Giáo án môn: Toán kỳ I năm học 2010 - 2011 - Trường TH Đông Hưng

I. MỤC TIÊU :

 Giúp học sinh :

 Củng cố khái niệm ban đầu về phân số : đọc, viết phân số.

 Ôn tập cách viết thường, viết số tự nhiên dạng phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Các tấm hình cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1. Kiểm tra bài cũ :

2. Bài mới :

 

doc137 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn: Toán kỳ I năm học 2010 - 2011 - Trường TH Đông Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỤC TIÊU : Giúp HS : Nhận biết đặc điểm của hình tam giác : có ba đỉnh, ba góc, ba cạnh. Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy và chiều cao (tương ứng) của hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các dạng hình tam giác. Êke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác Hoạt động 2 : Giới thiệu 3 dạng hình tam giác (theo góc) GV giới thiệu đặc điểm : Tam giác có 3 góc nhọn. Tam giác có 1 góc tù và 2 góc nhọn. Tam giác có 1 góc vuông và 2 góc nhọn. Hoạt động 3 : Giới thiệu đáy và chiều cao Giới thiệu hình tam giác trong gấy kẻ ô vuông (như SGK), có cạnh đáy trùng với một dòng kẻ ngang và chiều cao (tương ứng) trùng với một đường kẻ dọc. Nêu tên đáy (BC) và chiều cao (AH). Độ dài đoạn thẳng từ đỉnh (A) vuông góc với đáy tương ứng (BC) gọi là chiều cao của hình tam giác (ABC). Bài 3 : Hướng dẫn H đếm số ô vuông và số nữa ô vuông a) Hình tam giác ADE và hình tam giác EDH có 6 ô vuông và 4 nữa ô vuông. Hai hình tam giác đó có diện tích bằng nhau b) tương tự : hình tam giác EBC và hình tam giác ehc có diện tích bằng nhau c) từ a) và b) suy ra : diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích hình tam giác ECD. HS chỉ ra 3 đỉnh, 3 góc, 3 cạnh của mỗi hình tam giác. HS nhận dạng, tìm ra những hình tam giác theo từng dạng (góc) trong tập hợp nhiều hình hình học. HS tập nhận biết chiều cao của hình tam giác (dùng êke) trong các trường hợp : Bài 1 : HS viết tên ba cạnh và ba góc của mỗi hình tam giác. Bài 2 : HS dùng êke vẽ chiều cao tương ứng với đáy MN. Củng cố, dặn dò Rút kinh nghiệm : Thứ ...ngày. . tháng năm 201 Môn: Toán TIẾT: 86 BÀI: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC ( sgk/ 87 ) Thời gian; 40 I. MỤC TIÊU : Giúp HS nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác và biết vận dụng tính diện tích hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV chuẩn bị 2 hình tam giác bằng nhau (bằng bìa, cỡ to để có thể đính lên bảng). HS chuẩn bị 2 hình tam giác nhỏ bằng nhau; kéo để cắt hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Cắt hình tam giác GV hướng dẫn HS lấy 1 hình tam giác (trong 2 hình tam giác bằng nhau). Vẽ 1 chiều cao lên hình tam giác đó. Cắt theo chiều cao, được hai mảnh tam giác được ghi là 1 và 2. Hoạt động 2 : Ghép thành hình chữ nhật A E B 1 2 h D H C Hoạt động 3 : So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học. Hương dẫn HS so sánh : Hình chữ nhật (ABCD) có chiều dài (DC) bằng độ dài đáy (DC) của hình tam giác (EBC). Hình chữ nhật (ABCD) có chiều rộng (AD hoặc BC) bằng chiều cao (E H) của hình tam giác (E DC). Diện tích hình chữ nhật (ABCD) gấp đôi diện tích hình tam giác (E BC) theo cách : + Diện tích hình chữ nhật (ABCD) bằng tổng diện tích các hình tam giác (hình 1 + hình 2 + hình EBC). + Diện tích hình tam giác EBC bằng tổng diện tích hình 1 và hình 2. Hoạt động 4 : Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác. Nêu quy tắc và ghi công thức (như SGK) : . Hoạt động 5 : Thực hành HS thực hành trên Vở bài tập. Bài 1 : HS viết đầy đủ quy tắc tính diện tích hình tam giác. HS ghép 3 hình tam giác thành một hình chữ nhật (ABCD). Vẽ chiều cao (EH). HS nhận xét : Ghi công thức tính diện tích hình chữ nhật ABCD : S = DC x AD = DC x EH Vì diện tích tam giác EBC bằng nửa diện tích hình chữ nhật abcd nên diện tích tam giác EBC được tính : nêu qui tắc và ghi công thức( như trong SGK) h a S = hoặc S = a x h :2 Bài 2 : a) HS phải đổi đơn vị đo để đáy và độ dài có cùng đơn vị đo , sau đó tính diện tích hình tam giác 5m =50dm hoặc 24dm -2,4 m 50 X 24 : 2 = 600 ( dm2) hoặc 5x2,4:2= 6(m2) b) 42,5 x 5,2 : 2 = 110,5 ( m2) Củng cố, dặn dò : Rút kinh nghiệm : Thứ ...ngày. . tháng năm 201 Môn: Toán TIẾT: 87 BÀI: LUYỆN TẬP ( sgk/ 88 ) Thời gian; 40 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : Rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác (trường hợp chung). Làm quen với cách tính diện tích hình tam giác vuông (biết độ dài hai cạnh vuông góc của hình tam giác vuông). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HS thực hành trên vở bài tập. Bài 1 : HS áp dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác. 30,5 x12 : 2 = 183 ( dm2) 16 dm =1,6cm , 1,6 x 5,3 :2 = 4,24 (m2) bài 2 : Hướng dẫn HS quan sát từng tam giác vuông rồi chỉ ra đáy và đường cao tương ứng, chẳng hạn : Hình tam giác vuông ABC coi AC là đáy thì AB là chiều cao tương ứng và ngược lại AB là đáy thì AC là chiều cao tương ứng. Bài 4: a) đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật ABCD AB= DC = 4cm AD = BC = 3cm Diện tích hình tam giác ABC là : 4 x 3 : 2 = 6 ( cm2) b) đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật MNPQ và cạnh ME : MN=PQ = 4cm MQ=NP = 3cm ME = 1cm EN= 3cm Bài 3 : Hướng dẫn HS quan sát hình tam giác vuông + Coi độ dài AC là đáy thì độ dài AB là chiều cao + Diện tích hình tam giác bằng đáy nhân với chiều cao rồi chia 2 : + Nhận xét : Muốn tính diện tích hình tam giác vuông, ta lấy tích độ dài hai cạnh vuông góc chia cho 2. Tính diện tích hình tam giác vuông ABC : 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) Tính diện tích hình tam giác vuông DEG : 5 x 3 : 2 = 7,5(cm2) Bài 4 : Tính : Diện tích hình chữ nhật MNPQ là : 4 X 3 = 12 (cm2) Diện tích hình tam giác MQE là : 3 X 1 : 2 = 1,5 ( cm2) Diện tích hình tam giác NEP là : 3x 3 :2 = 4,5 ( cm2) Tổng diện tích hình tam giác MQE và diện tích hình tam giác NEP là : 1,5 +4,5 = 6(cm2 ) diện tích hình tam giác EQP là : 12 -6 =6 ( cm2) chú ý : có thể tính diện tích hình tam giác EQP như sau : 4 x 3 : 2 = 6 ( cm2) Củng cố, dặn dò : Rút kinh nghiệm : Thứ ...ngày. . tháng năm 201 Môn: Toán TIẾT: 88 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG ( sgk/ 89 ) Thời gian; 40 I. MỤC TIÊU : giúp HS ôn tập , củng cố về : Các hàng về số thập phân , cộng trừ nhân chia số thập phân , viết số đo dưới dạng số thập phân Tính diện tích hình tam giác. II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : 2.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV cho HS tự đọc , tự làm rồi chữa bài . Phần 1 : GV cho HS tự làm bài ( có thể làm vào vở nháp ) khi HS chữa bài có thể trình bày miệng Phần 2 : Bài 1 : cho H tự đặt tính rồi tính, khi Hs chữa bài, nếu có điều kiện, GV có thể nêu yêu cầu HS nêu cách tính, Bài 2 : cho Hs làm bài, rồi chữa bài Bài 3 : cho Hs làm bài, rồi chữa bài Bài 1 : khoanh vào B Bài 2 : khoanh vào C Bài 3 : khoanh vào C Kết quả là : 8m 5dm = 8,5m 8m25dm2= 8,05m2 BÀI GIẢI : Chiều rộng của hình chữ nhật là : 15 +25 = 40 (cm ) chiều dài của hình chữ nhật là : 2400 : 40 = 60 ( m) diện tích hình tam giác MDC là : 60 x25 : 2 = 750 (m2) ĐÁP SỐ : 750 (cm2) 3.Củng cố, dặn dò : Chuẩn bị để kiểm tra học kì 1. Rút kinh nghiệm : Thứ ...ngày. . tháng năm 201 Môn: Toán TIẾT: 89 BÀI: KIỂM TRA CUỐI KÌ I ( đề và đáp án thống nhất theo chỉ đạo của chuyên môn ) Thứ ...ngày. . tháng năm 201 Môn: Toán TIẾT: 90 BÀI: HÌNH THANG ( sgk/ 91 ) Thời gian; 40 I. Muïc tieâu: 1. Kieán thöùc: - Hình thaønh bieåu töôïng veà hình thang – Nhaän bieát moät soá ñaëc ñieåm veà hình thang. Phaân bieät hình thang vôùi moät soá hình ñaõ hoïc. 2. Kó naêng: - Reøn kyõ naêng nhaän daïng hình thang vaø theå hieän moät soá ñaëc ñieåm cuûa hình thang. 3. Thaùi ñoä: - Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích, say meâ moân hoïc. II. Chuaån bò: + GV: Baûng phuï veõ cn, hình vuoâng, hình bình haønh, hình thoi. + HS: 2 tôø giaáy thuû coâng, keùo. III. Caùc hoaït ñoäng: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 1’ 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: Giaùo vieân nhaän xeùt baøi kieåm tra. Hoïc sinh laøm laïi moät vaøi baøi deã laøm sai. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: Hình thang. 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: v Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh hình thaønh bieåu töôïng veà hình thang. Phöông phaùp: Thöïc haønh, quan saùt, ñoäng naõo. Giaùo vieân veõ hình thang ABCD. Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh nhaän bieát moät soá ñaëc ñieåm cuûa hình thang. Giaùo vieân ñaët caâu hoûi. + Hình thang coù nhöõng caïnh naøo? + Hai caïnh naøo song song? Giaùo vieân choát. v Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh phaân bieät hình thang vôùi moät soá hình ñaõ hoïc, reøn kyõ naêng nhaän daïng hình thang vaø theå hieän moät soá ñaëc ñieåm cuûa hình thang. Phöông phaùp: Ñaøm thoaïi, thöïc haønh, ñoäng naõo. * Baøi 1: Giaùo vieân chöõa baøi – keát luaän. *Baøi 2: Giaùo vieân choát: Hình thang coù 2 caïnh ñoái dieän song song. *Baøi 3: Giaùo vieân theo doõi thao taùc veõ hình chuù yù chænh söûa sai soùt. * Baøi 4: Giôùi thieäu hình thang. v Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Phöông phaùp: Thöïc haønh. Neâu laïi ñaëc ñieåm cuûa hình thang. 5. Toång keát - daën doø: Laøm baøi taäp: 3, 4/ 100. Chuaån bò: “Dieän tích hình thang”. Daën hoïc sinh xem tröôùc baøi ôû nhaø. Nhaän xeùt tieát hoïc Haùt Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp. Hoïc sinh quan saùt hình veõ trong SGK sau ñoù duøng keùo caét hình tam giaùc. Hoïc sinh quan saùt caùch veõ. Hoïc sinh laép gheùp vôùi moâ hình hình thang. Veõ bieåu dieãn hình thang. Laàn löôït töøng nhoùm leân veõ vaø neâu ñaëc ñieåm hình thang. Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt. Laàn löôït hoïc sinh leân baûng chæ vaøo hình vaø trình baøy. Ñaùy beù Ñaùy lôùn Hoaït ñoäng lôùp, nhoùm ñoâi. Hoïc sinh ñoïc ñeà. Hoïc sinh ñoåi vôû ñeå kieåm tra cheùo. Hoïc sinh laøm baøi, caû lôùp nhaän xeùt. Hoïc sinh neâu keát quaû. Hoïc sinh veõ hình thang. Hoïc sinh nhaän xeùt ñaëc ñieåm cuûa hình thang vuoâng. 1 caïnh beân vuoâng goùc vôùi hai caïnh ñaùy. Coù 2 goùc vuoâng, Chieàu cao hình thang vuoâng laø caïnh beân vuoâng goùc vôùi hai ñaùy. Ñoïc ghi nhôù. Thöïc haønh gheùp hình treân caùc maãu vaät baèng bìa cöùng. Hoaït ñoäng caù nhaân. Hoïc sinh nhaéc laïi ñaëc ñieåm cuûa hình thang. Thi ñua veõ hình thang trong 4 phuùt. (hoïc sinh naøo veõ nhieàu nhaát. Veõ hình thang theo nhieàu höôùng khaùc nhau). Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docToan lop 5 nam hoc 1011 CKTKN khoi chinh.doc