Giáo án Tập Làm Văn - Lớp 5 năm 2008

Tiết1 CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH.

I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:

- Hiểu cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm: mở bài, thân bài,kết bài và yêu cầu từng phần.

 - Phân tích được cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể.

- Bước đầu biết quan sát một cảnh vật .

 II- Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to bút dạ. Phần Ghi nhớ viết sẵn vào bảng phụ.

III- Các họat động DH: 1 Mở bài:

 

doc68 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập Làm Văn - Lớp 5 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - 1 HS đọc ; lớp đọc thầm. - Lắng nghe. - 4 -9 HS đọc các gợi ý về lời đối thoại - HS làm theo nhóm 4 vào giấy A4 - Đại diện nhóm nối tiếp nhau trình bày – nhận xét. - Một học sinh đọc yêu cầu bài tập - Mỗi nhóm tự phân vai, đọc thử - Từng nhóm đọc – nhận xét. 3 –Củng cố – dăïn dò: 5’ - Viết tiếp vào vở đoạn đối thoại. - Giáo viên nhận xét và củng cố tiết học. Tuần 29 Ngày dạy: 11/04/2008 Tập làm văn: Tiết 58 TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I- Mục đích yêu cầu: -Biết rút kinh nghiệm về cách bố cục, trình tự miêu tả,quan sát và chọn lọc chi tiết ,cách diễn đạt, cách trình bày trong bài văn tả cây cối. - Biết than gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi theo yêu cầu của GV , phát hiện và sửa lỗi mắc phải trong bài làm của mình ; biết viết lai một đoạn văn trong bài làm của mình hay hơn . II- Đồ dùng dạy học: - Một số bài văn mẫu, văn hay; Một số lỗi điển hình chữa chung cho cả lớp III- Các họat động dạy học: 1. Bài cũ: 5’ - Gọi HS đọc lại hai màn kịch Giu – li – ét- ta hoặc Ma – ri – ô cả nhóm đã hoàn thành. - GV nhận xét chung. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học. GV n/ x về kết quả bài làm của HS: 10’ GV mở bảng phụ đã viết 5 đề văn yêu cầu HS xác định rõ yêu cầu của đề bài và một số lỗi điển hình Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp: Những ưu điểm. Những nhược điểm. Thông báo số điểm cụ thể Hướng dẫn sữa bài: 20’ Phát bài cho học sinh a ) Hướng dẫn sửa lỗi chung Ghi các lỗi cần chữa lên bảng Vài học sinh sửa các lỗi sai trên bảng. Cả lớp trao đổi về bài chữa Hướng dẫn HS về sửa lỗi trong bài: HS đọc lời nhận xét của GV và sửa lỗi GV theo dõi kiểm tra HS làm Hướng dẫn HS học tập những đoạn vă ,bài văn hay hơn: GV đọc những đoạn văn, bài văn hay. HS trao đổi tìm ra cái hay, đáng học của bài văn Chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn Yêu cầu mỗi HS chọn một đoạn văn viết lại HS nối tiếp nhau đọc đoạn vừa viết. GV nhận xét, chấm điểm những đoạn viết hay. 2 tốp phân vai đọc Lắng nghe. Quan sát theo dõi Nhận bài 3 – 4 HS lên sửa, nháp HS đọc thầm Lắng nghe Thảo luận - Vài HS lên viết theo yêu cầu của GV Học sinh đọc nối tiếp . 3/ Củng cố dặn dò: 5’ Gọi 1 học sinh đọc bài được chọn là hay và điểm cao nhất. Giáo dục và nhận xét tiết học. Tuần 30 Ngày soạn:15/04/2008 Ngày dạy: thứ tư /16/04/2008 Tập làm văn: Tiết 59 ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT I. Yêu cầu: Qua việc phân tích mẫu Chim họa mi hót HS được củng cố hiểu biết về văn tả con vật( cấu tạo của bài văn miêu tả con vật) nghệ thuật quan sát và các giác quan được sử dụng để quan sát, những chi tiết miêu tả, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài văn. HS viết được đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật mình yêu thích. II. Đồ dùng dạy học: Tờ phiếu ghi cấu tạo bài văn tả con vật Giấy khổ to , bút dạ viết sẵn nội dung bài tập 1a Tranh ảnh một số con vật. III.Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: 5’ - Gọi HS đọc lại đoạn văn đã viết lại của tiết trước. - GV nhận xét, kết luận. 2. Bài mới: GTB – ghi đề Hướng dẫn HS làm bài: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 2 để trả lời các câu hỏi trong bài. GV kết luận Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Nhắc HS: Viết đoạn văn tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật Hãy giới thiệu cho các bạn biết về con vật em định tả? Yêu cầu HS làm bài. Gọi một số HS đọc đoạn văn đã viết GV nhận xét , cho điểm. 3 HS trình bày. HS làm việc theo yêu cầu của GV HS trả lời. HS đọc. HS giới thiệu HS tự làm bài vào vở. 3 đến 5 HS đọc bài làm của mình. 3 . Củng cố- dặn dò: 5’ Nhận xét tiết học. Về nhà tiếp tục hoàn thành đoạn văn ở bài tập 2 Chuẩn bị bài sau. Tuần 30 Ngày soạn:17/04/2008 Ngày dạy: thứ sáu/18/04/2008 Tập làm văn: Tiết 60 TẢ CON VẬT ( kiểm tra viết ) I- Mục đích yêu cầu: Dựa trên những kiến thức có được về con vật và kết quả quan sát . HS viết bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng, câu văn có hình ảnh,cảm xúc . II.Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số con vật theo đề văn. III. Các hoạt động dạy học: Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề. Gọi HS đọc đề kiểm tra HDHS xác định trọng tâm của đề bài Yêu cầu HS đọc đề bài mình chọn Gọi HS đọc lại dàn ý của bài Nhắc nhở HS cách làm bài:Có thể dùng lại đoạn văn tả hính dáng hoặc hoạt động của con vật đã viết trong tiết trước, thêm một số phần để hoàn chỉnh bài văn Yêu cầu HS làm bài Thu bài và nhâïn xét tiết làm bài 2 đến 3 HS đọc nối tiếp đề bài, lớp đọc thầm. 3 - 5 HS nối tiếp nhau nêu. Cả lớp làm bài vào vở. Củng cố - Dặn dò: 5’ Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Tuần 31 Ngày dạy: 23 /04/2008 Tập làm văn Tiết 61 ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I - Mục tiêu: Giúp HS: - Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kì I. Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn đó. - Đọc một bài văn tả cảnh, biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết, thái độ của người tả. II - Đồ dùng dạy học: Một tờ phiếu khổ to kẻ bảng liệt kê những bài văn tả cảnh HS đã học trong các tiết Tập đọc, LTVC từ tuần 1 - 11. Hai tờ phiếu kẻ bảng chưa điền nội dung để HS làm bài. III - Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài - Ghi đề Bài tập 1: 20’ - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Nhắc HS: chú ý 2 yêu cầu của bài tập: + Liệt kê những bài văn tả cảnh các em đã học trong các tiết Tập đọc, LTVC, TLV từ tuần 1 – 11. + Lập dàn ý cho một trong các bài văn đó. Thực hiện yêu cầu 1: 10’ - GV dán lên bảng tờ phiếu để HS trình bày theo mẫu. HS trao đổi cùng bạn bên cạnh – làm bài vào VBT. 2 HS làm bài trên phiếu tiếp nối nhau đọc nhanh kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. GV dán tờ phiếu đã ghi lời giải lên bảng. Thực hiện yêu cầu 2: 10’ - Dựa vào bảng liệt kê, mỗi HS tự chọn, viết lại thật nhanh dàn ý của một trong các bài văn đã học. - Gọi HS nối tiếp nhau trình bày miệng dàn ý một bài văn. GV nhận xét. Bài tập 2: 10’ - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm , đọc lướt lại bài văn, suy nghĩ. - Gọi HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV chốt lại lời giải đúng. - 1 HS đọc. - Lắng nghe - HS làm bài vào VBT. 2 HS làm bài trên phiếu tiếp nối nhau đọc nhanh kết quả. - Mỗi HS chọn, viết dàn ý của một trong các bài văn đã học. Sau đó HS nối tiếp nhau trình bày miệng dàn ý một bài văn - 2 HS đọc. - HS đọc thầm bài văn. - HS lần lượt trả lời 3 - Củng cố- dặn dò: 5’ - Chuẩn bị bài: Oân tập về tả cảnh. - Nhận xét tiết học. Tuần 31 Ngày dạy: 25 /04/2008 Tập làm văn Tiết 62 ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I - Mục tiêu: Giúp HS: - Ôân luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh – một dàn ý với những ý của riêng mình. - Oân luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. II - Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết 4 đề văn. Một số tranh ảnh gắn với các cảnh được gợi từ 4 đề văn: cảnh một ngày mới bắt đầu, một đêm trăng đẹp, một trường học, một khu vui chơi, giải trí . Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to cho HS lập dàn ý 4 bài văn. III - Các hoạt động dạy học: A – Bài cũ: HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã học ở BT1 tiết trước. B – Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề Bài tập 1: 20’ - Gọi HS đọc nội dung bài tập. GV: Các em cần chọn miêu tả 1 trong 4 cảnh đã nêu . Nên chọn tả cảnh em đã thấy hoặc đã quen thuộc. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Mời HS giới thiệu đề bài các em chọn. Lập dàn ý - Gọi 1 HS đọc gợi ý trong SGK Nhắc HS: Dàn ý bài văn cần xây dựng theo gợi ý trong SGK, các ý phải là ý của mỗi em thể hiện sự quan sát riêng. , các em dựa vào dàn ý để trình bày miệng. - Y/c HS viết nhanh dàn ý bài văn. GV phát bút dạ và giấy cho 4 HS ( Chọn 4 em lập dàn ý cho 4 đề khác nhau ) - Gọi HS lập dàn ý trên giấy dán bài lên bảng lớp, trình bày. Cả lớp và GV n/xét, hoàn chỉnh các dàn ý. - Y/c HS tự sửa dàn ý của mình. Bài tập 2: 10’ - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm. Đại diện các nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp. - Cảø lớp trao đổi, bình chọn người trình bày hay nhất. - 1 HS đọc. - Lắng nghe - HS giới thiệu đề bài. - 1 HS đọc. - Lắng nghe - HS viết dàn ý bài văn. 4 em làm giấy lớn. Sau đó trình bày miệng. -HS tự sửa dàn ý của mình - 1 HS đọc. - Từng em trình bàymiệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm. Đại diện các nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp. 3 - Củng cố- dặn dò: 5’ - Chuẩn bị bài: Trả bài văn tả con vật. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN TUAN 1 - 31.doc
Giáo án liên quan