Giáo án Mỹ thuật Lớp 3

I. Mục tiêu :

Giúp học sinh :

 - Tiếp xúc, làm quen với tranh thiếu nhi, hoạ sĩ về đề tài môi trường.

 - Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 - Có ý thức bảo vệ môi trường.

II. Chuẩn bị :

Giáo viên :

- Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài môi trường.

Học sinh :

- Sưu tầm tranh, ảnh đề tài môi trường.

- Vở tập vẽ 3, bút chì, gom, bút màu.

 

doc74 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2862 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: + Bố cục . + Hình vẽ. + Màu sắc. - Nhận xét bổ sung và khen ngợi học sinh. 4.Củng cố, dặn dò : - Gọi học sinh kể tên 1 số lòai hoa mà mình biết . - Chuẩn bị bài sau. Học sinh hát Học sinh nhắc lại. + Tranh tĩnh vật là tranh vẽ đồ vật : Lọ hoa, quả … vẽ các đồ vật dạng tĩnh. HS quan sát HS thực hành HS nhận xét - HSTL BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 30: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 8/4/2014 2 3B 30 Vẽ Theo Mẫu CÁI ẤM PHA TRÀ 3 3A 4 3C 5 10/4/2014 3 3E 4 3D 5 3G Bài 30 : Vẽ Theo Mẫu CÁI ẤM PHA TRÀ Mục tiêu : - Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà. - Học sinh vẽ được cái ấm pha trà - Nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà về hình dáng và cách trang trí. Chuẩn bò : Giáo viên : + Chuẩn bò vài cái ấm pha trà khác nhau về kiễu dáng, cách trang trí. + Tranh, ảnh cái ấm pha trà + Hình höớng dẫn cách vẽ + Bài của học sinh năm trước Học sinh : VTV, bút chì, màu vẽ. Giáo viên Học sinh Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : giáo viên kiễm tra đồ dùng học tập của học sinh Bài mới : - Giới thiệu bài : Giáo viên ghi tựa bài lên bảng Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét - Giới thiệu một vài kiễu ấm pha trà để học sinh quan sát và nhận ra sự khác nhau về hình dáng, cách trang trí; các bộ phận của cái ấm pha trà. - đặt một số câu hỏi để học sinh trả lời : + Tỉ lệ các ấm pha trà này giống hay khác nhau ? + Màu sắc, cách trang trí như thế nào ? - Giáo viên chốt lại Hoạt động 2 : Cách vẽ - Giáo viên treo hình hướng dẫn. - Muốn vẽ cái ấm pha trà đúng,đẹp ta phải : + Nhìn mẫu ước lượng chiều cao , chiều ngang rồi phác khung hình chung + Tìm tỉ lệ các bộ phận : Miệng, vai, thân, đáy, vòi, tay cầm. + Phác hình dáng của cái ấm bằng nét thẳng + Vẽ lại cho hồn chỉnh và trang trí, vẽ ñậm nhạt vẽ màu. Hoạt động 3 : Thực hành : - Cho học sinh thực hành vẽ cái ấm pha trà, cho học sinh xem bài của học sinh năm trước để các em tự tin hôn khi vẽ . - Nhắc học sinh có thể trang trí giống mẫu hoặc trang trí theo ý thích, chú ý bố cục d) Hoạt động 4 : Ñánh giá, nhận xét - Giáo viên cùng học sinh nhận xét về : + Bố cục + Hình vẽ + Trang trí và màu sắc hoặc đậm nhạt - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra bài vẽ mà mình thích . - Khen ngợi học sinh. 4. Củng cố, dặn dò : - Gọi học sinh nêu công dụng của cái ấm pha trà - Về nhà hồn thành bài và xem trước bài 31. Học sinh hát Học sinh nhắc lại + Khác nhau + Tùy theo từng kiểu dáng có cách trang trí khác nhau. Học sinh quan sát cách vẽ - HS thực hành Học sinh nhận xét Học sinh nêu BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 31: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 15/4/2014 2 3B 31 Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT 3 3A 4 3C 5 17/4/2014 3 3E 4 3D 5 3G BÀI 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I/ MỤC TIÊU -HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của 1 số con vật quen thuộc. -Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. -Coù ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II/ CHUẨN BỊ: +GV: -Sưu tầm tranh ảnh về 1 số con vật. -1 vài tranh dân gian Đông hồ -1 số bài vẽ các con vật của HS năm trước. +HS -Màu vẽ và vở vẽ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. *NX phần kiểm tra 3/ Bài mới Giới thiệu bài ghi bảng *HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Tranh y/c HS quan sát +Tranh vẽ con gì? +Con vật có dáng như nào? -Y/c HS nêu con vật hình vẽ? *HĐ 2: Cách vẽ tranh -Vẽ hình dáng con vật. -Vẽ cảnh phù hợp cho tranh sinh động. -Vẽ màu: +Màu các con vật và cảnh vật sinh động. +Màu nền của bức tranh +Màu có đậm nhạt. *HĐ3: Thực hành -y/c HS thực hành vẽ -GV theo dõi uốn nắn. *HĐ 4: Nhận xét, đánh giá -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -NX tuyên dương 4/ Củng cố – dặn dị -GDTT -Về xem trước bài 32 -HS quan sát -con gà, heo,… HS nêu -HS nghe và quan sát -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm và nêu nhận xét -HS nghe BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 32: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 22/4/2014 2 3B 32 TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI 3 3A 4 3C 5 24/4/2014 3 3E 4 3D 5 3G BÀI 32: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI. I/ MỤC TIÊU -HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động. -Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người. -Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động. -Nhận biết vẻ dẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II/ CHUẨN BỊ: +GV: -Sưu tầm tranh ảnh về hình dáng khác nhau của con người.. -1 số bài tập nặn -Đất nặn hoặc màu. +HS -Màu vẽ và vở vẽ, đất nặn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định 2/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. *NX phần kiểm tra 3/ Bài mới Giới thiệu bài ghi bảng *HĐ1: Quan sát, nhận xét. -Gắn tranh y/c HS quan sát. -Các nhân vật đang làm gì? -Động tác của từng người như thế nào? +GV NX tuyên dương. *HĐ2: Cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé dán hình dáng người. a/ Cách nặn -Tự chọn 2 dáng người đang hoạt động để tập nặn. -Nặn từng bộ phận hoặc nặn luôn hình người theo ý muốn. b/ cách xé dán -HS chọn 2 dáng người đang hoạt động để xé dán xé từng bộ phận và dán trang trí cho hình thêm sinh động c/ Cách vẽ: như ở các bài vẽ tranh. *HĐ3 : Thực hành -y/c HS thực hành vẽ -GV theo dõi uốn nắn. *HĐ 4: Nhận xét, đánh giá -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -NX tuyên dương 4/ Củng cố – dặn dò -GDTT -Về xem trước bài 33 -HS quan sát -Đứng, đi,.. -Khác nhau -HS nghe và quan sát -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm và nêu nhận xét -HS nghe BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 33: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 29/4/2014 2 3B 33 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI 3 3A 4 3C 5 1/5/2014 3 3E 4 3D 5 3G BÀI 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I/ MỤC TIÊU -HS tìm hiểu nội dung các bức tranh -Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.. -Nhận biết vẻ dẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc.. II/ CHUẨN BỊ: +GV: 1 số bức tranh thiếu nhi +HS: Màu vẽ và vở vẽ, III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định 2/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. *NX phần kiểm tra 3/ Bài mới Giới thiệu bài ghi bảng *HĐ 1: Xem tranh a/Tranh mẹ tơi của Xvét – ta Ba – la – nơ – va -y/c HS quan sát -Trong tranh có những hình ảnh nào? -Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? -Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? -Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? +Quan sát màu sắc -Tranh được vẽ như thế nào? GV NX tuyên dương b/ Tranh cùng giã gạo của Xa – rau – giu Thê Pxơng Krao -Y/c HS quan sát tranh -Tranh vẽ cảnh gì? -Các dáng của nhữmg người giã gạo có giống nhau không? -Hình ảnh nào trong tranh là chính? -Trong tranh còn có những hình ảnh nào khác? -Trong tranh có những màu nào? -Hãy nêu cảm nghĩ của em về bức tranh? - Qua hai bức tranh vừa xem chúng ta cảm nhận được gì ? GV kết luận: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. *HĐ2: Nhận xét, đánh giá -NX giờ học -Khen những HS hăng hái phát biểu ý kiến. 4/ Củng cố - dặn dị -GDTT -Về xem trước bài 34 -HS quan sat -HS trả lời -Mẹ và em bé -Thể hiện sự chăm sóc, thương yêu, trìu mến -Ở trong phòng -HS trả lời -Cảnh giã gạo -Khơng -Những người giã gạo -dòng sông, mái nhà, các em nhỏ,.. -màu xanh, màu vàng, … -HS nêu -HS nghe -HS nghe -HS nghe BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 34: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 6/5/2014 2 3B 34 VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÙA HÈ 3 3A 4 3C 5 8/5/2014 3 3E 4 3D 5 3G BÀI 34: VẼ TRANH ĐỀ TÀI MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU -HS hiểu được nội dung đề tài -Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài -Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. II/ CHUẨN BỊ: +GV: -1 số bức tranh về đề tài mùa hè -Tranh vẽ về mùa hè của các lớp trước -Hình gợi ý cách vẽ tranh +HS -Sưu tầm tranh vẽ về mùa hè -Giấy vẽ, bút chì, màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định 2/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. *NX phần kiểm tra 3/ Bài mới Giới thiệu bài ghi bảng *HĐ 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Gắn tranh y/c HS quan sát -Tiết trời mùa hè như thế nào? -Cảnh vật ở mùa hè thường cĩ những màu sắc nào? -Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? -Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? -Nêu những hoạt động vui chơi thường diễn ra vào mùa hè? -Mùa hè em đi nghỉ mát ở đâu? -GV kết luận: -Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú -Những hoạt động trong hè đều cĩ thể vẽ thành tranh -Các em chọn 1 chủ đề cụ thể để vẽ *HĐ 2: Cách vẽ tranh -Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ -Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau -Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè *HĐ 3: Thực hành -y/c HS thực hành vẽ -GV theo dõi uốn nắn. *HĐ 4: Nhận xét, đánh giá -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -NX tuyên dương 4/ Củng cố – dặn dò -GDTT -Về xem trước bài 35 -HS quan sát -Nĩng nực -Cây cối xanh tốt, trời trong xanh,.. -Con ve -Cây phượng -Thả diều, tắm biển, ơn bài,… -HS trả lời -HS nghe -HS nghe -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm và nêu nhận xét -HS nghe BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt BÁO GIẢNG Tuần 35: Thứ Ngày Tiết Lớp Tiết (PPCT) Tên bài dạy 3 13/5/2014 2 3B 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP 3 3A 4 3C 5 15/5/2014 3 3E 4 3D 5 3G Bài 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU: -GV & HS thấy được kết quả dạy học mĩ thuật trong năm. -Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật. -HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC -GV & HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp. -Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. III/ ĐÁNH GIÁ -Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em NX, đánh giá. -GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học. -Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp BGH ký duyệt Tổ trưởng duyệt

File đính kèm:

  • docGA My thuat lop 3.doc
Giáo án liên quan