Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 88: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kiều

1.MỤC TIÊU:Giúp hs:

1.1.Kiến thức:Giúp hs:

-Nắm được đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận.

-Nắm được yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.

1.2.Kĩ năng:Rèn cho hs kĩ năng :

-Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.

-Phân tích phép lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.

1.3.Thái độ:

-Giáo dục ý thức sáng tạo trong việc làm văn nghị luận.

2.TRỌNG TÂM:

Phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. Yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.

3.CHUẨN BỊ:

HS:Đọc, trả lời câu hỏi SGK.

GV:Đoạn văn mẫu.

4.TIẾN TRÌNH:

4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2Kiểm tra miệng:

Câu 1: Hãy cho biết lập luận chứng minh trong văn nghị luận khác với lập luận chứng minh trong đời sống như thế nào?(10 đ)

(Lập luận trong đời sống mang tính chất thu hẹp trong phạm vi nhỏ còn lập luận trong văn nghị luận có tính khái quát ,có ý nghĩa xã hội phổ biến rộng lớn)

 4.3Bài mới:Tiết học này chúng ta sẽ thực hiện phần “Luyện tập” để củng cố kiến thức bài học

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 88: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI:21 TIẾT PPCT:88 TUẦN 23 Tập làm văn : TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH(TT) 1.MỤC TIÊU:Giúp hs: 1.1.Kiến thức:Giúp hs: -Nắm được đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. -Nắm được yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. 1.2.Kĩ năng:Rèn cho hs kĩ năng : -Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. -Phân tích phép lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. 1.3.Thái độ: -Giáo dục ý thức sáng tạo trong việc làm văn nghị luận. 2.TRỌNG TÂM: Phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. Yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. 3.CHUẨN BỊ: HS:Đọc, trả lời câu hỏi SGK. GV:Đoạn văn mẫu. 4.TIẾN TRÌNH: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2Kiểm tra miệng: Câu 1: Hãy cho biết lập luận chứng minh trong văn nghị luận khác với lập luận chứng minh trong đời sống như thế nào?(10 đ) (Lập luận trong đời sống mang tính chất thu hẹp trong phạm vi nhỏ còn lập luận trong văn nghị luận có tính khái quát ,có ý nghĩa xã hội phổ biến rộng lớn) 4.3Bài mới:Tiết học này chúng ta sẽ thực hiện phần “Luyện tập” để củng cố kiến thức bài học, HOẠT ĐỘNGCỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1:-GV hướng dẫn HS phần luyện tập (Bài tập 1) +Đọc bài văn “Không sợ sai lầm” và trả lời câu hỏi *GV cho HS thảo luận (?)Bài văn nêu lên luận điểm gì? (?)Hãy tìm những câu văn mang luận điểm HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (?)Để chứng minh cho luận điểm của mình ,người viết đã nêu ra những luận cứ nào? (?)Những luận cứ ấy có hiển nhiên có sức thuyết phục không? (?)Cách lập luận chứng minh của bài này có khác gì so với bài “Đừng sợ vấp ngã” (?)Phần mở đầu nêu lên vấn đề gì? (?)Thân bài nói lên vấn đề gì? *Ở bài này , tác giả chủ yếu dùng lí lẽ để phân tích ,lí giải nhằm chứng minh vấn đề .Lí lẽ trong bài nêu lên nhiều khía cạnh , sợ sai lầm là trốn tránh thực tại .Sai lầm có 2 mặt gây tổn thất và đem lại bài học bổ ích HOẠT ĐỘNG 1:-GV hướng dẫn HS phần luyện tập (Bài tập 1) +Đọc bài văn “Không sợ sai lầm” và trả lời câu hỏi *GV cho HS thảo luận (?)Bài văn nêu lên luận điểm gì? (?)Hãy tìm những câu văn mang luận điểm HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (?)Để chứng minh cho luận điểm của mình ,người viết đã nêu ra những luận cứ nào? (?)Những luận cứ ấy có hiển nhiên có sức thuyết phục không? (?)Cách lập luận chứng minh của bài này có khác gì so với bài “Đừng sợ vấp ngã” (?)Phần mở đầu nêu lên vấn đề gì? (?)Thân bài nói lên vấn đề gì? *Ở bài này , tác giả chủ yếu dùng lí lẽ để phân tích ,lí giải nhằm chứng minh vấn đề .Lí lẽ trong bài nêu lên nhiều khía cạnh , sợ sai lầm là trốn tránh thực tại .Sai lầm có 2 mặt gây tổn thất và đem lại bài học bổ ích II.LUYỆN TẬP: 1.Đọc bài văn và trả lời câu hỏi a.Luận điểm:Không sợ sai lầm -Những câu mang luận điểm: +Đầu đề bài văn +Một người làm gì cũng sợ sai lầmtự lập được +Thất bại là mẹ thành công +Những người sáng suốt ,dám làm không sợ sai lầm mới là người làm chủ số phận của mình b.Để chứng minh cho luận điểm của mình ,người viết đã đưa ra các luận cứ sau +Nếu muốn sống mà không phạm chút sai lầm nào thì chỉ là ảo tưởng hoặc hèn nhát trước cuộc đời +Nếu sợ sai lầm thì không dám làm gì +Chẳng ai thích sai lầm nhưng khi đã phạm sai lầm thì phải rút kinh nghiệm để tiến lên => Những luận điểm ấy rất đúng với thực tế cuộc sống nên có sức thuyết phục cao c.Cách lập luận chứng minh -Mở bài: Khẳng định đời sống là phải có sai lầm -Thân bài: Tác giả nêu lên một loạt dẫn chứng thực tế rút ra tứ tiểu sử những người đã thành công, đã nổi danh làm chứng cứ 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: Câu 1 :Những yếu tố cần thiết của một bài văn chứng minh? -Lý lẽ, dẫn chứng Câu 2:Luận cứ đóng vai trò gì trong bài văn chứng minh? -Vô cùng quan trọng 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: -Đối với bài học ở tiết học này: +Học ghi nhớ sgk/42 -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: +Chuẩn bị bài: Cách làm văn lập luận chứng minh +Trả lời câu hỏi sgk/48 Chú ý câu hỏi 2 sẽ thảo luận 5. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tiet 88 tim hieu chung ve phep lap luan.doc