Giáo án Thủ công Lớp 3A cả năm

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- Học sinh biết cách bọc vở (bao tập). Bọc được vở bằng giấy tự chọn.

- Có ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Mẫu quyển vở được bọc bằng giấy (giấy bọc có thể là hoạ báo, báo hằng ngày hoặc loại giấy chuyên dùng để bọc vở có bán sẵn).

- Một quyển vở chưa được bọc (để hướng dẫn thực hành). Kéo thủ công, bút chì.

 

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm lọ hoa gắn tường”. - Một số HS nhắc lại quy trình đan hoa chữ thập đơn. - HS thực hành đan hoa chữ thập đơn. - HS trưng bày sản phẩm. Rút kinh nghiệm – bổ sung: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Giáo án thủ công Tuần 25 + 26 + 27 Ngày dạy:......./......./200... Bài 16: làm lọ hoa gắn tường (3 tiết) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết vận dụng kỹ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường. Làm được lọ hoa gắng tường theo đúng quy trình kỹ thuật. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu tấm lọ hoa gắn tường làm giấy thủ công được dán trên tờ bìa. Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường. Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, kéo thủ công, hồ dán, bút màu. IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường và đặt câu hỏi định hướng– SGV tr. 244. HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều - SGV tr. 245. * Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa – SGV tr.246. - GV hướng dẫn kỹ để HS hiểu được cách làm và làm được. - Lưu ý HS miết mạnh các nếp gấp. * Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường – SGV tr.246. - HS nhận xét về hình dang, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa mẫu. - HS suy nghĩ, tìm cách làm lọ hoa bằng cách mở dần lọ hoa gắn tường. - HS quan sát thao tác của GV. - HS nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường, tập gấp lọ hoa gắn tường. Tiết 2 + 3 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí. - GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm đồng hồ để bàn”. - Một số HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy. - HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. - HS cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa. - HS trưng bày sản phẩm. Rút kinh nghiệm – bổ sung: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Giáo án thủ công Tuần 28 + 29 + 30 Ngày dạy:......./......./200… Bài 17: làm đồng hồ để bàn (3 tiết) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. Làm được đồng hồ để bàn theo đúng quy trình kỹ thuật. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu). Đồng hồ để bàn. Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước. IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu mẫu đồng hồ để bàn và đặt câu hỏi định hướng– SGV tr. 248. HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Cắt giấy – SGV tr.249. * Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt đế và chân đỡ đồng hồ) – SGV tr. 249. - Làm khung đồng hồ. - Làm mặt đồng hồ. - Làm đế đồng hồ. - Làm chân đỡ đồng hồ. * Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh - SGV tr.252. - Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ. - Dán khung đồng hồ vào phần chân đế. - Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ. - GV tóm tắt lại các bước làm đồng hồ. - HS quan sát, nhận xét về hình dang, màu sắc, tác dụng của từng bộ phận trên đồng hồ. - HS liên hệ và so sánh hình dạng, màu sắc, các bộ phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được sử dụng trong thực tế. - HS nêu tác dụng của đồng hồ. - HS quan sát thao tác của GV. - HS tập làm mặt đồng hồ để bàn. Tiết 2 + 3 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn. - GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm quạt giấy tròn”. - Một số HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. - HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - HS trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm – bổ sung: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Giáo án thủ công Tuần 31 + 32 + 33 Ngày dạy:......./......./200… Bài 18: làm quạt giấy tròn (3 tiết) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết làm quạt giấy tròn. Làm được quạt giấy tròn theo đúng quy trình kỹ thuật. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. Tranh quy trình gấp quạt tròn. Giấy thủ công, sợi chỉ. kéo thủ công, hồ dán. IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận làm quạt. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Cắt giấy – SGV tr. 256. * Bước 2: Gấp, dán quạt – SGV tr. 256. * Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt – SGV tr. 257. - HS quan sát để rút ra một số nhận xét. - HS quan sát thao tác của GV. - HS tập gấp quạt giấy tròn. Tiết 2 + 3 Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí. - GV nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS ôn lại các bài đã học và chuẩn bị giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để làm bài kiểm tra cuối năm. - Một số HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn. - HS thực hành làm quạt giấy tròn. - HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc các nan giấy bạc nhỏ, kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt. - HS trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm – bổ sung: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Giáo án thủ công Tuần 35 Ngày dạy:......./......./200 Bài 19: kiểm tra cuối năm (1 tiết) I. Mục đích – yêu cầu: Đánh giá kiến thức kỹ năng làm thủ công của HS qua sản phẩm HS tự chọn đã học trong năm và làm được trong giờ kiểm tra. II. Đồ dùng dạy – học: Các mẫu sản phẩm đã học trong học kỳ II. IV. Các hoạt động dạy – học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Nội dung bài kiểm tra: - Đề kiểm tra: “Em hãy làm một trong những sản phẩm thủ công đã học”. - Trong quá trình HS làm bài kiểm tra, GV đến các bàn quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. * Đánh giá: - Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức : + Hoàn thành (A) – SGV tr.259. + Chưa hoàn thành (B) – SGV tr.259. * Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Nhận xét chung về kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập của HS. - HS quan sát một số mẫu sản phẩm thủ công đã học. - HS làm bài kiểm tra. - HS làm được một sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật. Rút kinh nghiệm – bổ sung:

File đính kèm:

  • docGAthu cong 3 ca nam .doc