - Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng. B/ Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ của tiếng; bộ chữ cái ghép tiếng. - HS: Vở bài tập, SGK. C/ Các hoạt động dạy học: I/ Hoạt động đầu tiên: đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ. II/ Hoạt động dạy học bài mới: 1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tiết học hôm nay sẽ giúp các em nắm được cấu tạo các bộ phận của một tiếng, từ đó hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau trong thơ. 2/ Hoạt động 2: Nhận xét VD - Rút ghi nhớ a. GV treo bảng phụ ghi sẵn câu tục ngữ trong SGK. - Yêu cầu HS đếm số tiếng trong câu tục ngữ: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Yêu cầu HS đánh vần tiếng bầu và ghi lại cách đánh vần đó. - Yêu cầu HS Phân tích cấu tạo tiếng bầu: .H: Tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành?( Tiếng bầu do âm b, vần âu và thanh huyền tạo thành). - Yêu cầu HS Phân tích các tiếng còn lại và rút ra nhận xét. Tiếng âm đầu Vần Thanh ơi ơi ngang thương th ương ngang lấy l ây sắc bí b i sắc cùng c ung huyền tuy t uy ngang rằng r ăng huyền khác kh ac sắc giống gi ông sắc nhưng nh ưng ngang chung ch ung ngang một m ôt nặng giàn gi an huyền - Yêu cầu HS nhắc lại kết quả phân tích. .H: Tiếng do những bộ phận nào tạo thành?(tiếng do âm đầu, vần và thanh tạo thành.) .H: Những tiếng nào có đủ các bộ phận như tiếng bầu? tiếng nào không có đủ các bộ phận như tiếng bầu?( tất cả các tiếng có đủ bộ phận như tiếng bầu, chỉ riêng tiếng ơi là không đủ vì thiếu âm đầu.) - Gọi một vài HS nêu nhận xét chung về cấu tạo của một tiếng. * Ghi nhớ: Mỗi tiếng thường có 3 bộ phận: âm đầu, vần và thanh. Tiếng nào cũng có vần và thanh. Có tiếng không có âm đầu. 3/ Hoạt động 3: luyện tập. a/ Bài 1: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - HS làm vào vở. - HS lên bảng sửa bài. - Nhận xét Tiếng âm đầu Vần Thanh nhiễu nh iêu ngã điều đ iêu huyền Phủ ph u hỏi lấy l ây sắc giá gi a sắc gương g ương ngang người ng ươi huyền trong tr ong ngang một m ôt nặng nước n ươc sắc phải ph ai hỏi thương th ương ngang nhau nh au ngang cùng c ung huyền b/ Bài 2: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - Gv đính một số thẻ tiếng lên bảng lớp để HS chọn đáp án đúng. - Nhận xét, tuyên dương . (Đáp án: chữ sao) III/ Hoạt động cuối cùng: 1/ Củng cố: 1HS đọc lại ghi nhớ. 2/ Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ, câu đố, lấy ví dụ; chuẩn bị bài sau. 3/ Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docCau tao cua tieng.doc
Giáo án liên quan