Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 3 Năm học: 2009 - 2010

I.Mục tiêu:

-Tính được độ dài đường gấp khúc,tính chu vi hình tam giác,chu vi tứ h giác.

( BT1, 2, 3)

II.Hoạt động dạy học:

 Thước có vạch chia cm

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 3 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 TOÁN ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2009 I.Mục tiêu: -Tính được độ dài đường gấp khúc,tính chu vi hình tam giác,chu vi tứ h giác. ( BT1, 2, 3) II.Hoạt động dạy học: Thước có vạch chia cm III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HDHS giải toán HĐ1(vở) Bài 1:sgk , Gọi HS nêu yêu cầu -Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn? 1b.Gọi HS nêu yêu cầu Muốn tính chu vi HTG ta làm ntn? GV liên hệ câu a và b để thấy HTG có thể là đường gấp khúc khép kín HĐ2: (nhóm đôi) Bài 2:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu GV cho HS đo rồi tính chu vi vào vở HĐ3: (nhóm lớn) Bài 3:sgk Gọi HS nêu yêu cầu -Cho HS đếm hình theo nhóm -Yêu cầu các nhóm trả lời 3.Củng cố- dặn dò Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Bài sau Ô/ tập về giải toán. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng a.Tính độ dài đường gấp khúc -Ta tính tổng độ dài của các cạnh -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 34 + 12 + 40 = 86 ( cm ) Đáp số: 86 cm b.Tính chu vi hình tam giác -Ta tính tổng độ dài các cạnh -HS là vào vở,1 HS lên bảng Chu vi hình tamgiác MNP là: 34 + 40 + = 12 = 86 ( cm ) Đáp số : 86 cm -Đo rồi tính chu vi hình chữ nhật -HS làm vào vở Chu vi hình chữ nhật là: 2 + 3 + 2 + 3 = 10 (cm ) Đáp số: 10 cm -Tìm số hình vuông và HTG có trong hình vẽ + trong hình bên có 5 hình vuông +Trong hình bên có 6 hình tam giác -HS nhận xét Tuần 3 TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2009 I.Mục tiêu: -Biết giải bài toán về nhiều hơn,ít hơn. -Biết giải bài toán về hơn kém nhau 1 số đơn vị. ( BT1, 2, 3) II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn tậpvề giải toán 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HDHS làm các bài tập HĐ1: (bcon) Bài 1:sgk , Gọi HS nêu yêu cầu -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Muốn biết đội hai trồng được bao nhiêu cây em làm ntn? HĐ2:(Vở) Bài 2:sgk ,Giaỉ toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết buổi chiều bán được mấy lít xăng em làm ntn? HĐ3: Vở Bài 3:sgk,Giải toán a /GVHD mẫu: sgk b/ Muốn biết số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam em làm ntn? GV chấm điểm nhận xét 3.Củng cố- dặn dò Hệ thống bài học . Nhận xét tiết học . Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -HS đọc đề -Đội một trồng được 230 cây,đội hai nhiều hơn đội một 90 cây -Hỏi đội hai trồng bao nhiêu cây? -Ta làm phép tính cộng -1HS lên bảng,lớp làm bảng con -Buổi sáng bán được 635 l xăng,buổi chiều bán ít hơm buổi sáng -Hỏi buôỉ chiều bán mấy l xăng? -Ta làm phép tính trừ -HS là vào vở,1 HS lên bảng HS đọc đề a. HS theo dõi b. HS đọc đề -Ta làm phép tính trừ Bài giải: Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là: 19 - 16 = 3 ( bạn) Đáp số : 3 bạn Tuần 3 TOÁN XEM ĐỒNG HỒ Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm2009 I.Mục tiêu: -Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ các số từ 1 đến 12 rồi đọc theo hai cách. - Chẳng hạn 8giờ 35phút việc hoặc 9giờ kém 25 phút( BT1,2.4) II.Đồ dùng dạy học:Mặt đồng hồ bằng bìa,đồng hồ để bàn,đồng hồ điện tử III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn tập về hình học 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:Củng cố về giờ -1 ngày có mấy giờ,bắt đầu từ thời điểm nào? -GV lấy mặt đồng hồ bằng bìa yêu cầu HS quay các kim đến vị trí : 8g 11g, 13g -GV yêu cầu HS mở sgk,quan sát vào tranh đầu tiên để xác định vị trí kim dài,kim ngắn,rồi nêu giờ. -GVHD HS nêu giờ theo 2 cách 8g 35 phút hay là 9 g kém 25 phút Ta chỉ nói giờ theo 1 trong 2 cách Thực hành HĐ2: (trò chơi đố bạn)cá nhân Bài 1:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ3:( nhóm đôi) Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ4: Trò chơi tiếp sức Bài 4:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu 3.Củng cố - dặn dò: Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Bài sau Xem đồng hồ (tt). Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Có 24 giờ -HS lên thực hiện -Lớp nhận xét -Kim ngắn ở vị trí số 8, kim dài ở vị trí số 5 ,ta nói là 8g 5 phút -Đồng hồ c: 8g30 phút hay còn gọi là 8 giờ rưỡi -HS theo dõi -Đồng hồ chỉ mấy giờ? -HS chơi đố bạn -Quay kim theo giờ đã cho -HS trao đổi nhóm đôi -Các nhóm trình bày -Đồng hồ chỉ mấy giờ? -HS chơi tiếp sức -Các nhóm trình bày: Đồng hồ A và B; C và G; D và E Tuần 3 TOÁN XEM ĐỒNG HỒ (TT) Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2009 I/ Mục tiêu : Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 - 12 và đọc được theo hai cách. Chẳng hạn, 8 giờ kém 25 phút. (BT: 1, 2, 4) II/ Chuẩn bị : Mô hình đồng hồ. III/ Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/ Bài cũ : Xem đồng hồ 2/ Bài mới : giới thiệu bài HĐ1:HDHS cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo hai cách: - Em thử nghỉ xem còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9giờ ? 3/ Bài tập: HĐ2: BT1: Đồng hồ chỉ mấy giờ? HĐ3:bt2 Quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ: HĐ4 BT4:Xem tranh rồi trả lời câu hỏi: nhận xét trả lòi của HS 4. Củng cố - dặn dò : Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Bài sau Luyện tập. - Quan sát đồng hồ thứ nhất trong khung của bài học và nêu: + “Các kim đồng hồ chỉ 8giờ 35 phút” - Có thể tính từ vị trí hiện tại của kim dài đến vạch có ghi đến số 12là còn (25 phút) - Vậy có thể nói: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút. + Tương tự nêu đồng hồ thứ 2, 3 (SGK) + Quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của đề. Trả lời lần lượt theo từng đồng hồ. -B:12 giờ 40 phút hay1giờ kém 20 phút -C: 2giờ35phút hay 3giờ kém 25 phút. -D:5giờ 50 phút hay 6giờ kém 10 phút. -E: 8 giờ 55phút hay 9 giờ kém 5 phút. -G:10 giờ45phút hay 11giờ kém15phút. - Thực hiện bằng mô hình theo dề a,3giờ 15 phút, b,9 giờ kém 10 phút c, 4giơ kém 5 phút. +Quan sát kĩ hình vẽ rồi trả lời câu hỏi trong sách từng hình. - lớp nhận xét Tuần 3 TOÁN LUYỆN TẬP Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm2009 I.Mục tiêu: - Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút ). - Biết xác định1/2; 1/3 của mộ nhóm đồ vật .(BT1,2,3) II.Đồ dùng dạy học:Mặt đồng hồ bằng bìa, III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Xem đồng hồ 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HDHS làm bài tập HĐ1: Quan sát SGK Bài 1:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ2:( vở) cá nhân Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết có tất cả bao nhiêu người em làm ntn? HĐ3:(nhóm đôi) miệng Bài 3: sgk,Gọi HS nêu yêu cầu Các hình còn lại đã khoanh vào một phần mấy ? 3.Củng cố - dặn dò Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Bài sau Luyện tập chung. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Đồng hồ chỉ mấy giờ? -HS quan sát đồng hồ rồi nêu miệng A:6 g 15 phút, B: 2g 30 phút C: 9 giờ kém 5 phút D: 8 giờ đúng -Giải bài toán theo tóm tắt sau -HS nêu tóm tắt -Có 5 thuyền, mỗi thuyền có 5 người -Hỏi có tất cả bao nhiêu người? -Ta thực hiện phép tính nhân -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Số người có tất cả là 5 X 4 = 20 ( người) Đáp số : 20 người -Đã khoanh vào số quả cam trong hình nào ? -HS trao đổi theo nhóm đôi -HS trình bày (H1) H 2: số cam ; H3; H4 số hoa

File đính kèm:

  • docToan 3 Tuan 3.doc
Giáo án liên quan