Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 48: Hộp thư mật

A. MỤC TIÊU :

Giúp HS:

1. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài (chữ V, bu – gi, cần khởi động máy ).

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; toàn bài toát lên vẻ tự tin, bình tĩnh của nhân vật.

2. Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện.

 Hiểu nội dung, ý nghĩa cảu bài văn: ca ngợi ông Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 48: Hộp thư mật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Phân môn : Tập đọc Tuần 24: Tiết 48: HỘP THƯ MẬT Ngày dạy: 25/02/2009 MỤC TIÊU : Giúp HS: 1. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài (chữ V, bu – gi, cần khởi động máy ). Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; toàn bài toát lên vẻ tự tin, bình tĩnh của nhân vật. 2. Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung, ý nghĩa cảu bài văn: ca ngợi ông Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ chép sẳn đoạn văn cần luyện đọc. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh I. Kiểm tra bài cũ (4’) - Cho 2 HS kiểm tra. - GV: Em hãy đọc lại bài Luật tục xưa của người Ê – đê từ Về tư cách xử phạt đến Có như vậy, các tang chứng mới chắc chắn. Sau đó trả lời câu hỏi sau: + Người xưa đặt ra luật tục để làm gỉ? - GV: Em hãy đọc từ Về các tội đến hết. Và trả lời câu hỏi sau: + Hãy kể tên một số luật của nước ta hiện nay mà em biết. - GV nhận xét bài cũ. - Chơi. HS thua sẽ bị phạt. - HS đọc. - Người xưa đặt ra luật tục để bảo vệ cuộc sống bình yên cho buôn làng. - Luật Giáo dục, luật Thương mại, luật Hôn nhân & gia đình Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh II. Dạy bài mới Giới thiệu bài (1’) - Các chiến sĩ tình báo nói chung & những người hoạt động thầm lặng trong lòng địch nói riêng đã góp phần công sức to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Bài học hôm nay sẽ cho các em biết một phần công việc thầm lặng mà vĩ đại của hộ qua bài Hộp thư mật. - 2 HS nhắc lại tựa bài. - HS lắng nghe. - 2 HS nhắc lại tựa bài. (8’) * Hoạt động 1: Luyện đọc - Gọi HS đọc cả bài. - Cho HS tiếp nối nhau đọc các đoạn trong bài. Chia bài thành 4 đoạn như sau để luyện đọc: đoạn 1 (từ đầu đến đáp lại), đoạn 2 (từ Anh dừng xe đến ba bước chân), đoạn 3 (từ Hai Long tới ngồi đến chổ củ), đoạn 4 (phần còn lại). Giúp HS sửa phát âm. - Cho HS tiếp nối nhau đọc thêm một lượt, GV kết hợp giúp HS đọc & tìm hiểu các từ được chú giải sau bài. - Yêu cầu HS thi đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đua giữa các nhóm. - GV đọc diễn cảm cả bài: Câu đầu – giọng đọc náo nức, thể hiện sự sốt sắng của Hai Long. Đoạn từ Người đặt hộp thư đến đã đáp lại – đọc với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, trải dài thiết tha, trìu mến ở hai câu: Đó là tên Tổ quốc Việt Nam Hai Long đã đáp lại. Đoạn từ Anh dừng xe đến trả hộp thuốc về chổ cũ – nhịp đọc nhanh hơn, phù hợp với việc diễn tả các tình tiết bất ngờ, thú vị của câu chuyện nhưng vẫn thể hiện phong thái bình tĩnh, tự tin, đĩnh đạc của nhân vật. Đoạn cuối – giọng chậm rãi, vui tươi. - 1 HS đọc cả bài. - 4 HS tiếp nối nhau đọc bài. - 4 HS tiếp nối nhau đọc. - HS thi đọc trong nhóm. - HS thi đọc giữa các nhóm. - HS lắng nghe. (7’) * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - GV treo tranh cho HS quan sát và lần lượt đặt câu hỏi: + Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì? + Em hiểu hộp thư mật dùng để làm gì? + Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật khéo léo như thế nào? - Tìm hộp thư mật để lấy báo cáo và gửi báo cáo. - Để chuyển những tin bí mật, quan trọng. - Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà lạt ít bị chú ý nhất – nơi giấu hộp thư Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh + Qua những vật hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gởi chú Hai Long điều gì? - GV: những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch bao giờ cũng là những người rất gan góc, bình tĩnh, thông minh, đồng thời cũng là những người thiết tha yêu Tổ quốc, yêu đồng đội, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp chung. + Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long. Vì sao chú làm như vậy? - GV: Để đánh lạc hướng chú ý của người khác không gây nghi ngờ, chú Hai Long vờ như đang sửa xe. Chú thận trọng, mưu trí, bình tĩnh, tự tin – đó là những phẩm chất quý của một chiến sĩ hoạt động trong lòng địch. - GV: những người chiến sĩ tình báo như chú Hai Long đã đóng góp phần công lao rất to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. mật; báo cáo được đặt trong một chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng. - Người liên lạc muốn nhắn tình yêu Tổ quốc của mình và lời chào chiến thắng. - Chú dừng xe, tháo bu – gi ra xem, giả vờ như xe mình bị hư hỏng, mắt không xem bu – gi mà lại chú ý quan sát mặt đất phía sau cột cây số. Nhìn trước nhìn sau, một tay vẫn cầm bu – gi, một tay chú bẩy nhẹ hòn đá. Nhệ nhàng cạy đáy hộp vỏ đựng thuốc đánh răng để lấy báo cáo, chú thay vào đó thư báo cáo của mình rồi trả hộp thuốc về chổ cũ. Lắp bu – gi, khởi động máy, làm như đã sửa xong xe. Chú Hai Long làm như thể đánh lạc hướng của người khác, không ai có thể nghi ngờ. - Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa rất quan trong đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vì cung cấp những thông tin mật từ phía kẻ địch, giúp ta hiểu ý đồ của địch, kịp thời ngăn chặn, đối phó. (7’) * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm 4 đoạn văn. GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - GV đưa bảng phụ đã chép đoạn văn cần luyện lên & hướng dẫn đọc. Đoạn từ Hai Long phóng xe đến Đôi lúc, Hai Long đã đáp lại. - 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm 4 đoạn văn. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh - GV đọc mẩu một lượt. - Cho HS đọc. - Nhiều HS đọc diễn cảm. III. Củng cố (5’) - Cho HS thi đọc. - 2 HS đọc cả bài. IV. Dặn dò. (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc & tìm đọc thêm những truyện ca ngợi các chiến sĩ tình báo, an ninh; về nhà đọc trước bài Phong cảnh đền Hùng. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docBai Hop Thu Mat.doc