Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Bài 25: Mây và sóng

I-YÊU CẦU

 Giúp HS:

 -Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử.

 -Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng các hình ảnh thiên nhiên.

II-LÊN LỚP

 1/Ổn định

 2/Bài cũ

 -Đọc lại khổ thơ đầu của bài thơ Nói với con

 -Nêu tóm tắt về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Y Phương.

 3/Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Bài 25: Mây và sóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: MÂY VÀ SÓNG Tago I-YÊU CẦU Giúp HS: -Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử. -Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng các hình ảnh thiên nhiên. II-LÊN LỚP 1/Ổn định 2/Bài cũ -Đọc lại khổ thơ đầu của bài thơ Nói với con -Nêu tóm tắt về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Y Phương. 3/Bài mới -GV gọi HS đọc phần chú thích để tìm hiểu đôi nét về tác giả và tác phẩm. -GV đọc bài thơ và gọi HS đọc lại H:Bài thơ ta thấy em bé đã tưởng tượng ra điều gì? H:em có nhận xét gì về lời mời gọi của Mây và sóng? Vì sao em lại có nhận xét như vậy? H:diễn biến thái độ của đứa bé như thế nào? Và em đã nghĩ ra điều gì? H:Theo em tại sao đối với đứa bé thì trò chơi của cậu ta nghĩ ra còn thú vị hơn của Mây và Sóng? H:Từ đó em thấy tình cảm của em bé đối với mẹ mình như thế nào? I-TÁC GIẢ – TÁC PHẨM 1/Tác giả Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Aán Độ, sinh ở Can-cút-ta, bang Ben- gan, trong một gia đình quí tộc. Ông làm thơ từ rất sớm và tham gia hoạt động chính trị, xã hội. Ông đã để lại một gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ. Ông được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học năm 1913 2/Tác phẩm Mây và sóng được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su, xuất bản năm 1909 II-ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1/Lời mời gọi của Mây và Sóng a/Mây: chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà với bình minh vàng với vầng trăng bạc. đưa tay lên trời, cậu sẽ được bay bổng lên tận tầng mây. b/Sóng ca hát từ sáng sớm cho đến hoàn hôn. không biết từng đến nơi nao. nhắm nghiền mắt lại làn sóng nâng đi. 2/Thái độ và suy nghĩ của đứa con trước lời mời gọi -Nhưng làm thế nào mình lên trên đó được; mình ra ngoài đó được. ->Thích thú những trò chơi của Mây và Sóng -Làm thế nào rời mẹ mà đến được; làm sao có thể rời mẹ mà đi được? ->yêu thương không nỡ rời xa mẹ -Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn: Con là mây và mẹ là mặt trăng. Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ -> Nghĩ ra trò chơi khác để được ở gần và hạnh phúc bên mẹ * Ghi nhớ :SGK/ trang 89 4/Củng cố: -Đọc lại bài thơ và cho biết em thích nhất chi tiết nào của bài thơ, vì sao? 5/Dặn dò: -Học thuộc bài -Chuẩn bị:Tổng kết phần văn bản nhật dụng

File đính kèm:

  • docVAN.doc