Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì 2 - Huỳnh Văn Tấn

I. YÊU CẦU:

– Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước Cà Mau. Nắm được nghệ thuật miêu tả và thuyết minh về cảnh sông nước Cà Mau trong bài văn của tác giả

II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

1. Ổn định:

2. Bài cũ:

– Hãy cho biết cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn qua ngòi bút miêu tả của Tô Hoài trong phần đầu đoạn trích

– Em rút ra được bài học gì qua câu chuyện trêu ghẹo chị Cốc làm chết Dế Choắt của Dế Mèn?

3. Bài mới:

Giới thiệu: “Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi”. Thật vậy, đất nước ta đâu cũng đẹp, cũng xinh. Đó là niềm tự hào của dân tộc ta. Có không biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ viết nên những trang viết đầy tự hào về đất nước như Nguyễn Tuân, Tô Hoài. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu một vùng cực Nam của đất nước qua ngòi bút của Đoàn Giỏi trong đoạn trích “Sông nước Cà Mau”.

 

doc110 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì 2 - Huỳnh Văn Tấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h sử? 5. Dặn dò: – Học thuộc ghi nhớ – Xem trước bài: VIẾT ĐƠN Tiết 124: VIẾT ĐƠN I. YÊU CẦU: Hiểu các tình huống cần viết đơn : Khi nào viết đơn, viết đơn để làm gì ? Biết cách viết đơn đúng qui cách và nhận ra những sai sót thường gặp khi viết đơn. II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG GHI BẢNG [ Hoạt động 1: Tìm hiểu về viết đơn HS đọc 4 VD (SGK/131) ? Qua các VD vừa nêu, em hãy cho biết, khi nào cần viết đơn hay tại sao phải viết đơn ? HS trao đổi, thảo luận I. Khi nào cần viết đơn?: Phải viết đơn khi có yêu cầu, nguyện vọng cần phải giải quyết. [ Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn HS đọc 2 lá đơn, nhận xét bước đầu về 2 lá đơn đó. ? Em hãy tìm những điểm giống nhau của 2 lá đơn đó ? HS trao đổi GV định hướng Có quốc hiệu Tên đơn Tên người hoặc tổ chức nhận đơn, viết đơn Lí do viết đơn Ngày tháng năm, nơi viết đơn, chữ kí người viết đơn. II. Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn Các loại đơn: Đơn theo mẫu Đơn không theo mẫu Những nội dung không thể thiếu trong đơn: Có quốc hiệu Tên đơn Tên người hoặc tổ chức nhận đơn, viết đơn Lí do viết đơn Ngày tháng năm, nơi viết đơn, chữ kí người viết đơn. [ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS biết cách viết đơn? ? Đơn theo mẫu thì viết thế nào? Đơn không theo mẫu thì viết ra sao? HS đọc SGK/134 GHI NHỚ: SGK/134 III. Cách thức viết đơn Đơn theo mẫu: Điền vào chỗ trống những nội dung cần thiết Đơn không theo mẫu: Không thể tuỳ tiện, phải theo trình tự nhấùt định GHI NHỚ: SGK/134 4. Củng cố: – Đọc phần lưu ý – Khi nào cần viết đơn ? Cách thức viết đơn ? 5. Dặn dò: - Học thuộc ghi nhớ Xem trước bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Tiết 125: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ I. YÊU CẦU: Thấy được « Bức thư của thủ lĩnh da đỏ » xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay, ; bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường. Thấy đươkc tác dụng của việc sử dụng 1 số biên pháp nghệ thụât trong bức thư đối với việc diễn đạt ý nghĩa và biểu hiện tình cảm, đặc biệt là phép nhân hoá, yếâu tố trùng điệp và thủ pháp đối lập. II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG GHI BẢNG [ Hoạt động 1: Đọc, tìm hiểu chung về VB HS đọc chú thích SGK I. Đọc, tìm hiểu chung: Đọc : Xuất xứ VB Hoạt động 2 : Tìm hiểu chi tiết văn bản HS đọc đoạn đầu bức thư ? Chỉ ra những phép so sánh và nhân hoá được dùng. Nêu tác dụng của phép so sánh, nhân hoá đó. Đặc biệt là trong việc làm nổi bật quan hệ giữa người da đỏ với “Đất”, với thiên nhiên? (Chú ý các từ ngữ: bà mẹ, người chị, người em, gia đình, tổ tiên, cha ông) HS thaỏ luận, trả lời II. Tìm hiểu VB : Đoạn đầu bức thư : ((Từ đầu ..tiếng nói của cha ông chúng tôi) NT nhân hoá ND : Đất đai cùng những gì liên quan là thiêng liêng đối với người da đỏ, không dễ gì đem bán HS đọc đến phần giữa bức thư (tiếp đến .. « mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc » ? Đoạn văn đã nói lên sự khác biệt, sự đối lập trong « cách sống », trong thái độ đối với « Đất », đối với thiên nhiên giữa người da đỏ và người da trắng trên những vấn đề gì ? Đoạn giữa bức thư : Nghệ thụât nhân hùoa, đối lập, điệp ngữ Cách đối xử của người da trắng mới nhập cư đối với đất hoàn toàn đối lập đối với người da đỏ Nếu buộc phải bán đất thì người da trắng phải có thái độ khác Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thụât nào để nêu bật sự khác biệt, sự đối lập ấy để thể hiện tính cách của mình ? (Phép so sánh, nhân hoá, phép đối, lặp, cách sử dụng các kiểu câu,) ? HS đọc đoạn cuối bức thư (Phần còn lại) ? Hãy nêu ý chính của đoạn này ? ? Cách hành văn, giọng điệu của đoạn này có gì giống, khác với 2 đoạn trên ? ? Nên hiểu thế nào về câu « Đất là Mẹ » ?Hãy giải thích vì sao 1 bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây 1 thế kỉ trước nayvẫn được nhiều người xem là 1 trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường GHI NHỚ Đoạn cuối bức thư : Khẳng định mạnh mẽ Đất là Mẹ của loài người, từ đó thể hiện tình cảm yêu quí đất Người da trắng pahỉ kính trọng đất đai, nếu không thì cuộc sống của họ sẽ bị tổn hại Bức thư thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước của người da đỏ. GHI NHỚ Hoạt động 3 : Luyện tập GV hướng dẫn HS tìm những câu quan trọng trong bài để lập dàn ý 1 bài văn nói về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường III> Luyện tập 4. Củng cố: 5. Dặn dò: Học Ghi nhớ Luyện tập làm dàn bài nói về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường Xem trước bài: Chữa lỗi CN - VN Tiết 126: CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ I. YÊU CẦU: – Giúp học sinh nắm được những lỗi về chủ ngữ và vị ngữ, nguyên nhân và cách sửa II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG GHI BẢNG [ Hoạt động 1: Yêu cầu HS đọc bài tập SGK / 141 Mỗi khi đi qua cầu Long bIên Chỉ có thành phần phụ è câu thiếu CN và VN Cách chữa: Thêm CN và VN vào VD: Mỗi khi đi qua cầu Long Biên, tôi lại nhớ về những kỉ niệm xưa. Câu b: Lỗi sai tương tự như câu a I. Tìm hiểu bài: 1. Câu thiếu chủ ngữ lẫn vị ngữ: a) Thiếu CN và VN Þ Câu a mắc lỗi thiếu CN và VN Chữa lại: Mỗi khi đi qua cầu Long Biên, tôi lại nhớ về những kỉ niệm xưa. [ Hoạt động 2: HS đọc bài tập ? Cho biết mỗi bộ phận in đậm trong câu nói về ai? Về dượng Hương Thư ? Câu trên sai như thế nào? Nêu cách chữa lôi? Cách sắp xếp như trong câu làm cho người đọc hiểu phần in đậm trước dấu phẩy miêu tả hành động của Cn trong câu (ta). Như vậy, đây là câu sai về mặt nghĩa. Chữa lại cho đúng Ta thấy dượng Hương Thư ghì trên ngọn sào, quai hàm bạnh ra,. GHI NHỚ 2.Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu Câu 1 sai về mặt nghĩa Chữa lại cho đúng: Ta thấy dượng Hương Thư ghì trên ngọn sào, quai hàm bạnh ra,. GHI NHỚ: Hoạt động 3: Luyện tập III. Luyện tập Bài tập 1: Xác điịnh CN – VN trong các câu HS chuẩn bị GV gội 3 HS lên trình bày 3 câu a, b, c (GV gợi ý tìm CN, VN bằng cách đặt câu hỏi) BT 1: –CN: Cầu -VN: được đổi tên thành cầu Long Biên . Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập Gọi 1 HS lên bảng thực hiện, các HS khác làm bài vào vở GV chữa bài, nhận xét BT 2: Mỗi khi ta trường, tôi thường nán ở lại thêm .. Bài tập 3: GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập Gọi 3 HS lên thực hiện 3 phần a, b, c GV chữa bài, nhận xét BT 3: Thiếu CN, vị ngữ Thiếu CN, vị ngữ Thiếu CN, vị ngữ 4. Củng cố: Khi viết câu thường mắc những lỗi gì về CN và VN? Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ , làm bài tập Xem trước bài: Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi Tiết 128: LUYỆN TẬP CÁCH VIẾT ĐƠN VÀ SỬA LỖI I. YÊU CẦU: GIÚP hs Nhận ra lỗi thường mắc khi viết đơn thông qua các bài tập Nắm được phương hướng và cách khắc phục, sửa chữa các lỗi thường mắc qua các tình huống Oân tập những hiểu biết về đơn từ II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG GHI BẢNG [ Hoạt động 1: Tìm hiểu về các lỗi thường mắc khi viết đơn ? Đơn 1 (SGK/142) có những lỗi gì? Nếu sửa lại, em sẽ sửa như thế nào ? HS đọc đơn, phát hiện lỗi, sửa lỗi Thiếu quốc hiệu Thiếu tên người viết đơn Thiếu ngày tháng, nơi viết đơn và chữ kí người viết đơn Cách chữa : Bổ sung những phần thiếu I. Các lỗi thường mắc khi viết đơn Đơn 1 : Đơn xin nghỉ học Lỗi sai : Thiếu quốc hiệu Thiếu tên người viết đơn Thiếu ngày tháng, nơi viết đơn và chữ kí người viết đơn Cách chữa : Bổ sung những phần thiếu Đơn 2 (SGK/143) Đơn 2 có những lỗi gì? Nếu sửa lại, em sẽ sửa như thế nào ? HS đọc đơn, phát hiện lỗi, sửa lỗi Lí do viết đơn ko chính đáng Thiếu ngày tháng, nơi viết đơn Cần chú ý : « Em tên là » chứ không phải là « Tên em là » Cách chữa : Bổ sung những phần thiếu Đơn 2 : Đơn xin theo học lớp nhạc hoạ Lí do viết đơn ko chính đáng Thiếu ngày tháng, nơi viết đơn Cần chú ý : « Em tên là » chứ không phải là « Tên em là » Đơn 3 (sgk/143) HS đọc đơn, phát hiện lỗi, sửa lỗi Hoàn cảnh viết đơn ko thuyết phục. Trong trường hợp này, phụ huynh phải viết thay cho HS mới đúng Ghi nhớ : SGK/143 Đơn 3 : Đơn xin phép nghỉ học Hoàn cảnh viết đơn ko thuyết phục. Trong trường hợp này, phụ huynh phải viết thay cho HS mới đúng Ghi nhớ : SGK / 143 Hoạt động 2 : Luyện tập HS 2 nhóm viết đơn ra giấy, dán lên bảng, đại diện lên trình bày HS cả lớp nhận xét, bổ sung GV kết luận, từ đó, củng cố lại những lỗi HS hay mắc khi viết đơn và cách chữa II. Luyện tập : Bài tập 1 : Viết đơn xin bán điện cho gia đình Bài tập 2 : Viết đơn xin tham gia đội tình nguyện 4. Củng cố: – Đọc phần lưu ý – Luyện tập viết đơn xin tham gia vào đội văn nghệ của trường 5. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ , làm bài tập Xem trước bài: Động Phong Nha

File đính kèm:

  • docgiao an ngu van 6 tap 2.doc