Giáo án môn Toán lớp 4 Tiết 134: Diện tích hình thoi

A- MỤC TIÊU

Giúp học sinh

- Hình thành công thức tính diện tích của hình thoi.

- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.

B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Mảnh bìa lớn dạng như hình vẽ trong sách giáo khoa.

- Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.

- Các thiết bị trình chiếu, màng chiếu, giáo án soạn trên Microsoft Powerpoint.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5649 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 4 Tiết 134: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐĂK MIL TRƯỜNG TH BÙI THỊ XUÂN GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP BỐN Tiết 134: DIỆN TÍCH HÌNH THOI. MỤC TIÊU Giúp học sinh Hình thành công thức tính diện tích của hình thoi. Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Mảnh bìa lớn dạng như hình vẽ trong sách giáo khoa. Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo. Các thiết bị trình chiếu, màng chiếu, giáo án soạn trên Microsoft Powerpoint. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU Tgian HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2phút 1phút 16 phút 18 phút 2 phút I/ Kiểm tra bài cũ: Hiển thị Slide 2 các hình vẽ như bài tập 1 trang 140 (SGK). Hỏi: -Trong các hình trên, hình nào là hình thoi, hình nào là hình chữ nhật ? II/ Dạy học bài mới: Giới thiệu bài: Bài học trước chúng ta đã nhận biết được hình thoi có những đặc điểm riêng. Để biết được cách tính diện tích chúng ta cùng tìm hiểu qua bài:”Diện tích hình thoi” Hình thành công thức tính diện tích hình thoi: Tính diện tích hình thoi ABCD có AC = m, BD = n. - Hãy kẻ 2 đường chéo và cắt hình thoi thành từng mảnh, sau đó ghép lại thành hình chữ nhật. Hiển thị Slide 3, 4. Cho kích thước hình thoi như hình vẽ. Yêu cầu học sinh mang các tấm bìa dạng hình thoi, kéo, bút, thước kẻ đã chuẩn bị ở nhà, hướng dẫn học sinh tuần tự kẻ các đường chéo, cắt và ráp thành hình chữ nhật. -Cho hs nêu cách ghép hình. Hiển thị Slide 5, kiểm tra hs kẻ đường chéo, cắt và ghép hình, gv chỉnh sửa. Hỏi: -Diện tích hình chữ nhật MNCA như thế nào so với diện tích hình thoi ABCD ? Vậy chúng ta có thể tính diện tích hình thoi thông qua tính diện tích hình chữ nhật. - Yêu cầu hs đo các cạnh của hình chữ nhật và so sánh chúng với hai đường chéo hình thoi ban đầu. -Diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào? -Nêu: Ta thấy m x = . Hỏi: m và n là gì của hình thoi ABCD ? -Vậy ta có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào ? -Đưa ra công thức tính diện tích hình thoi như trong SGK. -Yêu cầu một số hs nêu lại công thức. Luyện tập thực hành: Bài 1: -Gv gọi hs nêu yêu cầu bài tập sau đó tự làm. -Yêu cầu hs đọc bài giải trước lớp sau đó hiển thị Slide 11 nhận xét, cho điểm. Bài 2: -Gv gọi hs đọc yêu cầu và cho hs tự làm bài 2a . -Gv cho hs nhận xét về đơn vị của số đo đường chéo của bài tập 2b. Nêu cách thực hiện. -Cho hs làm bài tập, sau đó báo cáo trước lớp. Hiển thị Slide 12 để chữa bài. Bài 3: -Gv gọi hs nêu yêu cầu bài tập. -Gv hỏi: Để biết câu nào đúng, câu nào sai ta phải làm gì ? -Gv yêu cầu hs tính diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật. -Vậy câu nào đúng, câu nào sai ? -Hiển thị Slide 14 và 15 để học sinh xem cách so sánh trên hình vẽ. III/ Củng cố: -Yêu cầu hs nêu lại quy tắc tính diện tích hình thoi. -Hiển thị Slide 17 cho hs làm bài tập củng cố kiến thức. -Nhận xét tiết dạy, dặn hs làm các bài tập rèn luyện thêm và chuẩn bị bài sau. -2 hs trả lời (hình 1,3 là hình thoi, hình 2 là hình chữ nhật) -Nghe giới thiệu bài. -Nghe hướng dẫn và thực hiện. -Hs nêu tùy ý. -Diện tích hình chữ nhật MNCA bằng diện tích hình thoi ABCD. -Đo các cạnh của hình chữ nhật MNCA., so sánh với đường chéo của hình thoi ABCD. Nêu:AC = m; AM = -Diện tích hình chữ nhật MNCA là: m x -Là độ dài hai đường chéo của hình thoi. -Lấy hai đường chéo nhân với nhau rồi chia cho 2 -Nghe và nêu lại cách tính diện tích hình thoi. -Một số hs nêu lại công thức: Diện tích hình thoi bằng tích hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo) -Hs áp dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thoi làm vào vở bài tập. -Một hs đọc bài giải trước lớp, một hs khác nhận xét. -Một hs đọc yêu cầu bài tạp 2. -Độ dài của hai đường chéo không cùng đơn vị đo, ta phải đổi ra đề-xi-mét trước khi tính diện tích. -Hs làm bài tập vào vở. -Một hs nêu yêu cầu của bài. -Phải tính diện tích của hình thoi và diện tích của hình chữ nhật, sau đó so sánh. -Diện tích hình thoi là: 2 x 5 : 2 = 5 (cm2) -Diện tích hình chữ nhật là: 2 x 5 = 10 (cm2) -Câu a sai, câu b đúng. -Quan sát màn hình để hiểu thêm. - Một số hs nêu. -Hs tham gia trả lời.

File đính kèm:

  • docGATOAN4.doc
Giáo án liên quan