Giáo án Sinh học Lớp 7 - Ma trận đề kiểm tra học kì II - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Chiềng Sơ

Câu 1 : ( 2 điểm )

 Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến độ giảm sút độ đa dạng sinh học ?

 Câu 2 : ( 4 điểm )

a. Vẽ và ghi chú các phần cấu tạo của bộ não ếch ?

b. Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì sai khác so với những động vật đã học trong ngành động vật có xương sống ?

Câu 3 : ( 2 điểm )

Nêu khái niệm sinh sản hữu tính , sinh sản vô tính ?

Câu 4 : ( 2 điểm )

a. Cho các đại diện : Thằn lằn , rắn ráo , cá sấu xiêm , rùa núi vàng . Hãy sắp xếp các đại diện vào các bộ : có vảy , bộ cá sấu , bộ rùa ?

b. Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ?

 

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Ma trận đề kiểm tra học kì II - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Chiềng Sơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&DT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ ĐỀ 2 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn : sinh học 7 Năm học : 2010 - 2011 Thời gian : 45 phút Tên Chủ đề (nội dung, chương) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1 . Động vật có xương sống - Quan sát được cấu tạo trong của ếch . - Phân tích các đặc điểm cấu tạo của chim . - Phân biệt ba bộ bò sát thường gặp - Giải thích vai trò của lớp lưỡng cư trong tự nhiên Số câu : 2 6 điểm = 60% Số câu : 1 Tỷ lệ :66 % Điểm : 4 Số câu : ½ Tỷ lệ : 17 % Điểm : 1 Số câu : ½ Tỷ lệ : 17% Điểm : 1 2. Sự tiến hóa của giới động vật - Biết được sự tiến hóa về sinh sản Số câu : 1 2 điểm= 20% Số câu : 1 Tỷ lệ : 100% Điểm : 2 3 . Động vật và đời sống con người - trình bày được nguy cơ dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học Số câu 1 2 điểm = 20% Số câu : 1 Tỷ lệ : 100% Điểm : 2 Tổng số câu :4 Tổng số điểm: 10 = 100 % Số câu: 2 Số điể: 4 = 40% Số câu: 1 Số điểm: 4 = 40% Số câu: 1 Số điểm: 2 = 20 % PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ ĐỀ 2 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN : SINH HỌC 7 Năm học : 2011 -2012 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian giao đề ) Câu 1 : ( 2 điểm ) Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến độ giảm sút độ đa dạng sinh học ? Câu 2 : ( 4 điểm ) Vẽ và ghi chú các phần cấu tạo của bộ não ếch ? Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì sai khác so với những động vật đã học trong ngành động vật có xương sống ? Câu 3 : ( 2 điểm ) Nêu khái niệm sinh sản hữu tính , sinh sản vô tính ? Câu 4 : ( 2 điểm ) Cho các đại diện : Thằn lằn , rắn ráo , cá sấu xiêm , rùa núi vàng . Hãy sắp xếp các đại diện vào các bộ : có vảy , bộ cá sấu , bộ rùa ? Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ? PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ ĐỀ 2 ĐÁP ÁN ,BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC HÌ II MÔN : SINH HỌC 7 Năm học : 2011 – 2012 Thời gian : 45 phút Câu Nội dung Điểm 1 - Nạn phá rừng , khai thác gỗ và các lâm sản khác , du canh , di dân khai hoang , nuôi trồng thủy sản , xây dựng đô thị , làm mất môi trường sống của động vật - Sự săn bắt buôn bán động vật hoang dại , sử dụng tràn lan thuốc trừ sâu , chất thải của các nhà máy . 1 1 2 a. Vẽ đúng và ghi chú đầy đủ các phần cấu tạo bộ não ếch b . Hệ tiêu hóa : có sự biến đổi của ống tiêu hóa ( mỏ sừng , không có răng ,diều ,dạ dày tuyến ,dạ dày cơ mềm ) - Tốc độ tiêu hóa cao đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn thích nghi với đời sống bay . 2 1 1 3 * Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực ( tinh trùng ) và tế bào sinh dục cái ( trứng ). * Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau . 1 1 4 a. - Bộ có vảy :Thằn lằn , rắn ráo - Bộ cá sấu : cá sấu Xiêm - Bộ rùa : rùa núi vàng b. Đa số chim đi kiếm mồi về ban ngày , đa số lưỡng cư không đuôi ( có số loài lớn nhất trong lớp lưỡng cư ) đi kiếm mồi về ban đêm , nên bổ sung cho hoạt động diệt sâu bọ của chim về ban ngày. 0,5 0,25 0,25 1

File đính kèm:

  • dochoc ki 2.doc