Giáo án Thể dục 5 cả năm

Thể dục : bài 1 Giới thiệu chương trình - Tổ chức lớp

 Đội hình đội ngũ - trò chơi “ Kết bạn ”

I. MỤC TIÊU :

- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 5. Học sinh biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.

- Một số quy định về nội qui, yêu cầu luyện tập. Học sinh biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục.

- Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.

- Ôn đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra, vào lớp. Học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to, rõ, đủ nội dung.

- Học sinh nắm được cách chơi và nội qui chơi, hứng thú trong khi chơi trò chơi “ kết bạn ”.

 

doc101 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lên cầu qua lưới. Hoàn thành: Có 1 lần phát cầu cơ bản đúng động tác. Chưa hoàn thành: Cả 3 lần phát cầu sai động tác. Ghi chú: Những trường hợp khác, do giáo viên quyết định. - Ném bóng: 15 - 17 phút. Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng một tay (trên vai) : 3 - 4 phút. Có thể cho từng nhóm 2 - 4 học sinh cùng ném vào mỗi rổ hay chia tổ cho học sinh ôn tập (nếu có đủ bảng rổ) hoặc do giáo viên sáng tạo. Kiểm tra đứng ném bóng vào rổ bằng một tay (trên vai): 10 - 12 phút. Kiểm tra lần lượt từng học sinh, mỗi học sinh được ném 3 lần. Khi đến lượt, từng em tiến vào vị trí đứng ném (do giáo viên quy định) thực hiện tư thế chuẩn bị và ném bóng vào rổ. Kết quả kiểm tra đánh giá theo mức độ thực hiện kỹ thuật động tác như sau: Hoàn thành tốt: Có 2 lần thực hiện cơ bản đúng động tác, có tối thiểu 1 bóng vào rổ. Hoàn thành: Có 1 lần thực hiện cơ bản đúng động tác. Chưa hoàn thành: Thực hiện cả 3 lần sai động tác. Ghi chú: Các trường hợp khác, do giáo viên quyết định. Hoạt động 3: Trò chơi "Dẫn bóng": 4 - 5 phút. Nội dung và phương pháp kiểm tra như bài 65. Hoạt động 4: Kết thúc: 4 - 6 phút. * Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút - Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1- 2 phút - Giáo viên nhận xét công bố kết quả kiểm tra: 2 phút. - Giao bài về nhà: Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. Ngày dạy: / ./ Thể dục : Bài 67 trò chơi "nhảy ô tiếp sức " và "dẫn bóng" I- Mục tiêu: Chơi hai trò chơi "Nhảy ô tiếp sức" và "Dẫn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường hoặc trong nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Giáo viên và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi. III- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu: 6 - 10 phút. - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 200 - 250m. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu: 1 phút * Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay: 1 - 2 phút. - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do giáo viên soạn: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp (do giáo viên hoặc cán sự điều khiển). Hoạt động 2: Kiểm tra những học sinh chưa hoàn thành bài kiểm tra giờ trước. Trò chơi "Nhảy ô tiếp sức": 9- 10 phút. Đội hình chơi do giáo viên sáng tạo hoặc tổ chức theo 2- 4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị, những học sinh đến lượt tiến vào vị trí xuất phát (theo sân đã chuẩn bị) thực hiện tư thế chuẩn bị chờ lệnh mới bắt đầu trò chơi. Giáo viên nêutên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại (tóm tắt) cách chơi, cho 1 - 2 học sinh làm mẫu, cho cả lớp chơi thử 1 -2 lần trước khi chơi chính thức có sử dụng phương pháp thi đua trong trò chơi. Giáo viên nêu thêm các yêu cầu trên cơ sở cách chơi quy định để tạo sự cố gắng của học sinh hoặc có thể thay thế một trò chơi khác có cùng mục đích phát triển sức mạnh chân (Điều này áp dụng cho tất cả những trò chơi của các bài 67, 68, và 69). - Trò chơi "Dẫn bóng": 9 - 10 phút. Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do giáo viên sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. Hoạt động3: Kết thúc: 4 - 6 phút. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1 - 2 phút. - Đi thường theo 2 - 4 hàng dọc trên sân trường và hát: 2 phút. * Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 - 2 phút. * Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút. - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. Ngày dạy: / ./ Thể dục : Bài 68 trò chơi "nhảy đúng, nhảy nhanh " và "ai kéo khoẻ" I- Mục tiêu: Chơi hai trò chơi "Nhảy đúng, nhảy nhanh" và "Ai kéo khoẻ". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường hoặc trong nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Giáo viên và cán sự mỗi người 1 còi, kẻ sân để tổ chức trò chơi. III- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu: 6 - 10 phút. - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 200 - 250m. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu: 1 phút * Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay: 1 - 2 phút. - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do giáo viên soạn: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp (do giáo viên hoặc cán sự điều khiển). * Kiểm tra những học sinh có những nội dung chưa hoàn thành. Hoạt động 2: 18 - 22 phút. Trò chơi "Nhảy đúng, nhảy nhanh": 9- 10 phút. Đội hình chơi do giáo viên sáng tạo hoặc tổ chức theo 2- 4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị trước ô nhảy của mỗi hàng, những học sinh đến lượt tiến vào vị trí xuất phát thực hiện tư thế chuẩn bị để chờ lệnh bắt đầu trò chơi. Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại (tóm tắt) cách chơi, cho 1 - 2 học sinh làm mẫu, cho cả lớp chơi thử 2 - 3 lần trước khi chơi chính thức có sử dụng phương pháp thi đua trong trò chơi. Có thể tăng thêm số ô nhảy hoặc tổ chức chơi theo hình thức tiếp sức: Từng em nhảy lượt đi hết số ô quy định, sau đó quay lại nhảy lượt về, đưa tay chạm tay bạn tiếp theo ... hoặc cách chơi do giáo viên sáng tạo. - Trò chơi "Ai kéo khoẻ": 9 - 10 phút. Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do giáo viên sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. Để đảm bảo an toàn chi học sinh, trước mỗi lần cho học sinh chơi, giáo viên cần kiểm tra và chỉnh sửa cho các em nắm tay nhau dúng theo quy định, sau đó mới tiến hành trò chơi. Có thể tổ chức thi giữa các tổ, xem tổ nào có nhiều người kéo khoẻ hoặc cách chơi do giáo viên sáng tạo. Giáo viên tham khảo trang 32 - 33 và 35 - 36 sách Thể dục 3 của NXBGD từ năm 2004 đến nay. Hoạt động3: Kết thúc: 4 - 6 phút. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1 - 2 phút. - Đi thường theo 2 - 4 hàng dọc trên sân trường và hát 1 bài (do giáo viên chọn): 2 - 3 phút. * Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 - 2 phút. * Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút. - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. Ngày dạy: / ./ Thể dục : Bài 69 trò chơi "lò cò tiếp sức" và "lăn bóng" I- Mục tiêu: Chơi hai trò chơi "Lò cò tiếp sức" và "Lăn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường hoặc trong nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Giáo viên và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi. III- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu: 6 - 10 phút. - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng tròn trong sân: 200 - 250m. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu: 1 phút * Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay: 1 - 2 phút. - Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do giáo viên soạn: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp (do giáo viên hoặc cán sự điều khiển). Trò chơi khởi động (do giáo viên chọn): 1- 2 phút. Hoạt động 2: 18 - 22 phút. Trò chơi "Lò cò tiếp sức": 9- 10 phút. Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại (tóm tắt) cách chơi, cho 1 - 2 học sinh làm mẫu trước khi chơi chính thức. Có thể tổ chức 1- 3 lần chơi chính thức (tuỳ theo sức khoẻ học sinh và thời gian cho phép), nhưng giáo viên cần có những yêu cầu mới cho những lần chơi tiếp theo. Ví dụ: Đội ít phạm quy và lò cò về nhanh nhất, nhưng hàng ngũ lộn xộn, mất trật tự chưa chắc đã được nhất. Ví dụ: Tăng khoảng cách để học sinh lò, cò ... - Trò chơi "Lăn bóng": 9 - 10 phút. Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do giáo viên sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. Hoạt động3: Kết thúc: 4 - 6 phút. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1 - 2 phút. - Chạy nhẹ nhành thành một vòng tròn trên sân: 1 phút. - Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 - 2 phút. * Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút. - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. Ngày dạy: / ./ Thể dục : Bài 70 tổng kết môn học I- Mục tiêu: Tổng kết môn học.Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kỹ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được sự cố gắng và những điểm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương, khen thưởng những học sinh xuất sắc. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trong lớp học hoặc nhà tập. - Phương tiện: + Chuẩn bị nơi học sinh trình diễn và phương tiện (giáo viên cần sự kiến trước) + Kẻ bảng dưới đây. Hệ thống kiến thức kỹ năng Đội hình đội ngũ Bài thể dục phát triển chung Bài tập RLTTKNCB Môn thể thao tự chọn Trò chơi vận động Ôn: - - - - - Các động tác: - - - - - Ôn: - - 2. Học mới - - Ôn: - - 2. Học mới - - Ôn: - - 2. Học mới - - III- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu: 4 - 5 phút. - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1 phút. - Vỗ tay, hát (nếu ngồi trong lớp) hoặc đi đều, hát: 2 - 3 phút. - Một số động tác khởi động (do giáo viên chọn): 1-2 phút. - Trò chơi (do giáo viên chọn): 1- 2 phút. Hoạt động 2: 22 - 24 phút. Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại các nội dung đã học trong năm học (theo từng chương) bằng hình thức cùng nhớ lại và sau đó giáo viên hoặc học sinh ghi lên bảng (theo bảng đã chuẩn bị). - Cho một số học sinh thực hành động tác (xen kẽ các nội dung trên) - Giáo viên đánh giá kết quả học tập và tinh thần thái độ của học sinh trong năm đối với môn thể dục. - Tuyên dương một số tổ, cá nhân Hoạt động 3: Kết thúc: 4 - 6 phút. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát : 2 - 3 phút. - Trò chơi (do giáo viên chọn): 1 - 2 phút - Giáo viên dặn dò học sinh tự ôn tập trong dịp hè, giữ vệ sinh và đảm bảo an toàn trong tập luyện.

File đính kèm:

  • docThe Duc 5.doc