Giáo án Tiếng việt 1 tuần 19

 Học vần: Bài 77: ăc âc

I.Mục tiêu: giúp HS:

-Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).

 -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng.

 -Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc

 -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề Ruộng bậc thang qua bức tranh trong SGK).

II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ

 HS: Bộ chữ

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, quả gấc -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: quả gấc -Nhắc lại âm, tiếng,từ vừa học. -Đọc cá nhân,đồng thanh -Đọc thầm-Tìm tiếng mới ,phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu -Viết vào vở tập viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc -Nêu tên bài luyện nói. -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần ăc, âc. Thứ ba ngày 12 tháng 01 năm 2010 Học vần: Bài 78: uc ưc I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ HS:Bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ:Kiểm tra bài 77:ăc,âc 2.Bài mới (Tiết 1) *Hoạt động 1:Dạy vần a.Dạy vần uc: -HD hs phân tích cấu tạo vần uc ,ghép vần và đọc -Hướng dẫn hs ghép tiếng trục và đọc -HD hs quan sát tranh, rút ra từ cần trục b.Dạy vần ưc (Quy trình tương tự) *Hoạt động 2:luyện viết: -Viết mẫu và h.dẫn cách viết *Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng -HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/158) -Giải thích từ. (Tiết 2:Luyện tập) *Hoạt động 1:Luyện đọc: -H.dẫn hs luyện đọc bài tiết 1 -HD.hs quan sát tranh, rút ra đoạn thơ ứng dụng(SGK/159) *Hoạt động 2:Luyện viết: - HD.hs viết vào vở *Hoạt động 3:Luyện nói: -Hwongs dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi gợi ý: SGV/254 3.Củng cố--dặn dò. -Đọc cá nhân, đồng thanh. -Cả lớp ghép vần uc-1 em ghép ở bảng lớp. .Phân tích vần- đánh vần, đọc trơn vần uc .Cả lớp ghép tiếng trục-1em ghép bảng. .Phân tích- đánh vần, đọc trơn tiếng trục -Đọc từ -So sánh ưc với uc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học -Cả lớp lần lượt viết bảng con-1 em viết bảng lớp: uc, ưc, cần trục, lực sĩ. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học -Đọc cá nhân, đt -Đọc thầm -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ. -Viết vào vở tập viết: uc, ưc, cần trục, lực sĩ -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?(HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần uc, ưc Thứ năm ngày 14 tháng 01 năm 2010 Học vần: Bài 79: ôc , uôc I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ; vật mẫu con ốc HS: Bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ:Kiểm tra bài 78: uc, ưc 2.Bài mới: Tiết 1 *Hoạt động 1:Dạy vần a.Dạy vần ôc: -HD hs phân tích cấu tạo vần ôc , ghép vần và đọc -Hướng dẫn hs ghép tiếng mộc và đọc -HD hs quan sát tranh, rút ra từ thợ mộc b.Dạy vần uôc (Quy trình tương tự) *Hoạt động 2:luyện viết -Viết mẫu và h.dẫn cách viết *Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng -HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/160) -Giải thích từ (Tiết 2:Luyện tập) *Hoạt động 1:Luyện đọc: -H.dẫn hs luyện đọc bài tiết 1 -HD.hs quan sát tranh, rút ra đoạn thơ ứng dụng(SGK/161) *Hoạt động 2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *Hoạt động 3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/256 3.Củng cố-dặn dò. -Đọc cá nhân, đt. -Cả lớp ghép vần ôc-1 em ghép ở bảng lớp. .Phân tích vần -đánh vần, đọc trơn vần ôc .Cả lớp ghép tiếng mộc-1 em ghép bảng. .Phân tích-đánh vần, đọc trơn tiếng mộc -Đọc từ(cá nhân, đt) -So sánh uôc với ôc(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần , đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -Nhắc lại âm, tiếng, từ vừa học -Đọc cá nhân-đt -Đọc thầm-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ -Viết vào vở tập viết: ôc, ôc, thợ mộc, ngọn đuốc -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có ôc, uôc Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010 Học vần: Bài 80: iêc ươc I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn, từ và đoạn thơ ứng dụng (HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK). -Rèn tư thế đọc và ngồi viết đúng. -Viết được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ HS: Bộ chữ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Kiểm tra bài 79: ôc, uôc 2.Bài mới (Tiết 1) *Hoạt động 1:Dạy vần a.Dạy vần iêc: -HD hs phân tích cấu tạo vần iêc ,ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng xiếc và đọc -HD hs quan sát tranh, rút ra từ xem xiếc b.Dạy vần ươc (Quy trình tương tự) *Hoạt động 2:luyện viết: -Viết mẫu và h.dẫn cách viết *Hoạt động 3:Đọc từ ứng dụng. -HD.hs đọc các từ ứng dụng(sgk/162) -Giải thích từ (Tiết 2:Luyện tập). *Hoạt động 1:Luyện đọc: -H.D hs luyện đọc bài tiết 1 -HD.hs quan sát tranh, rút ra đoan thơ ứng dụng(SGK/163) *Hoạt động 2:Luyện viết: -HD.hs viết vào vở *Hoạt động 3:Luyện nói: -Hướng dẫn HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/261 3.Củng cố-dặn dò. -Cả lớp ghép vần iêc-1 em ghép ở bảng lớp .Phân tích vần , đánh vần, đọc trơn vần iêc -Cả lớp ghép tiếng xiếc- 1 em ghép bảng lớp .Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng xiếc -Đọc từ(cá nhân, đt) -So sánh ươc với iêc(HS khá, giỏi biết bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -Đọc cá nhân, đt -Đọc thầm-Tìm tiếng mới phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu, đoạn thơ -Viết vào vở tập viết: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề:Xiếc, múa rối, ca nhạc (HS khá, giỏi luyện nói 4-5 câu). -Đọc bài sgk -Tìm tiếng ngoài bài có iêc, ươc. Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010 Tập viết: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực I.Mục tiêu: Giúp HS: -Viết đúng các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai). -Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng. II.Đồ dùng dạy học: Chữ mẫu: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: B.Bài mới: *HĐ1:MT: Giúp HS biết nhận xét và nắm cách viết các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, lọ mực, nóng nực. a.Dạy viết từ: tuốt lúa -GV giới thiệu từ : tuốt lúa Giải nghĩa từ -Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết b.Dạy viết các từ: hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ,... (tiến hành tương tự). -Hướng dẫn HS viết bảng con *HĐ2:MT: Giúp HS viết đúng các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc,...; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai. Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng. -Hướng dẫn HS viết vào vở C.Củng cố : -Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn, đẹp hơn” *Nhận xét -dặn dò. -Viết bảng con- bảng lớp: xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút, con vịt, thời tiết -Đọc từ -Nêu cách viết từ: tuốt lúa -Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ. -Cả lớp phát nét bằng tay -Cả lớp viết bảng con - Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai). -2 đội HS, mỗi đội 1 em thi viết từ: màu sắc. Tập viết: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ I.Mục tiêu:Giúp HS: -Viết đúng các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai). -Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng. II.Đồ dùng dạy học: Chữ mẫu: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: B.Bài mới: *HĐ1:MT: Giúp HS biết nhận xét và nắm cách viết các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ. a.Dạy viết từ: con ốc -GV giới thiệu từ : con ốc Giải nghĩa từ -Viết mẫu và h.dẫn quy trình viết b.Dạy viết các từ: đôi guốc, thuộc bài, cá diếc,... (tiến hành tương tự). -Hướng dẫn HS viết bảng con *HĐ2:MT: Giúp HS viết đúng các chữ: con ốc, đôi guốc, thuộc bài, cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ; kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai. Rèn kĩ năng viết chữ đẹp và tư thế ngồi viết đúng. -Hướng dẫn HS viết vào vở C.Củng cố : -Tổ chức trò chơi “Ai đáng khen ?” *Nhận xét -dặn dò. -Viết bảng con- bảng lớp: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc -Đọc từ -Nêu cách viết từ: con ốc -Nhận xét độ cao các con chữ trong từ; khoảng cách giữa 2 chữ trong từ. -Cả lớp phát nét bằng tay -Cả lớp viết bảng con - Viết vào vở TV từng dòng theo hướng dẫn của GV(HS khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập hai). -2 đội HS, mỗi đội 1 em thi viết từ: đôi guốc.

File đính kèm:

  • docTuần 19.doc
Giáo án liên quan