Giáo án Thủ công – kĩ thuật_Tuần 7 + 8 + 9 _Trường TH Đinh Tiên Hoàng

I. / MỤC TIÊU: ( Tiết 1 )

v HS biết cách xé dán hình cây đơn giản.

v Xé được hình tán cây,thân cây và dán cân đối,phẳng.

II. / CHUẨN BỊ:

% GV: - Bài làm mẫu về xé,dán hình cây đơn giản.

% Giấy màu,hồ dán,giấy làm nền.

% HS:- Giấy màu các loại,bút chì,hồ dán,khăn lau,vở thủ công.

III. / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc48 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công – kĩ thuật_Tuần 7 + 8 + 9 _Trường TH Đinh Tiên Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của mình. HS lần lượt nêu yêu cầu của từng bài tập và tự làm bài theo hướng dẫn của thầy. HS nhắc lại tựa bài. 1 HS đọc lại muc Ghi nhớ. .TUẦN 9 Bài 6 ĩ – — — – ( 1 TIẾT ) – — — – ĩ MỤC TIÊU – YÊU CẦU : HS cần phải: Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. CHUẨN BỊ: Rau muống, rau cải củ hoặc bắp cải, đậu quả, ...còn tươi non, nước sạch. Nồi, soong, đĩa, bếp dầu hoặc bếp ga du lịch. Hai cái rổ, chậu nhựa hoặc chậu nhôm, đũa nấu. Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ ỔN ĐỊNH LỚP: Nhận lớp, ổn định HS KIỂM TRA BÀI CŨ: Hỏi HS tựa bài cũ. Gọi 2 HS lên bảng và hỏi các bước chuẩn bị nấu ăn. Em hãy so sánh cách nấu cơm bằng bếp đun và nấu cơm bằng nồi cơm điện? GV nêu nhận xét. DẠY BÀI MỚI: Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu yêu cầu bài học. Hướng dẫn HS quan sát – tìm hiểu. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau: Hướng dẫn HS tìm hiểu các công việc luộc rau ở gia đình. Nêu các câu hỏi gợi ý. Cho HS quan sát H1 và yêu cầu HS nêu tên các nguyên liệu và dụng cụ chuẩn bị để luộc rau. GV tiếp tục cho HS quan sát H2/SGK kết hợp BT2 và 3(VBT) để nêu cách sơ chế rau. Dựa vào hướng dẫn (SGK) kết hợp VBT yêu cầu HS nhắc lại cách sơ chế rau . Gọi 2 HS ( Đại diện Tổ)lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. GV góp ý sửa chữa những thao tác chưa đúng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau : Hướng dẫn HS đọc nội dung 2 kết hợp với quan sát H3 SGK. Hướng dẫn HS nêu cách luộc rau. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm  về những thao tác khi thực hiện cách luộc rau. GV nhận xét. Chỉ định 1 HS đọc mục ghi nhớ. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập : Sử dụng câu hỏi cuối bài kết hợp 4 bài tập trong vở BT “Thục hành Kĩ thuật 5”để đánh giá kết quả học tập của HS. Chỉ định 1 HS đọc ND/BT1.: Câu 1: Em hãy nêu các bước luộc rau? Hướng dẫn HS làm bài, nêu nhận xét. Chỉ định 1 HS khác đọc câu hỏi 2: Câu 2 : So sánh cách luộc rau ở gia đình em và cách luộc rau trong bài học? Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. CỦNG CỐ: GV củng cố bài. GD tư tưởng HS. DẶN DÒ: Nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS thực hành luộc rau giúp gia đình. Hướng dẫn HS đọc trước bài “Bày, dọn bữa ăn trong gia đình ” và tìm hiểu cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình . HS hát 1 bài. “Nấu cơm”  HS nêu tên các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu ăn. HS nêu lại cách nấu cơm bằng bếp đun và nấu cơm bằng nồi cơm điện. HS nhắc lại:”Luộc rau” HS liên hệ thực tế ở gia đình trả lời các câu hỏi gọi ý của thầy. HS vận dụng BT 1 vở” Thực hành Kĩ thuật 5” để tên các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau. HS làm BT 2 và 3 (VBT). Lần lượt 2 HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét. 1 HS nhắc lại cách sơ chế rau.  Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. Các Tổ nêu nhận xét.    HS quan sát tìm hiểu. 1 HS lần lượt đọc các nội dung BT4 . HS thảo luận nhóm để hoàn thành BT4. cử đại diện nhóm nêu kết quả. Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận , các nhóm khác nhận xét.  1 HS đọc mục Ghi nhớ.  HS đọc ND/YC bài tập 1. Báo cáo kết quả tự đánh. 2, 3 HS lần lượt trả lời. GV đút kết lại các nội dung. HS nhắc lại tựa bài. 1 HS khác đọc lại mục Ghi nhớ. TUẦN 10 Bài 7 ĩ – — — – ( 1 TIẾT ) – — — – ĩ MỤC TIÊU – YÊU CẦU: HS cần phải: Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ở các gia đình thành phố và nông thôn. Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: ỔN ĐỊNH LỚP: Nhận lớp, ổn định HS KIỂM TRA BÀI CŨ: GV lần lượt gọi 2 HS Hỏi về các công việc chuẩn bị luộc rau. 1 HS khác nêu thuộc lòng mục Ghi nhớ GV nêu nhận xét. DẠY BÀI MỚI: Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu yêu cầu bài học. Hướng dẫn HS quan sát – tìm hiểu. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn: Hướng dẫn HS quan sát H1, đọc nội dung mục 1a SGK. Đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. GV tóm tắt các ý trả lời của HS và giải thích, minh họa. Gợi ý để HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gia đình em. Nhận xét và tóm tắt cách trình bày món ăn. Nêu yêu cầu của việc bày món ăn. Tóm tắt: Khi bày trước bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình; dụng cụ ăn uống phải khô ráo sạch sẽ. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn: Hãy nêu mục đích và cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em? Nhận xét và tóm tắt. Hướng dẫn cách thu dọn bữa ăn theo nội dung SGK Yêu cầu HS ” so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình và cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong bài học.” Dạy HS về nhà giúp đỡ gia đình bày, dọn bữa ăn. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS. Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài. 1 HS dọc ND câu hỏi 1: GV chỉ định 1 HS đọc câu hỏi 2 và HS khác đọc ND bài tập 2. GV nêu câu hỏi phụ: Thu don sau bữa ăn được thực hiện vào lúc nào? Nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. CỦNG CỐ: GV củng cố bài. HS đọc lại mục Ghi nhớ. GD tư tưởng HS NHẬN XÉT, DẶN DÒ:- Nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS. Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ. Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài “Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống” và tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn ở gia đình. HS hát 1 bài. HS trả lời. Nêu thuộc lòng mục Ghi nhớ. HS nhắc lại tựa bài, ghi vào vở. HS quan sát H1, đọc nội dung mục 1a SGK và trả lời. Lớp nhận xét. HS trả lời câu hỏi. Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, vệ sinh. Các món ăn phải sắp xếp hợp lí thuận tiện cho mọi người ăn uống. Lắng nghe. HS nêu. HS về nhà giúp đỡ gia đình bày, dọn bữa ăn. HS nêu mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn ( SGK ). 1 HS đọc phần 2 / mục Ghi nhớ. Lắng nghe. HS thảo luận nhóm, trả lời cá nhân. Lớp nhận xét. HS làm BT1 ,Trả lời câu hỏi. Cả lớp nhận xét.và so sánh bài làm của mình. Cả lớp làm BT2 , trả lời câu hỏi .(Dựa theo ND bài tập 2). HS tiếp tục làm BT3 . 1 HS trả lời câu hỏi, cả lớp nêu nhận xét. HS nêu lại tựa bài. 1 HS khác đọc lại mục Ghi nhớ. TUẦN 11 Bài 8 — – – — (1 TIẾT) – — — – MỤC TIÊU – YÊU CẦU : HS cần phải: - Nêu được tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn vá ăn uống trong gia đình. - Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - Có ý thức giúp gia đình CHUẨN BỊ: - Một số bát, đũa, dụng cụ, nước rửa chén, bát. - Tranh ảnh minh họa theo nội dung SGK. - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐÔNG CỦA TRÒ ỔN ĐỊNH LỚP: Nhận lớp, ổn định HS. KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Nêu nhận xét. DẠY BÀI MỚI: Giới thiệu bài: GV khơi ý”Nhân dân ta có câu “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Điều đó cho thấy là muốn có bữa ăn ngon, hấp dẫn thì không chỉ cần chế biến món ăn ngon mà còn phải biết cách làm cho dụng cụ ăn uống, sạch sẽ khô ráo.” . Giới thiệu bài:”Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.” Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 SGK và đặt câu hỏi: Nếu như dụng cụ nấu,bát, đũa không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ như thế nào? Tóm tắt: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống không những làm cho dụng cụ đó sạch sẽ, khô ráo mà còn có tác dụng bảo quản, giữ cho dụng cụ không bị hoen rỉ, ngăn chặn được vi trùng gây bệnh. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Hướng dẫn HS quan sát hình, đọc nội dung mục 2 SGK và đặt câu hỏi để yêu cầu HS so sánh cách rửa bát ở gia đình với cách rửa bát được trình bày trong SGK. Nhận xét và hướng dẫn HS các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung SGK. Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình rửa chén. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài. Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. CỦNG CỐ: GV củng cố bài. Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình rửa bát sau bữa ăn. DẶN DÒ: Nhận xét ý thức học tập của HS. Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau học bài “Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn”. HS hát 1 bài. HS nhắc lại tên bài. HS đọc nội dung mục 1 SGK và trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. Lắng nghe. HS quan sát hình, đọc nội dung mục 2 SGK và  trả lời câu hỏi để so sánh với hai cách rửa bát. Lớp nhận xét bổ sung. HS trả lời, lớp nhận xét. HS nêu lại tựa bài. HS nêu ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGiao an THU CONG KI THUAT.doc