Giáo án Tập đọc 5 - Tháng 11

TUẦN 11 Tiết 21

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I.MỤC TIÊU

* Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ như : khoái, ngọ nguậy, nhọn hoắt, săm soi,

* Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.

* Đọc diễn cảm toàn bài văn, phân biệt lời của từng nhân vật.

* Hiểu nội dung bài : Tình cảm yêu quí thiên nhiên của hai ông cháu. Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh họa trang 102 SGK.

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc18 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 26/03/2019 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tháng 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Nhóm đôi - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung ? Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ TUẦN 14 Tiết 27 Ngày dạy : 24.11.2008 CHUỖI NGỌC LAM I.MỤC TIÊU * Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từng nhân vật: cô bé ngây thơ, hồn nhiên; chú Pi-e nhân hậu, tế nhị; chị cô bé ngay thẳng, thật thà. * Hiểu nội dung bài : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa trang 132 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn bài Trồng rừng ngập mặn và nêu ý chính mỗi đoạn. - Nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (2 lượt) GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho HS . - Gọi HS đọc phần chú giải. - GV đọc mẫu toàn bài với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng. b) Tìm hiểu bài Phần 1 : Gọi 2 HS đọc phần 1 và nêu nội dung chính. - Yêu cầu HS đọc theo cặp phần 1. - Gọi 1 HS đọc phần 1 - Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi : 1. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? (Để tặng chị nhân ngày Nô-en.Đó là người chị đã thay mẹ nuôi em từ khi mẹ mất) 2. Em có đủ tiền để mua chuỗi ngọc không? (Cô bé không có đủ tiền để mua) Hỏi: Chi tiết nào cho em biết điều đó? (Cô mở khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu. Dó là tiền em đập con heo đất. - Chú Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé và lặng lẽ gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.) - Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm phần 1 theo vai. - Tổ chức cho HS thi đọc. - Nhận xét, khen ngợi những HS đọc hay. Phần 2 - Gọi 3 HS đọc tiếp nối phần 2. - Gọi HS nêu ý chính phần 2. - Gọi HS luyện đọc theo cặp. - Gọi 1 HS đọc phần 2 trước lớp. - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3. Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để làm gì? (Để hỏi xem có phải Gioan đã mua chuỗi ngọc ở đây không? Chuỗi ngọc có phải thật không? Pi-e bán với giá bao nhiêu?) 4. Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc? (Vì em đã mua chuỗi ngọc bằng tất cà số tiền em có). Hỏi: Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này? (Các nhân vật trong bài đều là những người tốt, có tấm lòng nhân hậu. Họ biết sống vì nhau, mang lại hạnh phúc cho nhau). Giảng : Ba nhân vật trong truyện đều nhân hậu, tốt bụng. Người chị đã nuôi em từ khi mẹ mất. Em bé yêu chị, mang hết số tiền để dành mua quà tặng chị. Chú pi-e tốt bụng muốn mang lại niềm vui cho hai chị em đã gở mảnh giấy ghi giá tiền Những con người ấy thật nhân hậu đáng để chúng ta học tập. - Tổ chức cho HS đọc phần 2 theo vai. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảmphần 2. - Nhận xét, khen ngợi HS. - Hãy nêu nội dung chính của bài . 3. Củng cố- dặn dò. - Gọi 4 HS đọc toàn truyện theo vai - Nhận xét HS đọc bài. Về tập đọc lại bài và chuẩn bị bài Hạt gạo làng ta. Nhận xét: - 3 HS đọc bài . - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 hs thi đọc - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhóm đôi - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - 2 hs thi đọc - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung ? Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ TUẦN 14 Tiết 28 Ngày dạy : 26.11.2008 HẠT GẠO LÀNG TA I.MỤC TIÊU * Đọc lưu loát bài thơ, biết đọc diễn cảm toàn bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết. * Hiểu nội dung bài : Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi, công sức của cha mẹ, của các bạn thiếu nhi là tấm lòng của hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. * Thuộc lòng bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa trang 139 SGK. - Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS đọc tiếp nối từng phần bài Chuỗi ngọc lam và trả lời câu hỏi SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc - Gọi HS đọc toàn bài. - Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ (2 lượt) GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. (chú ý : giữa các dòng thơ nghỉ hơi như một dấu phẩy). - Gọi HS đọc phần chú giải . - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho 1, 2 cặp đọc thể hiện - GV đọc mẫu toàn bài với giọng tình cảm Nhấn giọng ở những từ ngữ : có, ngọt bùi đắng cay, chết cả cá cờ, vàng, hạt vàng làng ta b) Tìm hiểu bài - Gọi 1 HS đọc to khổ thơ 1. 1. Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? (- Hạt gạo được làm nên từ tinh túy của đất (có vị phù sa); của nước (có hương sen thơm trong hồ nước đầy) và công lao của con người, của cha mẹ- có lời mẹ hát ngọt bùi đắng cay)ï. - HS đọc thầm khổ 2 trả lời: 2. Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân? (Giọt mồ hôi sa, những trưa tháng sáu, nước như ai nấu, chết cả cá cờ, cua ngoi lên bờ, mẹ em xuống cấy) Giảng : Để diễn tả nỗi khó nhọc của mẹ, tác giả đã vẽ lên hai hình ảnh trái ngựoc nhau : cua sợ nước nóng phải ngoi lên bờ tìm chỗ mát thì mẹ phải bước chân xuống ruộng để cấy. Hính ảnh ấy nói lên sự vất vả của người nông dân không quản nắng mưa, lăn lộn trên đồng để làm ra hạt gạo. - Gọi 1 HS đọc to khổ thơ 4 trả lời:. 3. Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo? (Các bạn thiếu nhi đã cùng mọi người tát nước chống hạn, bắt sâu cho lúa, gánh phân bón cho lúa). - Gọi 1 HS đọc to khổ thơ 5 trả lời:. 4. Vì sao tác giả nói hạt gạo là hạt vàng? (Vì hạt gạo rất quí, làm nên nhờ công sức của bao người). c) Đọc diễn cảmvà học thuộc lòng. - Gọi 5 HS đọc tiếp nối toàn bài. HS cả lớp tìm cách đọc hay. - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm khổ thơ 2 + Treo bảng phụ có viết đoạn thơ. + GV đọc mẫu. + Cho HS luyện đọc theo cặp. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - Tổ chức cho HS học thuộc lòng từng khổ thơ. - GV nhận xét, cho điểm HS. - Hãy nêu nội dung chính của bài thơ? 3. Củng cố- dặn dò. - Về học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. Nhận xét: - 2 HS đọc bài . - Lớp nhận xét, bổ sung . - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc chú giải. - Cặp đôi (2 vòng) - 2 cặp đọc thể hiện. - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân - Nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhóm đôi - Cá nhân tiếp nối thi đọc. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân tiếp nối. - Lớp nhận xét, bổ sung ? Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTHANG 11.doc