Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 11

Tuần 11 Tiết 21

TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH

I. MỤC TIÊU

Giúp HS :

· Nhận thức đúng các lỗi về câu, cách dùng từ, lỗi diễn đạt, trình tự miêu tả trong bài văn tả cảnh của mình và của bạn khi đã được thầy cô chỉ rõ.

· HS hiểu được cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn, có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để viết những bài văn sau tốt hơn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bảng phụ, bút lông.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc21 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi nhận xét bài trên bảng. - GV nhận xét. a) Biên bản đại hội liên đội. b) Biên bản bàn giao tài sản. c) Biên bản xử lí vi phạm luật giao thông. d) Biên bản xử lí việc xây dựng nhà trái phép. 4. Củng cố dặn dò - Về đọc lại bài, học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài Luyện tập làm biên bản cuộc họp. - Nhận xét : - 3 HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Trao đổi nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Trao đổi nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... Tuần 14 Tiết 28 Ngày dạy : 28.11.2008 LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. MỤC TIÊU Giúp HS : Thực hành viết biên bản một cuộc họp : đúng nội dung, hình thức. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết sẵn nội dung biên bản và gợi ý. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Hỏi : Thế nào là biên bản? Biên bản thường có nội dung nào? - Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn. - Nhận xét cho điểm HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập. - Gọi HS đọc đề bài tập. - GV gợi ý : + Em chọn cuộc họp nào để viết biên bản? Cuộc họp bàn việc gì? (* Em chọn viết biên bản cuộc họp tổ/ họp lớp. * Cuộc họp bàn việc chuẩn bị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11) + Cuộc họp diễn ra lúc nào ? ở đâu? (Cuộc họp vào lúc 10h 20 sáng thứ sáu tại phòng học lớp 53 ). + Cuộc họp có những ai tham dự? (Cuộc họp có 35 thành viên lớp 53 . thầu Long giáo viên chủ nhiệm. + Ai điều hành cuộc họp? (Bạn Đức – lớp trưởng điều hành cuộc họp.) + Những ai nói trong cuộc họp, nói điều gì? (+ Các bạn trong lớp phải thảo luận việc chuẩn bị chương trình văn nghệ. Cô giáo chủ nhiệm phát biểu ý kiến. + Các thành viên trong tổ nói ra ý kiến về việc thi đua giữa các tổ.) + Kết luận cuộc họp như thế nào? (Các thành viên trong tổ thống nhất các ý kiến đề ra). - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm. Gợi ý HS : Đọc lại nội dung biên bản, sắp xếp các ý theo đúng thể thức của một biên bản theo mẫu ở tiết Tập làm văn trước. - Gọi từng nhóm đọc biên bản. Các nhóm khác theo dõi nhận xét. - GV nhận xét ghi điểm cho nhóm viết đạt yêu cầu. 3. Củng cố dặn dò - Về đọc lại bài, học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài Luyện tập tả người (tả hoạt động). - Nhận xét : - 2 HS nối tiếp nhau trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - - Trao đổi nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... Tuần 15 Tiết 29 Ngày dạy : 2.12.2008 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả hoạt động) I. MỤC TIÊU Giúp HS : Xác định được các đoạn của bài văn tả người, nội dung chính của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động của người. Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS chuẩn bị ghi chép về hoạt động của một người. Bảng phụ, bút lông. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS đọc biên bản một cuộc họp tổ/họp lớp - Nhận xét , cho điểm từng HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc bài văn và yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp. - Gợi ý HS dùng bút chì đánh dấu các đoạn văn, ghi nội dung chính của từng đoạn, gạch chân dưới những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm. - GV lần lượt nêu từng câu hỏi và gọi HS trả lời. + Xác định đoạn văn. + Nêu nội dung chính của từng đoạn. (+ Đoạn 1 : Bác Tâm cứ loang ra mãi. (Tả bác Tâm đang vá đường). + Đoạn 2 : Mảng đường vá áo ấy. (Tả kết quả lao động của bác Tâm). + Đoạn 3 : Bác Tâm khuôn mặt bác (Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong).) + Tìm những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm trong bài văn? (+ Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. + Bác đập búa đều đều xuống những viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. + Bác đứng lên, vươn vai mấy cái liền.) Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài văn. - GV yêu cầu : Hãy giới thiệu về người em định tả. (+ Em tả bố em đang làm cỏ vườn. + Em tả mẹ em đang nấu cơm. + Em tả ông em đang đọc báo) - Yêu cầu HS viết đoạn văn, Nhắc HS có thể dựa vào kết quả đã quan sát ở nhà để viết. - Gọi viết vào bảng phụ dán bài lên bảng, đọc đoạn văn. GV sửa chữa cho HS. - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình. GV chú ý nhận xét, chữa lỗi cho HS. - Cho điểm HS đạt yêu cầu. 3. Củng cố dặn dò - Về nhà viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh , ghi lại kết quả quan sát hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. - Nhận xét : - 2 HS đọc bài làm của mình. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Trao đổi nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... Tuần 15 Tiết 30 Ngày dạy : 5.12.2008 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả hoạt động) I. MỤC TIÊU Giúp HS : Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi. Chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của em bé. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ, bút lông. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Chấm đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến. - Nhận xét , cho điểm từng HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm dàn ý. - Gợi ý HS : - Mở bài : Giới thiệu em bé định tả : Em bé đó là trai hay gái? Tên em bé là gì? Bé mấy tuổi, con nhà ai? - Thân bài : Tả bao quát về hình dáng của bé + Thân hình bé như thế nào? + Mái tóc. + khuôn mặt (miệng, má răng). + Tay chân Tả hoạt động của em bé : Nhận xét chung về bé, em thích nhất lúc bé đang làm gì? - Kết bài : Nêu cảm nghĩ của em về bé. - Yêu cầu HS làm bảng phụ dán lên bảng và đọc bài. GV cùng HS nhận xét. - Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình . - GV nhận xét, ghi điểm. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài văn. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn mình vừa viết. - Nhận xét, cho điểm HS . Gợi ý: ..... Chú An ở cạnh nhà em là một công nhân đang làm việc ở công trường xây dựng. Vào một buổi sáng, em được theo chú đến công trường. Khi bắt tay vào công việc, chú đội một chiếc mũ cối, mặc bộ quần áo công nhân màu tím than, tay đi găng bằng vải bạt dày. Chú đang đứng vững chãi trước một bức tường dài, xây dở dang, cao ngang thắt lưng. Dưới đất, bên phải chú là xô vữa, bên trái là đống gạch. Thoạt tiên, chú dùng dao xây xúc một ít vữa, phủ đều lên hàng gạch trên cùng của bức tường. Sau đó chú dùng tay trái nhặt một viên gạch đặt ngay ngắn tại chỗ vừa mới rải...... 3. Củng cố dặn dò - Về nhà viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh , chuẩn bị cho tiết sau Kiểm tra viết. - Nhận xét : - 2 HS đọc bài làm của mình. - Cà nhân tiếp nối trình bày - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTHANG 11.doc
Giáo án liên quan