Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 2 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư

I / Mục tiêu:

Biết ngắt, nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

Hiểu nội dung: Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt . (trả lời được các câu hỏi 1,2, 4)

II/ Chuẩn bị:

-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.

-Bảng phụ ghi câu dài – Câu khó.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 2 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2: Từ ngày 31/08 đến 04/09/2009 Thứ hai ngày 31 tháng 08 năm 2009 Tập đọc: PHẦN THƯỞNG I / Mục tiêu: Biết ngắt, nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Hiểu nội dung: Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt . (trả lời được các câu hỏi 1,2, 4) II/ Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ bài Tập đọc. -Bảng phụ ghi câu dài – Câu khó. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Tự thuật 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Luyện đọc: -GV đọc mẫu – Tóm tắt nội dung. @ Luyện đọc câu: Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc. -Yêu cầu HS nêu từ khó. -Hướng dẫn đọc câu khó. @ Luyện đọc đoạn: - Yêu cầu HS đọc kết hợp giải nghĩa các từ khó. - Đọc từng đoạn trong nhóm. -Yêu cầu HS đọc đồng thanh đoạn 1 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: Yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi 1, 2, 4/14 (câu hỏi 3 dành cho HS khá, giỏi) -Gọi HS đọc đoạn 1 Câu chuyện này nói về ai? Bạn ấy có đức tính gì? @ Câu 1: @ Kết luận những điều tốt của Na. -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, 3. Trả lời câu hỏi 2. @ Câu 2: - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi 4. @ Em có nghĩ rằng, Na xứng đáng nhận phần thưởng không? Vì sao? @ Câu 4: Hoạt động 3: Luyện đọc lại. -Tổ chức thi đọc theo đoạn. -Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp @ Em học điều gì ở Na? @ Em thấy việc các bạn đề nghị cô giáo trao phần thưởng cho Na có tác dụng gì? @ Liên hệ. @ Giáo dục -Biểu dương các bạn HS tốt, khuyến khích HS làm việc tốt. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học- - Dặn dò: Đọc chuyện cho thuộc để kể chuyện. Chuẩn bị bài: “Làm việc thật là vui”. 3 HS đọc + trả lời câu hỏi SGK. -HS theo dõi. -Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp nhau đến hết. -HS nêu từ khó. -Đọc từ khó cá nhân + ĐT -HS đọc câu dài @ Câu: Mỗi buổi sáng /... chơi/ các ... gì/ lắm// Đỏ ... mặt/ ... dậy/ ... bục//. - 3HS nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 đoạn của bài. -Đọc + giải nghĩa từ khó. bí mật, sáng kiến, lặng lẽ, tốt bụng, tấm lòng. - Đọc theo nhóm 3. Mỗi em đọc 1 đoạn trong nhóm. - nhóm đọc trước lớp. - Đọc theo yêu cầu của GV -1 HS đọc đoạn 1 - Câu chuyện này nói về Na. - Bạn ấy tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè. - Những việc làm tốt của Na: Sẵn sàng giúp đỡ bạn, sẵn sàng san sẽ những gì mình có cho bạn. -Đọc thầm đoạn 2, 3. Các bạn đề nghị cô giáo thưởng cho Na vì lòng tốt của Na đối với mọi người. 1 HS đọc đoạn 3. Dành cho HS khá, giỏi (câu 3) - Na vui mừng: Đến mức tưởng là nghe nhầm, đỏ bừng mặt. - Cô giáo và các bạn vui mừng: vỗ tay vang dậy. - Mẹ vui mừng: Khóc đỏ hoe cả mắt. Mỗi tổ cử 1 bạn thi đọc theo đoạn. Bình chọn bạn đọc đúng, hay. Tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè. Biểu dương người tốt, khuyến khích các em làm việc tốt. Nêu gương tốt trong lớp. Thứ tư ngày 02 tháng 09 năm 2009 Tập đọc: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I/ Mục tiêu: Biết ngắt, nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Hiểu ý nghĩa: Mọi người, vật đều làm việc; làm việc mang lại niềm vui ( trả lời được các câu hỏi SGK) II/ Chuẩn bị:- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu khó, câu dài III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Phần thưởng (3HS) 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Luyện đọc -GV đọc mẫu, tóm tắt nội dung @ Luyện đọc câu. Yêu cầu HS nêu từ khó. @ Hướng dẫn đọc câu văn dài. @ Luyện đọc đoạn: Chia bài đọc 2 đoạn. Đoạn 1: Từ đầu ... tưng bừng. Đoạn 2: Phần còn lại -Gọi 1 HS đọc đoạn 1 - Giải nghĩa các từ khó -Gọi 1 HS đọc đoạn 2. @ Luyện đọc đoạn theo nhóm. Hoạt động 2:Tìm hiểu bài -Gọi 1 HS đọc đoạn 1 –Các vật và con vật xung quanh ta làm những việc gì? -Yêu cầu HS kể các con vật có ích mà em biết? -Gọi HS đọc đoạn 2 –Bé làm những việc gì? –Hằng ngày em làm những công việc gì? –Em có đồng ý với bé là làm việc thật là vui không? -Đặt câu với từ rực rỡ, tưng bừng. -Bài văn giúp em hiểu được điều gì? Hoạt động 3: Luyện đọc lại -Tổ chức thi đọc cả bài. 3.Củng cố, dặn dò: -HS theo dõi. -Mỗi HS đọc 1 câu đến hết. -HS nêu từ khó, đọc cá nhân, đồng thanh Câu: Con tú kêu…và câu cành đào nở hoa… - 1 HS đọc + giải nghĩa từ. sắc xuân, rực rỡ, tưng bừng. -1 HS đọc lớp theo dõi. -Đọc theo nhóm 4. Đại diện các nhóm đọc trước lớp. -1HS đọc. -Vật: đồng hồ báo thức. Cành đào nở hoa làm đẹp mùa xuân. -Con vật: Gà trống đánh thức mọi người, tu hú, ..., chim,... -HS nêu. -1HS đọc -Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà,… -HS trả lời. -HS trả lời. - Khuyến khích nhiều HS đặt câu . -HS nêu. -2 HS đọc lớp theo dõi, nhận xét.

File đính kèm:

  • docTuan 2a.doc
Giáo án liên quan