Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Trường TH Gio My số 1

HS trả lời câu hỏi.

+ Màu đỏ,màu vàng,màu xanh.

+ Được vẽ màu giống nhau.

+ Vẽ khác nhau.

+ Được vẽ 4 đến 5 màu.

- HS lắng nghe

-HS trả lời câu hỏi:

+Vẽ màu cần có đậm có nhạt và phù hợp với nội dung trang trí.

+ Vẽ màu cần làm rõ trọng tâm.

+ Hoạ tiết giống nhau được vẽ cùng 1 màu và cùng độ đậm nhạt.

- HS lắng nghe.

- HS vẽ màu :Trang trí đường diềm.

- Vẽ màu theo ý thích.

- Vẽ 4 đến 5 màu.

- HS dán bài lên bảng.

- HS nhận xét.

- HS lắng nghe.

-HS lắng nghe dặn dò.

 

doc74 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Trường TH Gio My số 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giá: - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm: - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung và đánh giá: * Dặn dò: - Sưu tầm1 số đầu báo,tạp chí,báo tường,... - Nhớ đưa vở,bút chì, tẩy,màu,... để học./. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Như hội Đền hùng,hội chọi trâu, hội lim,hội làng,.. + Như đua thuyền, kéo co, đấu vật,. + Tươi vui,phù hợp với không khí ngày hội. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời: + Nặn từng bộ phận chính rồi ghép dính lại + Nặn thêm hình ảnh phụ và chi tiết + Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm - HS nặn theo nhóm. - Tìm và nặn theo ý thích - Đại diện nhóm trưng bày S/p. - HS nhận xét về nội dung, bố cục hình dáng,.. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 30: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG I-MỤC TIÊU: - HS hiểu ý nghĩa của báo tường - HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - SGK,SGV. Sưu tầm 1 số đầu báo (báo Hoa học trò,Nhi đồng,...) - Bài vẽ của HS lớp trước.Hình ngợi ý cách vẽ. HS: - Sưu tầm 1 số đầu báo. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy, màu vẽ,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV cho HS xem 1số tờ báo và giới thiệu: + Tờ báo nào củng có đầu báo và thân báo, + Báo tường thường ra vào dịp lễ Tết ,... - GV giới thiệu 1 số đầu báo và gợi ý: + Đầu báo tường thường có yếu tố nào? - GV tóm tắt: HĐ2:Trang trí đầu báo tường: - GV y/c HS nêu cách trang trí đầu báo: - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành: - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS sắp xếp bố cục cho cân đối, tên tờ báo chữ to, rõ, nổi bật . Vẽ màu theo ý thích,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. -Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Gồm có: Tên tờ báo,chủ đề tờ báo tên đơn vị, hình minh hoạ,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. + Sắp xếp các mảng hình. + Phác kiểu chữ , hình minh hoạ. + Kẻ chữ và vẽ hình. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài - Trang trí đầu báo tường - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên. - HS nhận xét về bố cục,chữ, hình và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò: Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I- MỤC TIÊU - HS hiểu về nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và 1 số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ: HS: - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo 1 số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý. + Bức tranh nào có nội dung về ước mơ ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS nêu ước mơ của mình. HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS chọn hình ảnh đặc trưng nhất để vẽ,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu, động viên HS khá giỏi,... * Lưu ý: Không được dùng thước,... HĐ4:Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận sét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát lọ,hoa và quả,... - Chuẩn bị mẫu vẽ cho bài sau. - Nhớ đưa vở,bút chì, màu,.../. - HS quan sát và trả lời: + Học giỏi,trở thành kỷ sư,bác sĩ,... - HS lắng nghe. - Trở thành nhà giáo, hoạ sĩ,... - HS trả lời: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng.Vẽ màu theo ý thích,.... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Bài 32: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1 I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thú học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. 1. Trang trí: - GV cho HS xem bài vẽ trang trí và gợi ý: + Đầu báo tường gồm có những phần nào ? + Tên tờ báo ? + Chủ đề tờ báo ? + Hình minh hoạ ? + Vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt. 2. Vẽ tranh: - GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý: + Nội dung ? + Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí. - GV hướng dẫn thêm. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ? - GV hướng dẫn thêm. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ, - Vẽ tranh đề tài: Hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu có đậm, có nhạt, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu, * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh về lều trại. - Đưa vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu/. - HS quan sát và trả lời. + Gồm: Chữ và hình minh hoạ. + Là phần chính, chữ to, rõ, + cỡ chữ nhỏ hơn tên báo, + Hình trang trí, cờ hoa, biểu trưng, + Có đậm, có nhạt. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Trở thành 1 giáo viên, kĩ sư, học thật giỏi, có quà vào ngày sinh nhật, + HS trả lời. + Vẽ màu đậm, màu nhạt, - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19) - HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích, - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU: - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,... - Bài vẽ cúa HS ở lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ HS: - sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi. - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu 1 số hình ảnh về trại và đặt câu hỏi: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? + Trại gồm có những phần nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV tóm tắt và bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí: 1- Trang trí cổng trại: + Nêu các bước tiến hành trang trí cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. 2- Trang trí lều trại: + Nêu cách trang trí lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài tập. - GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại,... - Trang trí bố cục, hoạ tiết, màu sắc,... - GV giúp dỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV y/c 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đáng giá bổ sung,... * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh có nội dung em thích. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./. - HS quan sát và trả lời. + Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,... + Gồm: Cổng trại và lều trại. + Vật liệu:Tre,nứa, lá vải ,giấy - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình cổng, hàng rào,... + Vẽ hình trang trí. + Vẽ màu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hình lều trại . + Trang trí ,lều trại theo ý thích. - HS quan sát và lăng nghe. - HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riêng, trang trí theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU: - HS biết cách tìm,chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gì? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. * Lưu ý: Không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá. * Dặn dò: - Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./. - HS quan sát và lắng nghe. + Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGA mi thuat lop 5 ca nam.doc
Giáo án liên quan