Giáo án Tập làm văn Lớp 3 Tuần 30-35

I . MỤC TIÊU

 .Rèn kĩ năng viết:

- Viết được một bức thư ngắn cho một bạn nước ngoài dựa theo gợi ý .

- Lá thư trình bày đúng thể thức ; rõràng, đủ ý ; dùng từ đặt câu đúng ;thể hiện tình cảm với người nhận thư.

II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC

- Bảng lớp viết các gợi ý viết thư trong SGKù

- Bảng phụ viết trình tự lá thư.

- Phong bì, tem, giấy

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2747 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 3 Tuần 30-35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét bổ sung Tổ chức cho HS làm bài. - GV nhận xét, tuyên dương những em kể hay, việc làm tốt. Hoạt động 2: Viết lại một việc làm bảo vệ môi trường. -GV nêu yêu cầu, nhắc nhở HS. -GV lưu ý HS khi viết: viết thành câu, đủ ý, viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ. -Tổ chức cho HS làm bài - Gọi 03 HS đọc bài viết . - GV nhận xét đánh giá kết quả của học sinh . GV chấm điểm một số bài. 4 . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học Biểu dương những HS kể hay. Những em viết chưa xong bài về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn. - Hát , ổn địng lớp để vào tiết học . +03 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . - Học sinh cả lớp lắng nghe - 02 học sinh nêu lại tựa bài 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý a, b. HS quan sát tranh, nhận xét về tranh. 1HS khá kể mẫu trước lớp. HS chia nhóm nhỏ, kể cho nhau nghe việc làm tốt có ý nghĩa bảo vệ môi trường mình đã làm, 4 HS kể trước lớp. HS khác nhận xét bổ sung. + Học sinh làm bài + Lắng nghe giáo viên nhận xét và tuyên dương những em kể hay, việc làm tốt. - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 - HS viết bài vào vở. - 03 Học sinh đọc bài viết . - Cả lớp nhận xét (về lời kể, diễn đạt) bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn người nghe. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Tuần 33 Tiết 33 Tập làm văn GHI CHÉP SỔ TAY I . MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung , nắm được ý chính trong bài báo A lô , Đô – rê –mon Thần thông đây ! để từ đó biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon . II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC Tranh, ảnh một số loài động vật quý hiếm được nêu trong bài. Một cuốn truyện tranh Đô-rê-mon để HS biết nhân vật Đô-rê-mon. Vài tờ giấy A4 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : GV giới thiệu một số tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường, gợi ý HS cách diễn đạt. - GV nhận xét - Ghi điểm 3 .Dạy bài mới : * Giới thiệu bài: Hôm nay thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về hiểu nội dung , nắm được ý chính trong bài báo A lô , Đô – rê –mon Thần thông đây ! để từ đó biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon .Qua bài : Ghi chép sổ tay . - Giáo viên ghi tựa bài lên bảng Hoạt động 1: Đọc bài báo + GV giới thiệu một số tranh ảnh về các loại động vật, thực vật quí hiếm được nêu tên trong bài. +Giúp HS nắm nội dung của bài báo. HS liệt kê các loại thực vật, động vật có nguy cơ tuyệt chủng... Hoạt động 2: Ghi vào sổ tay những ý chính có trong bài báo. 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Giúp HS nắm rõ yêu cầu. - Tổ chức cho HS làm bài. - GV nhận xét, chốt lại. Cả lớp viết vào sổ tay. - VD : sách đỏ : loại sách nêu tên các loài dộng, thực vật quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần bảo vệ. - Ở Việt Nam những loài động , thực vật có nguy cơ tuyệt chủng như : sói đỏ, cáo, gấu chó, gấu ngựa, hổ, báo, báo hoa mai, tê giác,… các loài thực vật quí hiếm ở Việt Nam như : trầm hương, trắc, kơ-nia, sâm ngọc linh, tam thất, … Các loài động vật quí hiếm trên thế giới : chim kền kền ở mĩ còn 70 con, cá heo xanh Nam Cực còn 500 con, gấu trúc Trung quốc còn khoảng hơn 700 con, … VD : Các loài quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Khu vực Động vật Thực vật Việt Nam Sói đỏ, cáo, gấu chó, gấu ngựa, báo hoa mai, tê giác Trầm hương, trắc, kơ-nia, sâm ngọc linh, tam thất. Thế giới Chim kền kền Mĩ (70) cá heo xanh Nam Cực (500) Gấu trúc Trung quốc (700) - GV kiểm tra chấm điểm một số bài viết, nhận xét về các mặt : nội dung (nêu được ý chính, viết cô đọng ngắn gọn) về hình thức (trình bày sáng tạo, rõ). 4 . Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học - Dặn HS viết chưa xong bài về nhà viết hoàn chỉnh vào sổ tay.. - Hát , ổn địng lớp để vào tiết học . +03 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . - Học sinh cả lớp lắng nghe - 02 học sinh nêu lại tựa bài - 1 HS đọc cả bài Alô, Đô-rê-mon - 2HS đọc theo cách phân vai . HS nêu nội dung chính của bài báo HS liệt kê các loại thực vật, động vật có nguy cơ tuyệt chủng... 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến. HS làm bài vào vở. 1 số HS đọc bài viết . Cả lớp nhận xét (về lời kể, diễn đạt) bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn người nghe. - HS liệt kê các loại thực vật, động vật có nguy cơ tuyệt chủng Một số HS đọc trước lớp kết quả ghi chép những ý chính trong câu trả lời vào bảng lệt kê . + Học sinh nộp bài nhanh cho giáo viên chấm và lắng nghe giáo viên nhận xét , sửa chữa . Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Tuần 34 Tiết 34 TẬP LÀM VĂN NGHE – KỂ : VƯƠN TỚI CÁC VÌ SAO ,GHI CHÉP SỐ TAY I. MỤC TIÊU - Nghe và nói lại được thông tin trong bài Vươn tới các vì sao . - Ghi vào sổ tay ý chính của 1 trong 3 thông tin nghe được . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Càc hình minh hoạ bài Vươn tới các vì sao. Mỗi HS chuẩn bị một cuốin số tay nhỏ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ốn định lớp : 2. KTBC : * GV gọi 3 hS lên bảng ,yêu cầu đọc phần ghi các ý chính trong bài báo A lô –đô rê monThần đồng nay 3. Bài mới : a) Giới thiệu: Hôm nay thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Biết kể lại một việc tốt đã làm bảo vệ môi trường dựa theo gợi ý ( SGK ) . Viết được đoạn văn ngắn ( khoảng 7 câu ) kể lại việc làm trên . Qua bài : Nói , viết về bảo vệ môi trường . - Giáo viên ghi tựa bài lên bảng b) Hướng dẫn làm bài * Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu của bài. Hỏi ; bài Vươn tới các vì sao gồm mấy nội dung? Bài gồm 3 nội dung: Chuyển bay đầu tiên của con người vào vũ trụ . Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng . Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. GV yêu cầu HS lắng nghe và ghi bài ,ghi ra nháp những nội dung chính ,sau đó đọc nội dung bài Vươn tới các vì sao (đọc 2 lần). Chú ý đọc với giọng chậm rãi ,thể hiện lòng ngưỡng mộ , tự hào với thành tích của loài người trong hành trình chinh phục vũ trụ. + Giáo viên đặt câu hỏi để tải hiện từng nội dung của bài. + Con tàu đầu tiên được phóng vào vũ trụ thành công tên là gì ? Quốc gia nào phóng thành công con tàu này ? Họ đã phóng nó vào ngày tháng năm nào? + Ai là người đã bày trên con tàu đó ? + Con tàu đã bay mấy vòng quanh trái đất ? + Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là ai? Ông là người nườc nào? + Am xtơ-rông đặt chân trên mặt trăng vào ngày nào ? + Con tàu nào đã đưa Amxt-rông lên mặt trăng? +Ai là ngưởi Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ ? + Chuyển bay nào đã đưa anh hùng Phạm Tuân bay vào vũ trụ ? * GV đọc bài lại lần thứ 3 ,nhắc hs theo dõi và bổ xung các thông tin chưa ghi được ra vở nháp. +Yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau kể chi nhau nghe về nội dung bài. + Gọi một số HS nói lại từng mục trước lớp. - GV nhận xét bổ sung và cho điểm những HS kể tốt . Bài 2: * GV gọi HS đọc yêu cầu của bài . + GV nhắc HS chỉ ghi thông tin chính , dễ nhớ ,ấn tượng như tên nhà du hành vũ trụ .nămbay vào vũ trụ …. * Gọi tên một số Học sinh đọc bài trước lớp. * GV nhận xét và cho điểm . 4 . Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học - Dặn HS viết chưa xong bài về nhà viết hoàn chỉnh vào sổ tay.. - Hát , ổn địng lớp để vào tiết học . +03 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . - Học sinh cả lớp lắng nghe - 02 học sinh nêu lại tựa bài + HS đọc yêu cầu của bài Nghe và nói lại từng mục trong bài Vươn tới các vì sao. Bài gồm 3 nội dung: Chuyển bay đầu tiên của con người vào vũ trụ . Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng . Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. + Nghe GV đọc và ghi lại các ý chíng của từng mục . Chú ý đọc với giọng chậm rãi ,thể hiện lòng ngưỡng mộ , tự hào với thành tích của loài người trong hành trình chinh phục vũ trụ. * Con tàu phóng thành công vào vũ trụ đầu tiêu là tàu Phương Đông 1 của Liên Xô .Liêu Xô đã phóng thành công con tau này vào ngày 12-4-1961. + Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin . + Con tàu đã bay 1 vòng quanh trái đất. + Nhà du hành vũ trụ người Mỹ .Amxtơ-rông là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.. + Ngày 21- 7- 1969 +Tàu A-pô-lô. + Đó là anh hùng Phạm Tuân. +Đó là chuyến bay trên con tàu liên hợp của Liên Xô vào năm 1980. * Theo dõi bài đọc của giáo viên để bổ sung thông tin còn thiếu . + HS làm việc theo cặp . + Một số HS nói trước lớp , mỗi hs chỉ nói một mục ,cả lớp theo dõi để nhận xét .bổ sung. + HS đọc bài . Ghi vào số tay những ý chính trong bài trên. HS tự ghi vào số tay. + Một số Học sinh đọc bài trước lớp - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Tuần 35 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 ( Đề của BGH trường và Tổ chuyên môn ra đề ) =========T]T======== Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn

File đính kèm:

  • docTLV lop 3 tuan 30-35 dua len mang.doc
Giáo án liên quan